การแจ้งเตือน ()
  03/09/19

พิกุลโภชนา

ใคร ๆ ก็มาที่ร้านพิกุลโภชนาเพื่อชิมปูทะเลตัวใหญ่ และลิ้มลองเมนูหากินยากเสริมกำลังอย่างเพรียงสด ๆ จิ้มน้ำพริกเกลือ
พิกุลโภชนา

 

ผมมีร้านอาหารทะเลเจ้าโปรด เป็นร้านดังประจำจังหวัดจันทบุรี มีชื่อว่าพิกุลโภชนา อยู่ที่อำเภอขลุง เปิดมานานกว่า 50 ปีถึงรุ่นที่ 3 แล้ว

จากตัวเมืองจันทบุรีมาตามถนนสุขุมวิทมุ่งหน้าไปทางจังหวัดตราดประมาณ 25 กิโลเมตรนับจากตัวเมืองจันท์ แล้วให้เลี้ยวขวาเข้าถนนเทศบาลสาย 3 ซึ่งอยู่ก่อนถึงตัวอำเภอขลุงเล็กน้อย จุดสังเกตคือเยื้อง ๆ กันที่ฝั่งตรงข้ามด้านซ้ายมีพระพุทธรูปยืน

เข้าถนนเทศบาลสาย 3 มาแล้วให้วิ่งตรงไปผ่านสี่แยกไฟแดง (ที่ตัดกับถนนเทศบาลสาย 1) จากนั้นเลี้ยวซ้ายที่แยกถัดไปแล้วตรงมาอีกนิดจนสุดทาง เลี้ยวขวาที่สามแยกเข้าถนนเทศบาลสาย 2 วิ่งผ่านวัดพระหฤทัยตรงมาสุดทางที่ท่าเทียบเรือขลุงก็จะเห็นร้านพิกุลโภชนาอยู่ทางขวามือ

ตัวร้านโอบล้อมด้วยป่าโกงกางหรือป่าชายเลน มองเห็นผืนน้ำทะเลอยู่ไม่ไกล มาแล้วให้นั่งในห้องโถงใหญ่สูดอากาศธรรมชาติเย็นสบาย คุณสายหยุดซึ่งตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็นคุณธัญนันท์นั่งรถเข็นออกมาต้อนรับคณะเรา หัวเราะยิ้มแย้มอย่างอารมณ์ดี ซึ่งได้ให้ลูกชาย คุณวิษณุ เพ็งมีศรี เป็นผู้ว่าการในครัว อีกทั้งพี่สาวชื่อคุณหญิงร่วมด้วยช่วยกันเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว

thumbnail

ใคร ๆ ก็มาที่ร้านพิกุลโภชนาเพื่อชิมปูทะเลตัวใหญ่ ซึ่งพวกเราสั่งมาทั้งปูไข่นึ่งตัวครึ่งกิโลกรัม (กิโลกรัมละ 1,200 บาท) และปูก้ามนึ่งขนาด 8 ขีดขึ้นไป (กิโลกรัมละ 1,200 บาท) เป็นปูที่จับได้ในทะเลแถบนี้ ซึ่งปูก้ามเป็นชื่อที่ชาวบ้านเรียกปูเนื้อที่มีก้ามใหญ่โตมโหฬาร มีเปลือกบาง กระดองบาง เนื้อแน่นหวานเป็นก้อน ๆ จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดซึ่งที่นี่เรียกว่าน้ำพริกเกลือ ปรุงด้วยพริก กระเทียม น้ำปลา มะนาว น้ำตาล ปูก้ามและปูไข่นี้แกะเปลือกง่ายกว่าปูดำเปลือกหนา ๆ ทำให้กินเพลินหมดภายในพริบตา บางครั้งที่มาร้านพิกุลโภชนาถ้าโชคดีก็จะได้ชิมปูก้ามใหญ่เท่าหน้าทารกเลยทีเดียว

นอกจากปูแล้วยังมีเมนูท้าทายหากินยาก มีเฉพาะช่วงเวลา มาจันทบุรีและตราดแล้วต้องลอง นั่นก็คือเพรียงสด ๆ จิ้มน้ำพริกเกลือแซ่บ ๆ สูตรนี้ผสมเกลือแทนน้ำปลา เอาไว้จิ้มเพรียงกับหอยนางรม

เพรียงทะเลเป็นสัตว์จำพวกหอยสองฝา รูปร่างยาว ๆ นุ่ม ๆ เหมือนไส้เดือน มีส่วนหัวแข็ง ๆ ทำหน้าที่ไชเข้าไปในเนื้อไม้ ซึ่งคุณวิษณุบอกว่าจะอาศัยอยู่ในขอนไม้ล้มที่แช่น้ำทะเลอยู่

thumbnail
thumbnail

รสชาติของเพรียงทะเลนั้นออกคาวนิด ๆ ลื่นคอและหนึบ ๆ กินทั้งตัวยาว ๆ ราดน้ำจิ้มเยอะ ๆ เข้ากันดี สรรพคุณของเพรียงว่ามีฤทธิ์ชูกำลัง ว่ากันว่าไข่ไก่ 10 ฟองไม่เท่าหอยนางรม 1 ตัว หอยนางรม 10 ตัวไม่เท่าเพรียง 1 ตัว สนนราคากิโลกรัมละตั้ง 1,500 บาท

ต่อด้วยเมนูเพิ่มพลังอย่างหอยนางรมสดตัวอวบอ้วน เป็นหอยนางรมปากจีบท้องถิ่น แกล้มกับยอดกระถิน ใส่หอมเจียว พริกเผา และน้ำพริกเกลือ อีกทั้งหอยแครงใหญ่ลวก สดจากคลองป่าชายเลนใกล้ ๆ

เมนูกินได้กินดีทั้งครอบครัวที่ห้ามพลาดเป็นอันขาด เพราะเป็นเมนูหายากและมีกินเฉพาะฤดูกาลคือปลาเห็ดโคนทอดตัวเล็ก ๆ ที่กรอบแสนกรอบ ให้มามากมายเต็มจาน วิธีทำคือนำปลามาผ่ากลาง เลาะกระดูกและสับหัวออก ทอดน้ำมันท่วม ๆ จนลอยฟ่อง เสร็จแล้วราดกระเทียมเจียวกรอบ ๆ แย่งกันกินหมดในพริบตา

ส่วนของเผ็ด ๆ ที่ห้ามพลาดคือปลาดุกทะเลผัดฉ่า เนื้อมัน ๆ หวานอร่อยอย่าบอกใคร ผัดถึงเครื่อง หนักกระชาย ถ้ามีหน่อกระวานสมุนไพรชั้นดีของเมืองจันท์ก็จะใส่มาให้ด้วย อีกทั้งเมนูตระกูลปูมีหลายอย่าง เช่น แกงส้มปูไข่หน่อไม้ดองที่เรียกเหงื่อได้ชะงัด แกงคั่วปูไข่หน่อไม้ดองน้ำขลุกขลิก ปูไข่หลนที่หอมกะทิมาก และน้ำพริกไข่ปู ใส่ไข่ปูทะเล ตำน้ำข้น ๆ แกล้มกับผักสด

thumbnail

หรือจะชิมแกงป่าปลาเห็ดโคน เนื้อปลาสดหวานนุ่ม เครื่องแกงตำเองรสจัด ปลาพล่าที่นำเนื้อปลาสด ๆ มาแช่น้ำส้มสายชูกับเกลือ จิ้มกับน้ำจิ้มใส่ถั่วลิสงตำ กุ้งแชบ๊วยผัดพริกเกลือหอมพริกขี้หนูมาก และต้มส้มปลากระบอก ใส่กะปิ พริกขี้หนูสวน หอมแดง มะขามเปียก และน้ำตาล เสิร์ฟมาในหม้อที่ยังใช้ถ่าน ไม่ใช้แอลกอฮอล์ ซึ่งทำให้ต้มส้มหอมขึ้นเป็นเท่าตัว ส่วนผัดผักให้สั่งกะหล่ำผัดน้ำปลา อร่อยจานเดียวไม่พอ

ร้านนี้ส่งต่อจากรุ่นแม่สู่รุ่นลูก ความอร่อยล้ำยังคงเส้นคงวา ร้านพิกุลโภชนาที่ขลุงเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม โทร. 0-3949-4717