การแจ้งเตือน ()
  06/11/2019

แกรนด์เซี่ยงไฮ้ไชนีส

ไม่ว่าสมัยใดใคร ๆ ก็ถวิลหาแต่ร้านเก่าแก่ต้นตำรับระดับเจ้าตำนาน คราวนี้ผมได้มาเจอร้านประเภทเหล้าเก่าในขวดใหม่ที่เชฟทีมใหญ่ออกมาทำร้านอาหารเอง เลยรีบมากู่ร้องบอกแฟน ๆ ให้รีบตามไปชิมอาหารจีนร้านนี้โดยพลัน ร้านนี้มีชื่อว่าภัตตาคารแกรนด์เซี่ยงไฮ้ไชนีส (Grand Shanghai Chinese)
แกรนด์เซี่ยงไฮ้ไชนีส

 

thumbnail

ภัตตาคารแห่งนี้เปิดตัวเมื่อวันแม่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ตัวร้านอยู่บนชั้น 3 ของโครงการเล็ก ๆ ชื่อว่าอาคารอเนกวณิช หาไม่ยากเพราะอยู่ใกล้กับท็อปส์มาร์เก็ตเพลส ทองหล่อ ถนนสุขุมวิท 55 ข้างหลังตึกมีที่จอดพอประมาณ

เมื่อย่างเท้าเข้าไปในร้าน เห็นพนักงานต้อนรับคุ้นหน้าคุ้นตามาก ไม่คุ้นได้อย่างไรเพราะทีมนี้คือชุดใหญ่ที่มาจากภัตตาคารเกรทเซี่ยงไฮ้ ริมถนนสุขุมวิท รวมไปถึงข้างในครัวก็มีบรรดาเชฟถึง 8 คน บางคนเป็นลูกมือเก่าแก่ทำมานาน 20 กว่าปี นำทีมโดยเชฟตี๋-จิรวัฒน์ ซึ่งอยู่หน้าเตามานานถึง 48 ปี ทำอาหารมาตั้งแต่ยังเด็ก ๆ แม้เป็นคนอีสานแต่ทำอาหารจีนชำนาญขนาดหลับตาทำยังได้ และเป็นคนไปจ่ายตลาดที่เยาวราชและตลาดคลองเตย หาของดี ๆ มาปรนเปรอพวกเราด้วยตัวเอง

ที่นี่มีขนาดกะทัดรัด ข้างในสุดที่ติดผนังกระจกใสด้านริมถนนมีฉากกั้นแบ่งเป็น 4 ห้องส่วนตัว และยังมีโต๊ะจีนด้านนอกอีก 6 โต๊ะ กับอีก 2 โต๊ะเล็ก ดังนั้นทางที่ดีให้โทร.มาจองก่อนที่เบอร์ 09-5289-9155 จะได้ไม่ต้องเสียเวลารอ

แฟน ๆ คนไหนเป็นลูกค้าดั้งเดิมที่ร้านโน้นคงทราบดีว่ามาร้านนี้ต้องสั่งออร์เดิร์ฟร้อน 4 อย่าง ประกอบไปด้วยก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ กระเพาะปลาผัดแห้ง ไก่แช่เหล้า และขนมปังหน้ากุ้ง แต่เราสั่งแมงกะพรุนยำน้ำมันงากรอบหอมอร่อยซึ่งเป็นเมนูยอดฮิตเช่นกันเปลี่ยนแทนขนมปังหน้ากุ้ง

ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้เส้นหนึบ ๆ ปนกรอบ ๆ เป็นเส้นทำเอง ไม่ได้ซื้อมา ราดน้ำจิ้มรสชาติเข้มข้น ใส่ขิง ต้นหอม ผักชี กระเทียมที่ใช้มีดสับจนเครื่องละเอียด และไก่แช่เหล้าเมนูโปรดของข้าพเจ้าและลูก ๆ เนื้อหนึบ ไม่แห้ง หนังหอม ๆ บาง ๆ หอมเหล้าจีนที่ผสมเกลือให้มีรสเค็มเล็กน้อย ราดเนื้อไก่แล้วยกมาเสิร์ฟเลย กลิ่นจึงไม่ฉุน ไม่แรงเกินไป จิ้มกินกับพริกเซี่ยงไฮ้ทำเองรสเค็ม ๆ เผ็ด ๆ ซึ่งผมกับลูกต้องสั่งข้าวสวยมากินคู่กันด้วยทุกครั้ง ส่วนกระเพาะปลาผัดแห้งนั้นก็ชิ้นโตนุ่ม ๆ เคี้ยวเพลิน

มาร้านนี้แล้วไม่ได้สั่งเป็ดปักกิ่งเหมือนมาไม่ถึง สนนราคาตัวละ 1,300 บาท หนังเป็ดแล่มาชิ้นโต ๆ หนังกรอบ มันน้อย วางบนแผ่นแป้งคู่กับต้นหอม แตงกวา ราดน้ำจิ้มเป็ดรสเด็ดมาก ๆ ทำจากเต้าเจี้ยวและน้ำตาล เคี่ยวนาน 2-3 ชั่วโมงจนรสชาติเข้มข้นหอมหวานกำลังดี

thumbnail

ที่นี่ใช้เป็ดขนาดใหญ่นำมาชุบแบะแซหรือน้ำเชื่อมกลูโคสไซรัปกับซอสเปรี้ยวจิ๊กโฉ่ว แล้วผึ่งให้แห้ง ใช้พัดลมเป่าหลายชั่วโมง ถ้ายังไม่แห้งจะทำให้หนังไม่กรอบ จากนั้นนำไปย่างเตาแก๊สนาน 10 นาที

เนื้อเป็ดนั้นสามารถนำไปทำได้ 2 อย่าง เมนูชื่นชอบของคณะเราคือเนื้อเป็ดทอดกระเทียมหรือเป็ดทอดกระเทียมใส่พริกขี้หนูสด เนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำ ไม่แห้ง คั่วจนมีกลิ่นหอม และก๋วยเตี๋ยวราดหน้าเนื้อเป็ด ใส่หน่อไม้ เห็ดฟาง คะน้า รสชาติเข้มข้นมาก ยังมีเมนูเนื้อเป็ดทำได้อีกสารพัด ทั้งทำเมี่ยงเป็ดห่อผักกิน ผัดหมี่ ผัดถั่วงอก ผัดเปรี้ยวหวาน ซุปเนื้อเป็ด ผัดพริกไทยดำ ผัดเต้าซี่ ผัดพริกแห้ง และข้าวผัด เชิญเลือกตามสบาย

thumbnail

เต้าหู้ผัดหมูสับคือเมนูโปรดของคนที่บ้านตั้งแต่ร้านเก่า มาทีไรต้องสั่งทุกที เต้าหู้เนื้อนิ่มผัดกับพริกเซี่ยงไฮ้ทำเอง ปรุงด้วยซีอิ๊วดำ กินกับข้าวสวยร้อน ๆ เอาสเต๊กมาแลกก็ไม่ยอม (ขอยืมสโลแกนของคุณชายถนัดศรีมาใช้สักหน่อย)

เมนูอื่น ๆ มีอีกมากมาย เช่น เสี่ยวหลงเปาที่ข้างในมีน้ำซุปร้อน ๆ ที่นี่ใส่ไส้หมูสับเยอะ เข่งหนึ่งมี 10 ลูก สนนราคา 250 บาท ซี่โครงหมูเปรี้ยวหวานที่เน้นแต่ซี่โครงผัดซอสเปรี้ยวหวานจนน้ำเคลือบทุกอณู ถ้าชอบใส่พริกหยวก มะเขือเทศ หอมใหญ่ให้สั่งปลาเปรี้ยวหวาน เนื้อหมูเปรี้ยวหวาน รวมไปถึงเมนูโบราณที่กินตั้งแต่ยังเด็ก ๆ กุ้งกระจกสด ๆ กรอบ ๆ ใช้กุ้งโอคักที่เป็นกุ้งทะเลหายากในตอนนี้ผัดกับต้นหอมซอย ใส่เหล้าจีน หรือจะลองลิ้มรสกุ้งผัดไข่ก็เข้าที และปิดท้ายที่พุทราจีนทอด เท่านี้ก็อิ่มจนพูดไม่ออก

กลั้วคอด้วยชาจีนร้อนและเย็นซึ่งเติมได้ไม่อั้น จ่ายเพียง 30 บาทต่อคน หนำซ้ำยังมีผ้าเย็นให้ด้วย ส่วนใครติดใจรสชาติอาหารแล้วอยากยกครัวไปรับประทานนอกบ้าน ทางร้านรับออกงานนอกสถานที่ ขั้นต่ำ 3 โต๊ะ เริ่มต้นโต๊ะละ 5,800 บาท จัดไปเลยเมนู 9 รายการ

ขาประจำร้านเดิมที่ยังไม่ทราบข่าวขอเชิญมาที่ร้านแกรนด์เซี่ยงไฮ้ไชนีส แล้วหลับตาชิมก็จะรู้สึกได้ถึงรสชาติที่คุ้นเคย ใครที่ยังไม่เคยชิมก็ชวนให้มาลิ้มลองความอร่อยกันได้ตลอดเวลา ขึ้นชื่อว่าคนไทยเรื่องกินเรื่องใหญ่อยู่แล้ว