การแจ้งเตือน ()
  18/09/2019

เกาะเคี่ยมซีฟู้ด

ร้านอาหารกลางป่าชายเลน ที่มีเมนูหอยจุ๊บแจงเป็นเมนูเด็ดของร้าน ไม่ผิดหากจะพูดว่า ภาคกลางมีหอยขม พังงาก็มีหอยจุ๊บแจงเป็นดาวเด่นประจำถิ่น
เกาะเคี่ยมซีฟู้ด

 

บ้านเกาะเคี่ยมคือหมู่บ้านชาวประมงในเขตอำเภอเมืองพังงา เพียงแค่ 20 นาทีจากตัวเมืองก็เหมือนหลุดออกไปสู่ดินแดนแห่งธรรมชาติ ที่นี่มีร้านอาหารซึ่งอยู่ท่ามกลางป่าชายเลนชื่อว่า เกาะเคี่ยมซีฟู้ด ขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเลรสจัดจ้านหรอยแรงถูกปากคนไทย

thumbnail

ทางไปร้านนั้น จากภูเก็ตมาตามถนนเพชรเกษม (สาย 4) แล้วเลี้ยวขวาก่อนถึงตัวเมืองพังงาที่สามแยกวังหม้อแกง ไปตามถนนเลี่ยงเมืองพังงา ทางหลวงสาย 4311 พังงา-ทับปุด ประมาณ 9 กม. ให้กลับรถ ก่อนถึงจุดกลับรถจะมีวัดสำนักสงฆ์เขาเฒ่า พอกลับรถแล้วให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยเขาเฒ่า ตรงไปเรื่อยๆ จะเจอป้ายร้านสีแดงใหญ่ เลี้ยวขวาเข้าไป 300 เมตรจนสุดทางที่ท่าเรือประมงเกาะเคี่ยม จอดรถที่ลานจอด แล้วเดินเข้าร้านเกาะเคี่ยมซีฟู้ดได้เลย มีรูปปั้นหอยจุ๊บแจงตัวเบ้อเริ่มอยู่หน้าร้าน

ตัวร้านเป็นเรือนไม้ชั้นเดียวยาวๆ ยกพื้นสูงขึ้นเล็กน้อย เจ้าของร้านคือพี่ติ๋วหรือคุณพันรณี ที่นี่เน้นขายอาหารทะเลอย่างเดียว จะไม่มีเมนูเนื้อ หมู ไก่เลยแม้แต่น้อย

ซึ่งถ้ามาร้านเกาะเคี่ยมซีฟู้ดแล้วถ้าไม่ได้ลิ้มลองแกงหอยจุ๊บแจง ถือว่ามาไม่ถึง ห้ามพลาดเลยนะจ๊ะ ภาคกลางมีหอยขม พังงาก็มีหอยจุ๊บแจงเป็นดาวเด่นประจำถิ่น หอยจุ๊บแจงคือหอยเปลือกแข็งผิวขรุขระสีน้ำตาลอมดำ (พี่ติ๋วบอกว่าถ้าเป็นหอยจุ๊บแจงของระนองจะมีสีเทา) รูปทรงกรวยบิดเป็นเกลียว ปากหอยกว้างเหมือนหอยขม

ก่อนจะนำหอยจุ๊บแจงไปแกงต้องแช่น้ำทิ้งไว้ให้คายขี้เลนออกมาก่อนสัก 2-3 วัน จากนั้นจึงนำมาทำแกงกะทิ ขอบอกว่าแค่ได้ชิมน้ำแกงกะทิก็รู้สึกตกหลุมรักแกงหอยจุ๊บแจงขึ้นมาทันใด รสนุ่มนวลหอมกะทิควบคู่ไปกับรสเข้มเผ็ดหอมของเครื่องแกง ซึ่งรับมาจากกลุ่มแม่บ้านบางเตย

ยิ่งได้ดูดหอยจุ๊บแจงตัวยาวๆ ยิ่งชิมเพลินสุดยอด วิธีการกินต้องทำริมฝีปากห่อๆบนปากหอยให้แน่นๆ ไม่มีอากาศเข้า แล้วออกแรงดูดซ้วบให้เนื้อหอยหลุดออกมา ถ้าดูดแล้วไม่มีแรง ให้ดูดก้นหอยเบาๆ จากนั้นกลับมาดูดปากหอยใหม่ เนื้อหอยสดอร่อยเนื้อเด้ง แกงใส่หอยมาเต็มชามได้ดูดกันเพลินสะใจ

thumbnail

อีกอย่างที่ห้ามพลาดด้วยก็คืออาหารท้องถิ่น ต้มตุกปลากะพง ได้ซดน้ำเปรี้ยวหอมสะใจอร่อยรสเข้มคนละแบบกับต้มยำภาคกลาง ต้มใส่ขมิ้น กะปิ น้ำมะขามเปียก พริกขี้หนูสด และหอมเจียว เนื้อปลากะพงนั้นก็สดและเนื้อมันๆอร่อยมาก เพราะเป็นปลากะพงตัวโตขนาด 5-11 กิโล ซึ่งถ้าหั่นตามขวาง ก็จะได้ปลากะพงชิ้นยักษ์นำไปทำเมนูปลากะพงทอดน้ำปลา (กิโลละ 580 บาท) ชิ้นโตอย่างนี้อร่อยเต็มคำ หากินที่อื่นได้ยากมาก

thumbnail

ของกินเล่นเมนูทะเลที่ควรลองก็คือ ส้มตำสาหร่าย สาหร่ายเม็ดพริกไทยกรอบๆ เม็ดใหญ่กว่าสาหร่ายพวงองุ่นอีก ราดด้วยน้ำส้มตำใส่กุ้งที่แยกเป็นถ้วยมาต่างหาก รสชาติออกไปทางยำสามรส เมนูนี้พอเสิร์ฟแล้วให้รีบกิน เพราะปล่อยไว้นานสาหร่ายจะแฟ่บไม่แตกเป๊าะในปาก อีกทั้งทอดมันกุ้ง ปรุงด้วยเกลือ พริกไทย น้ำตาล เนื้อกุ้งแน่นๆ เหมือนลูกชิ้นเลย ก็เป็นเมนูยอดนิยม

ยังมีของดีๆอีกมากมาย อย่างเช่นผัดเผ็ดปลาดุกทะเล เนื้อมันๆอร่อย ห่อหมกปลาสาก หรือปลาบาราคูด้า เนื้อเป็นก้อนๆหอมเครื่องแกงรสเข้ม ให้มาห่อใหญ่จุใจ หรือจะลองชิมน้ำพริกขยำ ทำจากกะปิพื้นบ้านหอมๆ ของชุมชน อีกทั้งปลาสีเสียดแดดเดียว ซึ่งความจริงไม่ต้องตากแดดเลย กินกับน้ำยำใส่หอมแดง

ร้านเกาะเคี่ยมซีฟู้ดเปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม บางวันอาจจะหยุดไปจัดงานเลี้ยงข้างนอก ควรโทรถามก่อนที่ 08-1476-9628 นะจ๊ะ