การแจ้งเตือน ()
  08/11/2019

เจ๊ทู่ คลองเตย

ย้อนอดีตไปสิบกว่าปีก่อน ในงานทำบุญเลี้ยงพระวันเกิดคุณชายถนัดศรีที่วัดราชาธิวาส ปีนั้นมีคนนำบัวลอยเผือกกับขนมจีนแกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากรายมาร่วมงาน ใครได้ชิมต่างติดใจไปตาม ๆ กัน ถึงขนาดคุณชายถนัดศรีต้องเรียกมาถามถึงชื่อเสียงเรียงนาม ตั้งแต่นั้นมาเจ๊ทู่ ผู้ทำของอร่อยได้สารพัดทั้งของคาว ของหวาน อาหารจีน อาหารไทย ก็โด่งดังเป็นพลุแตก
เจ๊ทู่ คลองเตย
thumbnail

ต้องบอกว่าเจ๊ทู่ได้ดีเพราะฝีมือล้วน ๆ ไม่ใช่เพราะความบังเอิญ ใครอยากมาชิมฝีมือที่ร้านต้นตำรับให้มาได้ที่ตลาดคลองเตย 2 ซอย 4 ซึ่งแกจะตั้งโต๊ะ 2 ตัวกางร่มริมถนนหน้าบ้านให้นั่งกินกันแต่เช้าตรู่ ขายข้าวแกงและขนมน้ำกะทิสารพัดอย่างตั้งแต่ 6 โมงเช้าไปจนถึง 8 โมงเช้า จากนั้นก็ขมีขมันไปตั้งร้านต่อที่สวนเพลิน มาร์เก็ต ตรงข้ามอาคารมาลีนนท์ ริมถนนพระราม 4 ขายตั้งแต่ 9.00-19.00 น.

ทุกวันเจ๊ทู่จะทำข้าวราดแกงนับสิบชนิด จะกินอะไรก็เชิญตามสบาย แต่ห้ามลืมแกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากรายเป็นอันขาด น้ำแกงเข้มข้นอร่อย ลูกชิ้นปลากรายหนึบเหนียวเด็ดสุด ๆ ทีเด็ดอีกอย่างคือบัวลอยเผือกที่หอมมันเข้มข้น ใส่ทั้งเม็ดบัวและเนื้อมะพร้าวอ่อน ขึ้นรถมากินแค่สองอย่างนี้ก็คุ้มแล้ว ซึ่งอาหารสองอย่างนี้ยืนพื้นทำทุกวันที่เปิดทำการ

สนนราคาข้าวราดแกง 1 อย่าง 35 บาท 2 อย่าง 40 บาท ใส่ถุงกลับบ้าน 40-50 บาท กับข้าวใส่ถ้วยถ้าเป็นแกงคิด 50 บาท เป็นประเภทผัดผักคิด 40 บาท

thumbnail
thumbnail

เจ๊ทู่ยังคิดเมนู “อาหารเสริมรายวัน” เป็นอาหารจานเดียวตักง่ายขายคล่องเสริมเพิ่มกับข้าวต่าง ๆ ดังที่สาธยายให้ฟัง ดังนี้ วันจันทร์และอังคารทำข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ วันพุธทำข้าวผัดอเมริกัน วันพฤหัสบดีทำข้าวคลุกกะปิ ส่วนวันศุกร์ทำขนมจีนน้ำยาปลาช่อน ทุกเมนูคิด 50 บาท สั่งไปออกงานก็ 60 บาทเช่นกัน ยกเว้นข้าวผัดอเมริกันที่ยืนราคา 60 บาทไม่ว่าจะกินที่ไหน

วิธีที่จะสามารถเก็บบัวลอยไว้รับประทานได้นาน ๆ คือเอาบัวลอยทั้งถุงใส่ช่องแช่แข็งเลย เวลาจะกินให้เอาออกจากตู้เย็นแล้วทิ้งไว้ให้ละลายเสียก่อนจึงนำไปอุ่น หรือกินแบบเย็น ๆ คล้ายกับไอศกรีมกะทิหวานเย็นก็อร่อยไปอีกแบบ

ด้วยความขยัน พอตั้งร้านที่ตลาดคลองเตยแล้ว ราว 7 โมงนิด ๆ เจ๊ทู่จะไปตั้งร้านในฟู้ดคอร์ตที่สวนเพลิน มาร์เก็ต ตรงข้ามช่อง 3 ต่อทันที เจ๊ทู่ครองพื้นที่ร้านถึง 3 ร้าน ทั้งร้านข้าวมันไก่ ข้าวมันไก่ทอด ข้าวมันไก่อบ ข้าวมันไก่ 2 สี ข้าง ๆ กันคือร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีทั้งเกี๊ยวน้ำ เย็นตาโฟ ก๋วยเตี๋ยวไก่ เล้งต้มยำ รวมทั้งร้านขนมหวานที่ชูเมนูขายดีอย่างบัวลอยเผือกติดป้ายว่าอร่อยที่สุดในโลก ข้าวเหนียวมะม่วง ถ้าหน้ามะม่วงจะเลือกมะม่วงพื้นบ้านตามฤดูกาลอย่างอกร่อง น้ำดอกไม้ ส่วนนอกฤดูจะใช้มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง กล้วยไข่เชื่อม และครองแครงน้ำกะทิ

thumbnail

ใครที่คิดถึงเมนูง่าย ๆ แต่อร่อยตราตรึงอย่างกระเพาะปลา บ๊ะจ่าง ซาลาเปา และก๋วยเตี๋ยวหลอด เจ๊ทู่บอกว่าทุกวันนี้ไม่ทำขายแล้วเพราะว่าเหนื่อย เหตุผลแกมีเท่านี้จริง ๆ แต่ถ้าใครใคร่สั่งทำพิเศษไปออกร้านนอกสถานที่ เมื่อนั้นแกจะมีแรงรับทำขึ้นมาทันที

มีเมนูให้ชิมสารพัดขนาดนี้ ตามไปชิมของดีย่านพระราม 4 กันได้เลย