การแจ้งเตือน ()
  22/01/2020

จึงอังลัก

ยามใดที่นึกตงิด ๆ อยากกินหมูสะเต๊ะต้องตรงรี่มาที่ร้านจึงอังลักทุกทีไป กินกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อ ถือเป็นร้านโปรดของคุณชายถนัดศรีเลยทีเดียว เจ้านี้ขายมาตั้งแต่รุ่นอากงอาม่าแถวโรงหนังเฉลิมบุรี(เริ่มแรกชื่อโรงหนังสิงคโปร์) ย่านเยาวราช ในสมัยก่อนตรงนี้เป็นดงหมูสะเต๊ะนับจำนวนได้ถึง 4 เจ้า ซึ่งจึงอังลักมีอยู่ถึงสามห้อง ขายมาร่วม 100 ปีแล้ว แต่ตอนนี้โรงหนังกลายเป็นลานจอดรถ เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ซึ่งพี่สาวของจึงอังลักรุ่นปัจจุบันปักหลักขายอยู่ที่เฉลิมบุรีมาตลอด เพิ่งจะเลิกราไปเมื่อ 7 ปีมานี้เอง
จึงอังลัก

 

thumbnail

หมูสะเต๊ะจึงอังลักมีหลายฉายา บ้างก็รู้จักในชื่อของหมูสะเต๊ะเฉลิมบุรี เจ้าแรกในประเทศไทย หรือบางคนก็เรียกหมูสะเต๊ะเจริญพร อันเป็นชื่อที่พระตั้งให้ เลยใช้ชื่อนั้นควบคู่ไปด้วย

จึงอังลักสาขาที่ผมแวะเวียนไปเป็นประจำ อยู่ในตึกแถวย่านบ่อนไก่ริมถนนพระราม4 ขาออก ก่อนถึงทางด่วนตรงด่านพระราม 4 และทางรถไฟ ข้างธนาคารกรุงเทพ สาขาลุมพินี สำหรับที่จอดรถให้โทรถามที่เบอร์ 08-1918-3195 และ 0-2252 -9390 ซึ่งคุณเล็กเจ้าของร้านจะชี้จุดจอดให้เอง

คุณวงศกร เจริญสว่าง หรือคุณเล็ก ในวัยใกล้ 60 ปี อยู่ในตระกูลผู้เชี่ยวชาญเรื่องหมูสะเต๊ะ ช่วยแม่เสียบไม้ ช่วยปิ้งหมูสะเต๊ะตั้งแต่ยังเล็ก พอเติบใหญ่จึงย้ายไปขายที่สวนพลูเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว จากนั้นย้ายมาปักหลักถาวรที่บ่อนไก่ ริมถนนพระราม 4 ตั้งแต่พ.ศ. 2543

ส่วนอีกสาขาเป็นของเฮียเพ้ง พี่ชายอีกคน ปัจจุบันนี้ขายอยู่ที่ในตึกแถวคูหาเดียวหน้าสเตเดียมวัน(Stadium One) ไลฟ์สไตล์ สปอร์ต คอมมูนิตี้(หลังสนามกีฬาศุภชลาศัย) ติดถนนบรรทัดทอง ตรงข้ามธ.ออมสิน สาขาเจริญผล

ใครได้ชิมหมูสะเต๊ะเจริญพรแล้วจะต้องติดใจทุกราย เดี๋ยวนี้จะใช้เนื้อหมูสันนอกซึ่งมีมันน้อยลงกว่าสมัยก่อน หมักกับกะทิ น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ เกลือ และผงขมิ้น นำไปแช่ช่องแข็งนาน 3 วัน หมูสะเต๊ะที่ได้มีความนุ่มชุ่มฉ่ำไม่แห้ง รสชาตินุ่มนวลไม่หอมกะทิจนเกินไป สนนราคาไม้ละ 8 บาท สูตรสำเร็จที่ผมสั่งคือขอหมูสะเต๊ะที่มัน ๆ ไหม้ ๆ (เกรียม ๆ)

ทีเด็ดยังอยู่ที่น้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ ถึงเครื่องเข้มข้นใส่ถั่วกับงาเต็มที่ไม่มียั้ง ต้องกินกับขนมปังปิ้ง(แผ่นละ 10 บาท)คู่กันจึงจะครบสูตรความอร่อย ตัวผมเองสามารถกินได้ถึง 40 ไม้ในคราวเดียว แต่ถ้าอยากชิมตับหมูเสียบไม้ปิ้ง เดี๋ยวนี้ไม่ได้ทำขายทุกวันแล้ว ต้องสั่งเขาล่วงหน้า

thumbnail

ที่ร้านยังมีข้าวพระรามลงสรง(50 บาท) ซึ่งคนจีนสมัยก่อนจะเรียกว่าซาแต๊ เป็นของหากินยากต้องร้านโบราณเท่านั้นถึงจะมีกิน คือข้าวที่มีน้ำราดข้าวใกล้เคียงกับน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ ใส่หมูหมักแสนนุ่มกับผักบุ้งจีนลวก และโปะหน้าด้วยน้ำพริกเผาทำเองหอม ๆ ลงไปด้วย เป็นอาหารที่เด็กสมัยใหม่ส่วนใหญ่ไม่รู้จัก

thumbnail

นอกจากนี้ยังมีข้าวหมูแดง ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา เย็นตาโฟ และกระเพาะปลาน้ำแดงอีกด้วย

ร้านจึงอังลักยังยืนหยัดเปิดขายทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่ 8 โมงเช้าไปจนถึง 5 โมงเย็น แต่ควรโทรเช็คก่อนเพราะบางครั้งมีไปออกงานนอกสถานที่ชนกันหลายงาน อาจจะมีปิดร้านบ้าง สำหรับใครที่จะจัดงานเลี้ยงไม่ว่าจะเป็นงานแซยิด ทำบุญเลี้ยงพระ ควรจะบรรจุรายการหมูสะเต๊ะจึงอังลักเข้าไปด้วย รับรองจะติดใจ