การแจ้งเตือน ()
  20/12/2019

เจริญไทยสุกี้

มาเจริญไทยสุกี้แล้วถ้าไม่ได้กินสุกี้แต้จิ๋วโบราณเหมือนมาไม่ถึงร้าน โดยเฉพาะสุกี้จิ้มน้ำจิ้มเต้าหู้ยี้สีชมพูนี้หากินได้ยากมาก
เจริญไทยสุกี้

 

ร้านเจริญไทยสุกี้มีชื่อเต็มว่า เจริญไทยสุกี้และซีฟู้ด เดิมทีอยู่แถวคลองเตย และย้ายมาที่คลองสาน เปิดมานาน 40 กว่าปีแล้ว ก่อนจะย้ายร้านมาอยู่ถนนเพชรเกษม ซอย 4 แถวแยกท่าพระ จาก MRT สถานีท่าพระเดินไปไม่กี่ร้อยเมตรก็ถึงร้าน ตอนนี้เจ้าของร้านคือคุณโอภาส เบญจภิญโญ ลูกชายคนโต ทายาทรุ่นที่ 2 และมีสองสาว คุณอุ๋ยและคุณปูช่วยกันดูแลหน้าร้านอย่างแข็งขัน

thumbnail

เมนูสุกี้นี้มีทั้งขายเป็นชามน้ำแห้งและสุกี้หม้อไฟ มาทั้งทีต้องสั่งเป็นชุดสะใจไปเลย อยากกินเครื่องหลากหลายให้สั่งสุกี้รวมมิตร (มีเนื้อวัวหรือไม่ใส่ก็ได้) มีทั้งเนื้อวัวหมักและเนื้อหมูหมักนุ่ม ๆ ชิ้นโต ๆ เนื้อไก่ กุ้งสด หมึกสด หมึกแช่ ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง เกี๊ยวปลา เต้าหู้ยัดไส้ ปลาสวรรค์ ตับ เซ่งจี๊ หัวใจ ราดด้วยบั่วสีหรือเต้าเจี้ยวบด ของเด็ดของร้านที่ทำจากเครื่องเทศนับสิบชนิดรวมทั้งพริกไทย ช่วยทำให้รสเข้มหอมขึ้นเป็นกอง และตอกไข่ไก่ดิบ 2 ฟอง กับไข่เป็ดดิบอีก 1 ฟองโปะหน้า ส่วนอีกจานเป็นผักกาดขาว ผักบุ้ง ขึ้นฉ่าย ต้นหอม และวุ้นเส้น

กรรมวิธีการกินก็คือตีไข่ให้แตก และคลุกเคล้าเครื่องทั้งหมดกับบั่วสี (เต้าเจี้ยวบด) และไข่ดิบให้เข้ากัน จากนั้นเทผักและเครื่องใส่หม้อสุกี้น้ำเดือด ๆ ที่ยังใช้ก๊าซหุงต้มอยู่เช่นเดิม ชอบสุกมากสุกน้อย ตักแบ่งใส่ถ้วยได้ตามใจชอบ

บั่วสีมีให้ซื้อเป็นกระปุกกลับไปอร่อยต่อที่บ้าน เจ้าของร้านแนะนำว่าถ้ากินชามเดียวให้ตักบั่วสีช้อนเดียว แต่ถ้าทำเป็นหม้อให้ตักบั่วสี 4-5 ช้อนคลุกกับเนื้อสัตว์ ตอกไข่ไก่ 2 ฟองและไข่เป็ด 1 ฟองแล้วคลุกให้เข้ากันก่อนเทลงหม้อ แค่นี้ก็ได้รสชาติเหมือนมากินที่ร้าน

น้ำซุปสุกี้หวานหอมปรุงจากน้ำต้มกระดูกหมูส่วนสะโพกที่เรียกว่าคาตั๊ง เติมอ้อยทุบลงไปพร้อมผักกาดขาว เคี่ยวนานจนหวานหอม ส่วนน้ำจิ้มทีเด็ดนั้นทำจากเต้าหู้ยี้ พริกบด กระเทียมดอง ผักชี ซอสปรุงรส และเครื่องปรุงอื่น ๆ มีกระเทียมสดกับพริกให้ปรุงเพิ่ม และถ้าติดใจก็มีน้ำจิ้มสุกี้ขายเป็นขวดๆ ทั้งขนาดเล็กและใหญ่สำหรับให้ซื้อกลับบ้านด้วย

คนชอบกินเนื้อวัวต้องชื่นชอบในความนุ่มเด้ง แนะนำให้สั่งชุดสุกี้เนื้อล้วน เนื้อส่วนลูกมะพร้าวหมักสูตรลับเฉพาะของทางร้าน ซึ่งมีเอนไซม์ปาเปนจากยางมะละกอช่วยทำให้นุ่ม และมีน้ำมันงาด้วย ส่วนผสมอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ทางร้านขอเก็บเป็นสูตรลับต่อไป ส่วนเนื้อหมูใช้ส่วนขาและสันนอก เนื้อไก่ใช้ส่วนหน้าอก เนื้อแต่ละอย่างจะมีส่วนผสมที่ใช้หมักในปริมาณแตกต่างกัน หมักแล้วแบ่งเป็นแพ็ก ๆ แช่แข็งไว้เลย เวลาจะใช้ก็นำออกมาให้ละลาย

thumbnail

นอกจากนี้ก็มีสุกี้ปลาเป็น ที่นำปลาสด ๆ มาแล่ทั้งตัว มีปลากะพง (จากกระชังเลี้ยง) และปลาเก๋าทะเล ซึ่งถ้าจะกินต้องโทร.สั่งจองล่วงหน้า 1 วัน เพราะทางร้านสั่งปลาเป็น ๆ มาใส่ตู้ปลาเอาไว้จะไม่ปล่อยไว้ข้ามวัน ที่แปลกอีกอย่างคือร้านเจริญไทยมีสุกี้ปูเป็นสับมาทั้งตัวเลย

การหมักเนื้อสัตว์ทุกชนิดจนถึงการทำน้ำจิ้มสุกี้และบั่วสี คนทำเป็นคนในครอบครัวเท่านั้น เพราะเป็นสูตรลับเฉพาะของเจริญไทยสุกี้จริง ๆ ที่อาป๊าของคุณโอภาสเป็นคนคิดค้นขึ้นมา เพราะเดิมทีขายอาหารตามสั่งริมทาง มีกระบะใบเดียว แต่ลูกค้าสนใจสั่งสุกี้มากกว่าเมนูอื่น เคล็ดลับอยู่ที่น้ำจิ้มและบั่วสีนี่เอง ซึ่งพัฒนาสูตรจนกลมกล่อม ต่างจากสุกี้โบราณที่มักจะเค็ม

thumbnail

อย่าเพิ่งอิ่มเสียก่อน ขอเชียร์ให้สั่งกุ้งแม่น้ำผัดพริกเกลือโรยพริกกระเทียมคั่วมาเต็มจาน เนื้อกุ้งแม่น้ำหวานสด แกล้มกับกระเทียมสับคั่วกับพริกหอม ๆ ช้อนโต ๆ มา 2-3 คนให้สั่งจานเล็ก มีกุ้งแม่น้ำ 5 ตัว ถ้ากินจุให้สั่งจานใหญ่ไปเลย นอกจากกุ้งแม่น้ำก็มีกุ้งแชบ๊วยผัดพริกเกลือ (ได้ 5-6 ตัว) เคี้ยวเปลือกกุ้งกรอบ ๆ ได้ด้วย

ที่ห้ามพลาดอีกอย่างคือเนื้อแพะตุ๋น นุ่มหอมไม่มีกลิ่นสาบ มีทั้งส่วนเนื้อติดซี่โครงได้แทะเล่นและกระเพาะนุ่มเด้งจิ้มกับซอสเปรี้ยวหรือจิ๊กโฉ่ว น้ำแพะตุ๋นรสชาตินุ่มนวลใส่เก๋ากี้ พุทราจีน เห็ดหอม และฟองเต้าหู้ เสิร์ฟมาบนเตาจุดไฟแอลกอฮอล์อุ่นร้อนตลอดเวลา

ส่วนเมนูของทะเลก็มีอีกหลายอย่าง เช่น ปูไข่ผัดผงกะหรี่ ผัดถึงเครื่องเยอะแยะ ปลิงทะเลผัดกะเพรา ใส่กุ้ง ปลาหมึกแช่ และขาหมูยัดไส้หั่นชิ้นลูกเต๋าเพิ่มความหอม แต่เมนูนี้ไม่ได้มีทุกวัน แล้วแต่ว่ามีปลิงหรือไม่ อีกทั้งหอยแมลงภู่อบ ใส่เครื่องมาไม่ยั้งทั้งใบมะกรูด กระเทียม รากผักชี พริก เวลาอบใส่เนยลงไปด้วย

เมนูอื่น ๆ ที่ชวนลิ้มลอง เช่น ออส่วนกระทะร้อน ผัดผักกระเฉดไฟแดง หอยลายผัดพริกเผา สรุปว่ามาร้านเจริญไทยสุกี้ได้ชิมหลากหลายทั้งสุกี้ อาหารไทย-จีน อีกทั้งยังมีมังสวิรัติด้วย เชิญมาอร่อยย้อนยุคได้ทุกวัน แต่อย่าหลงไปคลองสาน ปักหมุดใหม่ว่าเจริญไทยสุกี้อยู่แถวแยกท่าพระ