การแจ้งเตือน ()
  02/09/2019

ข้าวเหนียวมะม่วง ป้าเล็ก-ป้าใหญ่

ข้าวเหนียวมะม่วงสูตรโบราณที่พิถีพิถันตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ และกรรมวิธีที่ยังมีความโบราณและเป็นงานฝีมือ
ข้าวเหนียวมะม่วง ป้าเล็ก-ป้าใหญ่

 

ของกินหน้าร้อนของไทยที่โด่งดังในหมู่นักท่องเที่ยวไปทั่วโลกก็คือข้าวเหนียวมะม่วง โดยเฉพาะข้าวเหนียวมะม่วง ป้าเล็ก-ป้าใหญ่ ที่เป็นข้าวเหนียวแสนอร่อยแถมยังหากินยากเพราะขายตามฤดูกาลเพียงปีละ 4 เดือนกว่าเท่านั้น โดยทำมานานกว่า 78 ปีแล้ว

thumbnail

ร้านข้าวเหนียวมะม่วง ป้าเล็ก-ป้าใหญ่นั้นปกติจะตั้งร้านอยู่ที่ปากตรอกถั่วเพาะ 1 ข้างร้านสหยางทอง แต่ฤดูกาลหน้าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ยังไม่รู้ว่าร้านจะไปเปิดขายอยู่ที่ใด ขอให้แฟน ๆ ติดตามข่าวสารกันในเฟซบุ๊กทางร้านให้ดี

ร้านข้าวเหนียวนี้เปิดมานาน 3 ชั่วอายุคน ไม่ต้องมองหาป้าเล็ก-ป้าใหญ่หรอกนะจ๊ะเพราะคือบรรพบุรุษผู้ถ่ายทอดวิชาผู้ก่อตั้งเมื่อ 79 ปีก่อน ปัจจุบันนี้มีรุ่นที่ 3 เป็นผู้สานต่อ โดยมีคุณอาศิริศักดิ์อายุ 70 กว่าปีทำหน้าที่มูนข้าวเหนียวมายาวนานกว่า 50 ปี และคุณอาเสริมศรีคอยช่วยดูการขาย อีกทั้งมีลูก ๆ ของคุณอาและญาติ ๆ คอยช่วยที่หน้าร้าน

ภาพชินตาหน้าร้านป้าเล็ก-ป้าใหญ่ก็คือบรรดาลูกค้าจะมายืนรอหน้าร้านรับบัตรคิวกันเนืองแน่น โดยข้าวเหนียวมูนจะทำมาจากบ้านในตรอกถั่วเพาะ 1 ลำเลียงมารอบละ 4-5 กะละมังเล็ก ๆ เคล็ดลับการมูนข้าวเหนียวก็คือการจับเวลาในทุกขั้นตอนเพื่อความแม่นยำ เมื่อนึ่งข้าวเหนียวแล้วจะต้องนำมามูน (เทกะทิในกะละมังแล้วใช้ไม้พายกวนผสมกับข้าวเหนียว) อีกเคล็ดลับคือการปิดฝากะละมังพักข้าวเหนียวที่มูนแล้วไว้ 15 นาทีจึงจะนำไปขายได้ เพื่อให้กะทิจับตัวกับข้าวเหนียวซึมซับไปทุกอณู พอของมาก็ช่วยกันตักมือเป็นระวิงจนหมดในพริบตา ต้องรอรอบต่อไปอีก

thumbnail
thumbnail

ข้าวเหนียวมูนกะทิหอมมัน หวานกำลังดี และไม่ผสมแป้งแม้แต่น้อย ใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูหุงเป็นเม็ดสวย ไม่แข็งและไม่นิ่มจนเกินไป โดยคุณอาบอกว่าต้องใช้ข้าวใหม่ พอเลยฤดูกาลข้าวที่เคยใหม่จะกลายเป็นข้าวเก่า ทางร้านจึงขายได้แค่ 4 เดือนเพื่อความนุ่มหอมของข้าวเหนียว ข้าวเหนียวมูนนี้สนนราคากิโลกรัมละ 200 บาท (ต้องสั่งอย่างต่ำ 50 บาท) โรยด้วยถั่วทองที่คั่วเอง กรอบอร่อยสุดยอดไม่มีกลิ่นหืน กินกับมะม่วงน้ำดอกไม้จากบางคล้าลูกละ 50-60 บาท (เดี๋ยวนี้ไม่มีมะม่วงอกร่องแล้วเพราะช้ำง่าย) มีข้าวเหนียวมะม่วงขายเป็นชุดด้วยในราคา 100 บาท โดยปอกมะม่วงให้ทันที อย่าลืมสั่งหน้าปลาแห้งแสนอร่อยขายกระปุกละ 40 บาท ทำจากปลาช่อนทะเล หอมหวานอร่อยมาก อีกทั้งสังขยาที่ไม่หวานจนเกินไป ขายกระปุกละ 30 บาทอีกด้วย

วิธีการเก็บข้าวเหนียวมูนให้คงความอร่อยคือการเปิดถุงทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้อง สามารถเก็บไว้ได้ 1 คืนโดยที่ยังไม่ต้องเข้าตู้เย็น ทางร้านใช้ของสดใหม่รับรองว่าไม่บูดเสีย แต่ถ้าเกิน 1 คืนแล้วก็ควรเอาเข้าตู้เย็นนะจ๊ะ

อย่าลืมว่าร้านข้าวเหนียวมะม่วง ป้าเล็ก-ป้าใหญ่จะขายแค่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคมหรือต้นเดือนมิถุนายนเท่านั้น โดยเปิดทุกวันไม่มีวันหยุดตลอด 4 เดือน ตั้งแต่ 8 โมงครึ่งไปจนถึง 5 โมงเย็น บางวันหมดก่อนตั้งแต่บ่าย 3 โมงครึ่งด้วยซ้ำ โทร.จองล่วงหน้าและสอบถามได้ที่เบอร์ 0-2222-4958, 08-4935-2935 และเบอร์คุณอาเสริมศรี 08-1861-5523