การแจ้งเตือน ()
  03/09/19

เถ้าแก่ชื้อ (ซิ้มฮวดเฮง)

อาหารจีนโบราณสไตล์ฮกเกี้ยน มาร้านนี้มีสูตรสำเร็จที่ต้องสั่งอยู่ 7-8 เมนูตามอย่างคุณชายถนัดศรี โดยเฉพาะกุ้งแม่น้ำเผาตัวโต และเมนูรสชาติพื้นบ้านขนานแท้
เถ้าแก่ชื้อ (ซิ้มฮวดเฮง)

 

ริมถนนสายหลัก 4 เลนที่เข้าอำเภอบางคล้า ก่อนเลี้ยวไปยังตัวอำเภอและแม่น้ำบางปะกง มีร้านดังระดับจังหวัดชื่อว่าซิ้มฮวดเฮง ซึ่งตอนนี้เรียกกันติดปากว่าร้านเถ้าแก่ชื้อ ร้านนี้เป็นตำนานอมตะของบางคล้า เปิดมาถึงสามชั่วอายุคนแล้ว เป็นที่เชิดหน้าชูตาเอาไว้รับแขกบ้านแขกเมืองอยู่เสมอ

จำได้ว่าตอนเด็ก ๆ ผมพิสมัยกุ้งเผาตัวใหญ่ ๆ กับแฮ่กึ๊นสดที่ทำจากกุ้งก้ามกรามของที่นี่เป็นอันมาก เถ้าแก่ชื้อผู้มีความสนิทสนมกับคุณชายมีโอกาสเมื่อไรจะใส่กระติกน้ำแข็งมากำนัลให้ที่บ้านคลองประปาอยู่เสมอ มีอยู่คราวหนึ่งคุณเกษมซึ่งเป็นเพื่อนพี่ชายออกมาต้อนรับแทน เมื่อเห็นกุ้งตัวโต ๆ มันเต็มหัวจึงอดใจไม่ได้ ทำตาโตเท่าไข่ห่านแลบลิ้นเลียปากแผล็บ ๆ เถ้าแก่ชื้อเห็นท่าไม่ดี กลัวจะไม่ถึงมือพ่อ เลยล่าทัพกลับไปตั้งหลัก กลายเป็นเรื่องโจ๊กประจำบ้านไป

thumbnail

บางคล้าเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด แต่ก่อนมีแต่ตึกแถวไม้ปลูกชิดติด ๆ กันอยู่ใกล้แม่น้ำ แต่โดนไฟไหม้ครั้งใหญ่ไปถึง 2 ครั้ง 2 ครา เมื่อ พ.ศ. 2491 และ 2531 จากห้องแถวไม้จึงกลายเป็นตึกแถวก่ออิฐฉาบปูนกันแทบทั้งนั้น ร้านเถ้าแก่ชื้อก็เช่นกัน ได้ขยับขยายย้ายมาอยู่ในตึกแถว 3 คูหาริมถนนบางคล้า-แปลงยาว เส้นที่วิ่งเข้าอำเภอ เยื้องกับธนาคารไทยพาณิชย์แทน

มาร้านนี้มีสูตรสำเร็จที่ต้องสั่ง 7-8 เมนูตามอย่างคุณชายถนัดศรี ได้แก่ กุ้งแม่น้ำเผาผ่าครึ่งซีกแล้วย่างด้วยเตาถ่านหอม ๆ มันกุ้งเต็มหัว เป็นกุ้งแม่น้ำที่จับได้ในแม่น้ำบางปะกง โดยจะมีชาวบ้านเอามาขาย ซึ่งทางร้านเลือกใช้เฉพาะกุ้งนางตัวผู้เพราะมันเยอะกว่า และไม่ใช้กุ้งมีไข่เพราะอยากรักษาเผ่าพันธุ์กุ้งไว้ สนนราคากุ้งนั้นตัวละ 300 บาท ทางร้านขายเป็นจาน จานละ 5 ตัว และเป็นเมนูที่ไม่ได้มีขายทุกวันนะจ๊ะ เมนูคู่กันต้องต้มยำกุ้งแม่น้ำ ที่ก็คัดกุ้งมาขนาดกิโลกรัมละ 8-10 ตัว ปรุงแบบน้ำใสรสพื้นบ้านขนานแท้ด้วยน้ำปลา มะนาว กับพริกทุบลอยฟ่อง นี่แหละคือรสแซ่บที่ผมชื่นชอบ

thumbnail
thumbnail

และที่ห้ามพลาดขาดไม่ได้คือแฮ่กึ๊นกุ้งนาง ทำจากกุ้งก้ามกราม อร่อยหอมมันจนกินแล้วยั้งไม่อยู่ ต่อด้วยกระเพาะหมูผัดเกี้ยมไฉ่ที่นุ่มเนียนลิ้นเป็นอันมาก เกี้ยมไฉ่เจ้านี้ก็กรอบอร่อยรสชาติไม่เหมือนใคร อีกทั้งยังมีหมูแดงหั่นชิ้นโต ๆ เท่าฝ่ามือเด็ก ราดน้ำรสกลมกล่อมไม่ต้องพึ่งน้ำจิ้มใด ๆ

อีกจานเป็นกุ้งแม่น้ำผัดพริกสดรสชาติจัดจ้าน ตามด้วยปลากะพงน้ำแดง หรือจะทอดกระเทียมพริกไทยเปล่า ๆ ก็ได้ เท่านี้ก็อิ่มอร่อยตาปรือไปทั้งวัน

แถมด้วยหลังมื้ออาหารทางร้านยังมีชาจีนร้อน ๆ เสิร์ฟให้จิบกันฟรี ๆ อีกด้วย หรือจะสั่งขนม ของหวานมากินก็อร่อยไม่แพ้กัน ทางร้านมีขนมวนเวียนสลับสับเปลี่ยนกันไปในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นแปะก๊วยรากบัว แปะก๊วยมะพร้าวอ่อน ลูกตาลลอยแก้วที่มีเฉพาะฤดูกาล และสาคูมะพร้าวอ่อนที่มีเฉพาะหน้ามะพร้าว

ร้านเถ้าแก่ชื้อเปิดบริการทุกวัน วันเสาร์-อาทิตย์โปรดหลีกเลี่ยงช่วงเที่ยง ๆ เพราะคนแน่นอย่าบอกใครเลยจ้ะ