การแจ้งเตือน ()
  01/09/2021

ป๋าเหมี่ยวต้มเครื่องในวัว

ป๋าเหมี่ยว อดีตเป็นตำรวจจราจร สน.บุปผาราม ที่ปลดเกษียณมาหลายปี มีความช่ำชองเรื่องการต้มเครื่องในวัว ในแบบที่ถนัด เลยมาเปิดร้านเล็ก ๆ ริมถนนอิสรภาพ ตรงสี่แยกประตูซิกส์
ป๋าเหมี่ยวต้มเครื่องในวัว

อาหารโบร่ำโบราณอีกขนาน ที่หาร้านกินกันได้น้อยลง ๆ ไปทุกที คือ ต้มเครื่องในวัว ซึ่งเป็นการต้มเครื่องในวัวด้วยเครื่องหอมต่าง ๆ ที่เป็นสมุนไพรไทย ๆ ทั้ง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูดและลูกมะกรูด และใช้เวลาในการต้มเคี่ยวนานหลายชั่วโมงกว่าจะได้ที่กินได้กัน ร้านดั้งเดิมที่หลงเหลืออยู่ในเมืองกรุง ที่รู้จักกันดีก็น่าจะเป็นร้านหม่องวัดราชบพิตรฯ ซึ่งชายกางเองก็เป็นลูกค้าของร้านหม่องมาน่าจะยี่สิบปี ครั้งสุดท้ายที่ไปก็น่าจะ 5 ปีได้แล้ว จนมาหัวปีกลาย พี่อาร์ท Black Oven ผู้คร่ำหวอดร้านอาหารอร่อย ย่านฝั่งธนฯ ละแวกวงเวียนใหญ่ ท่าดินแดง ได้แนะนำให้ชายกางไปชิมต้มเครื่องในวัวเจ้านึง เป็นร้านเล็ก ๆ ริมถนน ตั้งโต๊ะให้คนนั่งกินได้แค่ 3 โต๊ะเท่านั้นเองครับ ส่วนที่ให้บริการก็ใช้เนื้อที่ไม่มากนัก แต่พอได้ชิมไปแล้วครั้งนึง มันติดใจแกมสงสัย จึงต้องแวะเวียนไปอีกจนแทบนับครั้งไม่ถ้วน สุดท้ายมั่นใจแล้วว่า ต้มเครื่องในวัวเจ้านี้ แจ๋วจริง ควรนำมาบอกต่อ ๆ กันไป ให้คนรู้จัก “ป๋าเหมี่ยว” กันหน่อยครับ เผื่อใครที่ชื่นชอบกินต้มเครื่องในวัวแบบตำรับนี้ ได้แวะเวียนมาชิมกันครับ

image description

ป๋าเหมี่ยว อดีตเป็นตำรวจจราจร สน.บุปผาราม ที่ปลดเกษียณมาหลายปี มีความช่ำชองเรื่องการต้มเครื่องในวัว ในแบบที่ถนัด เลยมาเปิดร้านเล็ก ๆ ริมถนนอิสรภาพ ตรงสี่แยกประตูซิกส์ ใกล้กับร้านข้าวต้มอร่อย ๆ ร้านอิสรภาพ นั่นแหละครับ ป๋าเหมี่ยวเปิดบริการตั้งแต่เวลา 06.00 – ไม่เกินเที่ยงก็จะหมดครับ ทางที่ดี โทร.สอบถามกันก่อนได้ที่เบอร์ 081-903-0652 ครับ ชายกางชอบกินร้านนี้เพราะเปิดเช้าดีมาก บางวันไปถึง ได้ใส่บาตรด้วยนะครับ พระท่านยังเดินบิณฑบาตอยู่เลย ป๋าเหมี่ยวจะไปตลาดราวตีสาม แล้วมาต้มเครื่องใน ต้มเนื้อกันเรื่อยไป เปื่อยตามเวลาของเครื่องในแต่ละประเภท ซึ่งป๋าเหมี่ยวจะมีเครื่องในไม่ครบตัวแบบร้านอื่นนะครับ เพราะตามตลาดที่ป๋าเหมี่ยวขายอยู่ เค้าเน้นขอบกระด้งกันครับ ไม่มีดอกจอก ผ้าขี้ริ้วนะครับ

image description

ทีเด็ดของป๋าเหมี่ยว และต้มเครื่องในวัวสูตรนี้ก็คือ ลูกมะกรูดต้มเปื่อย ๆ ครับ และมีแจ่ว Style อีสานบ้านเฮา ที่ใช้น้ำมะกรูด มาให้รสเปรี้ยว และเพิ่มความหอม ให้กับแจ่วโถนี้ และจะหนักไปทางหอมแดงไทยซอย ผักชีฝรั่งซอย เพิ่มความหอมเด็ดเดี่ยวนักแล ป๋าเหมี่ยวมีเนื้อสด และเนื้อเปื่อยบริการด้วยนะครับ โดยเนื้อสดจะลวกในชาม พอสุกสะดุ้ง ๆ แล้วมาใส่เนื้อเปื่อย ตักน้ำซุปราดลงไปอีกที มันนัวแท้น๊อ บนโต๊ะมีเครื่องประทินรสที่พี่น้องชาวแท็กซี่ และสามล้อเครื่องท่านขาดมิได้ ป๋าเหมี่ยวจึงมีให้ตักใส่กันตามชอบ นั่นคือ ผงชูรส นั่นแหละครับ

และอีกอย่างที่ห้ามขาดคือ ดีขม ๆ สำเร็จรูป ใส่ขวดเล็ก ๆ ไว้ให้ใส่กันได้ตามชอบ ต้มเครื่องในวัว พื้นฐานจะต้มคล้ายกันหมด คือ ต้องต้มเคี่ยวกับข่า ตะไคร้ ใบมะกรูดเป็นหลัก ทั้งดับคาว ทั้งเพิ่มกลิ่นรสในน้ำซุปที่ได้มาด้วย แถมร้านป๋าเหมี่ยว จะเพิ่มกระดูกข้อวัวลงไปเคี่ยวด้วยเสมอ ทำให้น้ำซุปหอมมาก รสดีทีเดียวครับ