การแจ้งเตือน ()
  01/11/2021

4 ร้านปังที่ต้องไปตามรอย

รสชาติแห่งความอร่อยในตำนานในความทรงจำที่คุณต้องคิดถึง ตั้งแต่อาหารภัตตาคาร ข้าวหน้าไก่จานเด็ด ก๋วยเตี๋ยวเนื้ออายุเกือบ 70 ปี และนมสดเจ้าดังที่คุณต้องเคยควงคนพิเศษไปเดตสร้างโมเมนต์ที่หวานกว่าเครื่องดื่มใด ๆ
4 ร้านปังที่ต้องไปตามรอย
thumbnail

1. ข้าวหน้าไก่พูนเลิศ
“ความฉ่ำล้นใจของข้าวหน้าไก่ 100 ปีในตำนาน!”


ห้าแยกพับพลาไชย แว้บผ่านไปทีไรต้องหิ้วข้าวหน้าไก่กลับไปฝากคนที่บ้านทุกที! กับร้านนี้ ‘ข้าวหน้าไก่พูนเลิศ (เหลาะงาทิ้น)’ สูตรความอร่อยที่ตกทอดกันมาเกือบ 4 รุ่น สิริรวมกว่า 100 ปี โดยมีทั้งสูตรและความทรงจำที่มาช่วยเชื่อมสายใยของครอบครัวไว้ด้วยกัน! ซอสฉ่ำ ๆ และไก่นิ่ม ๆ ของข้าวหน้าไก่พูนเลิศ นับเป็นความเริ่ดที่อร่อยไม่เหมือนใคร โดยที่ร้านพูนเลิศจะเลือกใช้ไก่ส่วนสะโพกล้วน ทำให้ได้เนื้อไก่นุ่มละมุน ยิ่งกินพร้อมน้ำราดสุดเจ้มจ้นสีน้ำตาลรสชาติกลมกล่อมที่ราดมาบนข้าวสวยร้อน ๆ แล้วแกล้มด้วยพริกชี้ฟ้านิด เติมน้ำส้มสายชูหน่อย บอกเลยว่าอร่อยแบบต้องขอเบิ้ล! กินกันให้เพลินขึ้นอีกเลเวลก็ลองสลับมาเป็นบะหมี่หน้าไก่แล้วซู้ดวนไปให้เต็มสูบ แบบนี้ก็เริ่ดแบบฉุดไม่อยู่นะบอกเลย!

หรือถ้าใครเป็นสายตามสั่ง อยากกินอะไรที่มันหลากหลาย ที่ร้านนี้เค้าก็ปิดจ๊อบรับจบให้ซิสได้แน่นอน เพราะเค้ามีให้พร้อมทั้งข้าวผัด โกยซีหมี่ ราดหน้า ผัดซีอิ๊ว เนื้อผัดน้ำมันหอย หรือจะลองเป็นข้าวเหนียวหมูแดงกับกุนเชียงหอม ๆ และถ้าอยากเพิ่มความคล่องคอ เค้าก็มีมะระตุ๋นและเป็ดตุ๋นให้ได้ลิ้มลองกันด้วยนะ! ส่องแล้วสั่ง ก็พร้อมเสิร์ฟแบบปัง ๆ ตั้งแต่เช้ายันเย็น สั่งได้เลยตอนนี้ที่แอปพลิเคชัน #Robinhood กดลิงค์แล้วเสิร์ช ‘ข้าวหน้าไก่ เหลาะงาทิ้น (พูนเลิศ)’ หรือคลิก!

📍 พิกัด : ข้าวหน้าไก่ห้าแยก เหลาะงาทิ้น ห้องอาหารพูนเลิศ 562-566 ถนนหลวง ห้าแยกพลับพลาไชย กรุงเทพมหานคร เปิดบริการ อังคาร - อาทิตย์: 09:00 - 16:30 น. โทร 02-688-9254

📍 แต่ถ้าสั่งผ่าน Robinhood อาหารจะออกจากสาขา อาคารบีดีเอ็มเอส เวลเนส ถ.วิทยุ ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

อ่านรีวิวจากเชลล์ชวนชิมและการเดินทางได้ที่ ข้าวหน้าไก่พูนเลิศ (เหลาะงาทิ้น)

thumbnail
thumbnail

2. ภัตตาคารตั้งจั๊วหลี
“หัวปลาหม้อไฟ 80 ปี ที่สุดแห่งสัมพันธวงศ์!”


หากคุณมาทันยุคแรก ๆ ของเชลล์ชวนชิม ก็คงต้องเคยได้ยินชื่อ ‘ภัตตาคารตั้งจั๊วหลี’ ร้านอาหารสไตล์จีนที่คุณชายถนัดศรีเคยชวนไปชิมกันตั้งแต่ปี 2504! แต่ตำนานก็คือตำนาน เพราะตั้งแต่ก่อตั้งร้านมาถึงตอนนี้ แม้ว่าจะผ่านมากว่า 80 ปี แต่ความฮอตฮิตของที่นี่บอกเลยไม่มีคำว่าเบา! ด้วยความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ของหัวปลาหม้อไฟสุดกลมกล่อม ที่ยกมาเสิร์ฟให้ซดกันตั้งแต่ตอนน้ำซุปยังเดือดปุด และไม่ว่าตักไปตรงไหนก็เจอแต่เนื้อปลาชิ้นใหญ่แบบเน้น ๆ! ซึ่งหากอินเลิฟกับหัวปลาหม้อไฟสไตล์ดั้งเดิมก็ต้องสั่งมาเจิมด้วย ‘หัวปลาหม้อไฟผักกาดขาว’ ซุปใสรสชาติเบา ๆ แต่ความฉ่ำจากผักกาดขาวคือบอกเลยว่าทัชใจ! โดยที่ร้านนี้เค้าจะใช้เป็นปลาซ่งฮื้อที่ถึงจะเป็นปลาน้ำจืดแต่ก็ไม่มีกลิ่นคาวกลิ่นโคลนใดมาทำให้หมดฟีล ยิ่งได้ลองจิ้มกับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวและน้ำจิ้มซีฟู้ด ก็คือฟินสุดอะไรสุด นี่แหละความปังที่คุณคู่ควร!

ขยับมาที่อีกเมนูนึงกับความอร่อยจึ้งที่ใคร ๆ ก็ยกให้เป็นอันดับหนึ่งตลอดกาล กับ ‘หัวปลาเผือก’ เนื้อปลาแน่น ๆ ในน้ำซุปกระดูกหมูหอมหวาน แล้วใส่เผือกทอดตามลงไปในปริมาณพอดี รสชาติกลมกล่อมของหม้อนี้เลยชูให้ความอร่อยของเนื้อปลาได้ซีนไปแบบเต็ม ๆ และถ้าใครอยากเติมความหอมเข้าไปแบบคูณสิบ ก็สามารถสั่งเครื่องเคียงมาเพิ่มได้ต่างหากด้วยนะ ทั้งปวยเล้ง เห็ดหอม และใบตั้งโอ๋ ที่ในหนึ่งปีจะมีมาเสิร์ฟกันแค่ 4 เดือนเท่านั้น! นอกจากหัวปลาหม้อไฟผักกาดขาว และหัวปลาหม้อไฟเผือกแล้ว ที่ตั้งจั๊วหลีเค้าก็ยังมีหัวปลาต้มยำ และหัวปลาบ๊วยขิงให้ได้ฟินกันด้วย และถ้าใครเป็นสายของทอดเราก็ขอแนะนำ ‘ไส้หมูทอด’ ความกรอบกระแทกใจที่สายเครื่องในต้องจัดมาลอง! หรือจะเป็น ‘แฮ่จ๊อ’ เมนูออเดิร์ฟสุดคลาสสิกที่ตัวไส้จากกุ้งผสมมันหมู แห้วและเห็ดหอม ก่อนนำมาทอดจนได้สีเหลืองทอง ความหอม ความกรอบเนี่ยต้องยกให้เค้าเลย!

📍 พิกัด : ภัตตาคารตั้งจั๊วหลี-หัวปลาร้านเก่า 2212 ถนนข้าวหลาม ตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ 10100 เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 11.00-14.00 น. และ 16.00-21.00 น. โทร 02-236-4873, 02-233-5963 และ 02-639-0355

อ่านรีวิวจากเชลล์ชวนชิมและการเดินทางได้ที่ ภัตตาคารตั้งจั๊วหลี

thumbnail
thumbnail

3. เจ๊กใหม่ กาแฟโบราณ
“รสชาติและความดั้งเดิมที่คอกาแฟต้องหลงรัก!”


คนทำงานอย่างเราอะไรจะหอมชื่นใจได้เท่าฟีลอุ่น ๆ และความหอมกรุ่นของกลิ่นกาแฟ! มาลิ้มลองรสชาติความหอมเข้มข้นไปกับ ‘เจ๊กใหม่ กาแฟโบราณ’ ร้านกาแฟสไตล์ดั้งเดิมสายคราฟต์ ชงในถุงทีละแก้วแบบโบราณจนได้รสหวานกลมกล่อม แถมยังหอมกาแฟคั่วที่กลิ่นตลบอบอวลไปทุกอณู! เพราะความหลงใหลในการคั่วกาแฟ คุณกัญจน์หรือเฮียกุ่ยจึงเปลี่ยนจากการทำร้านขายของชำ มาเปิดเป็นร้านชา-กาแฟตั้งแต่ช่วงปี 2500 จนอายุอานามของร้านย่างเข้าสู่ปีที่ 60 และแม้ว่าเวลาจะล่วงเลยมากว่าครึ่งศตวรรษแต่บอกเลยว่ามาตรฐานและความหอมเข้มข้นของร้านเจ๊กใหม่นั้นไม่เคยเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะกับโอเลี้ยงของเฮียกุ่ยที่ให้รสชาติหวานสดชื่น หอมอบอวลไปด้วยกาแฟคั่วมืออันเป็นเอกลักษณ์ที่ทำอย่างตั้งใจและหาได้ยากมากแล้วในปัจจุบัน!

เคล็ดลับความอร่อยมาจากการใช้เมล็ดกาแฟ 2 ชนิดผสมกัน ด้วยอาราบิก้าจากดอยช้างที่ให้กลิ่นหอมอโรม่า และโรบัสต้าจากชุมพรและสุราษฎร์ธานี ที่มาเสริมรสชาติความเข้มข้นให้กับกาแฟ ซึ่งที่ร้านเจ๊กใหม่จะนำกาแฟมาคั่วคราฟต์ ๆ กันในถังสเตนเลสนานกว่าครึ่งชั่วโมง จนได้เป็นเมล็ดกาแฟสีน้ำตาลเข้ม จากนั้นนำมาเข้าเครื่องเพื่อบดเป็นผง แล้วจึงผสมเข้ากับน้ำตาลเคี่ยว ซึ่งเจ้าน้ำตาลเคี่ยวนี่แหละที่เป็นตัวแม่ซึ่งจะมาช่วยชูให้โอเลี้ยงมีสีเข้มและหอมขึ้นได้อีกเท่าตัว! ความหวั่นไหวก่อตัวในท้องหนึ่ง ร่างกายอยากปะทะคาเฟอีนแบบจึ้ง

📍 พิกัด : เจ๊กใหม่ กาแฟโบราณ ( JEK MAI COFFEE ) 314 ถ.ประชาราษฎร์สาย 1 (ปากซอย 20) เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10800 เปิดบริการวันจันทร์-เสาร์ 05.00-17.00 น. และวันอาทิตย์ 05.00-14.00 น. โทร 082-239-6642

อ่านรีวิวจากเชลล์ชวนชิมและการเดินทางได้ที่ เจ๊กใหม่ กาแฟโบราณ

thumbnail
thumbnail

4. มนต์นมสด
“ครึ่งศตวรรษความหอมหวานแห่งย่านถนนดินสอ”


ถึงคราวของร้านขวัญใจวัยรุ่นทุกยุคสมัย กินกันตั้งแต่ยังใส่ขาสั้น คอซองไปเรียน จนตอนนี้ลูกเริ่มออกเดตก็ยังเป็นร้านเดิมไม่เปลี่ยนแปลง! มนต์นมสดเริ่มกิจการด้วยรถกระบะคันเล็ก ๆ จนในปี 2537 ก็ได้ลงหลักปักฐานแบบเต็มตัวในตึกแถวข้างศาลาว่าการกรุงเทพฯ และขยับขยายสาขาไปอีก 5 แห่งทั่วประเทศ พร้อมรีโนเวตเพิ่มความเก๋จนมนต์นมสดกลายเป็นเทรนด์ร้านนมสุดโปรดของเหล่าวัยรุ่นมาจนถึงปัจจุบัน เมนูฮิตติดชาร์ตตลอดกาลต้องยกมงให้ ‘นมขาว’ โดยจะมีทั้งรสหวานและรสจืด ที่สามารถคัสตอมเองได้ทั้งหมดว่าจะเอาแบบร้อนหรือเย็น โดยนมของมนต์นมสดจะเน้นความหอมมัน และพิถีพิถันตั้งแต่การเลือกฟาร์มนมเลยแม่! ซึ่งร้านนี้เค้าจะสั่งนมดิบคุณภาพเจี้ยมจากฟาร์มโคนมที่มวกเหล็ก เพราะเป็นโซนที่นมคุณภาพดีที่สุด มีปริมาณไขมันสูง ทำให้ได้นมที่ทั้งหอมและมัน ส่วนมงสองรองลงมาก็จะเป็น ‘ชาเย็นใส่นม’ ใครอยากได้แบบเข้มข้นก็ต้องโดนกับ ‘กาแฟเย็น’ ซึ่งจะเน้นความโฮมเมดแฮนด์เมดกันแบบสุด ๆ ตั้งแต่การคั่ว บด ชง

นอกจากนมสดแล้วที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องขนมปังปิ้งหน้าต่าง ๆ แต่ที่สุดแบบที่สุดมันก็ต้องอะไรที่เป็นความออริจิปะแม่ สั่งมาลองหน่อยกับ ‘ขนมปังปิ้งทาสังขยาไข่’ ความส้มพาสเทลแบบละมุนตุ้นละมุนใจ ละมุนตั้งแต่สีไปถึงรสชาติและความหอมหวานที่กำลังดี ส่วน Best Seller ของที่นี่ก็หนีไม่พ้นขนมปังปิ้งหน้าเนยน้ำตาล กับเนยนมข้น ความเบสิกหอมกรุ่นที่ส่งจากเตาถึงใจคุณแบบชิ้นต่อชิ้น และเมนูซีเคร็ตที่เด็ดจนอยากท้าให้ชิมต้องยกให้ ‘พุดดิ้งนมสด’ พุดดิ้งเนื้อดึ๋งจากนมสดแท้ ที่ให้ฟีลคล้ายกับความหอมมันของนมอัดเม็ดจนเหมือนได้ย้อนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง! และที่มนต์นมสดก็ยังมีอีกหลากหลายเมนูทั้งของว่างและของหวานให้เลือกสั่งกันแบบจุใจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหวาน นมปั่น หรือขนมปังหน้าใด ๆ ทางร้านก็พร้อมเสิร์ฟให้คุณได้ตลอดทั้งวัน!

📍 พิกัด : มนต์ นมสด | Mont Nomsod 160/1-3 ถ.ดินสอ ต.เสาชิงช้า อ.พระนคร 10200 เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 14.00 น. - 23.00 น. โทร 02-224-1147, 02-224-1989

อ่านรีวิวจากเชลล์ชวนชิมและการเดินทางได้ที่ มนต์ นมสด

thumbnail