การแจ้งเตือน ()
  03/09/19

เจ๊กใหม่

ชงในถุงทีละแก้วแบบโบราณ รสชาติหวานกลมกล่อม แถมยังหอมกาแฟคั่วที่กลิ่นตลบอบอวลไปทั่วทุกอณู
เจ๊กใหม่

 

ร้านกาแฟโบราณหรือร้านโอเลี้ยงร้านนี้ชื่อว่าร้านเจ๊กใหม่ ซึ่งผมชอบเรียกเต็ม ๆ ว่าเจ๊กใหม่กาแฟโบราณ ตั้งอยู่ตรงปากซอยถนนประชาราษฎร์สาย 1 ซอย 20 ซึ่งอีกประเดี๋ยวก็จะมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายมาจอดเทียบท่าที่สถานีบางโพ ตัวสถานีอยู่ห่างจากร้านไปแค่ 200 เมตรเองจ๊ะ

thumbnail

คุณกัญจน์หรือเฮียกุ่ยขายชา-กาแฟมากว่า 60 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี 2500 เดิมขายของชำอยู่ มารู้ตัวในภายหลังว่าคั่วกาแฟท่าจะรุ่งกว่าเลยหันมาทำเต็มตัว แต่ก่อนต้องอาศัยสถานที่ในวัดญวนบางโพเพื่อคั่วกาแฟ เดี๋ยวนี้มีที่ทางเรียบร้อยแล้ว เป็นโรงงานอยู่ที่ไทรน้อย

โอเลี้ยงของเฮียกุ่ยรสชาติหอมหวาน ได้กลิ่นหอมของกาแฟคั่วตลบอบอวลไปทั่วทุกอณู สมัยนี้หาได้ยากนะจ๊ะสำหรับเจ้าที่จะคั่วเองอย่างนี้ อีกทั้งยังใช้กรรมวิธีการชงในถุงทีละแก้วแบบดั้งเดิม

เคล็ดลับความอร่อยมาจากการใช้เมล็ดกาแฟ 2 ชนิดผสมกัน คือ อาราบิก้าที่ให้กลิ่นหอมจากดอยช้างทางเหนือ และโรบัสต้าที่ทำให้รสเข้มข้นของทางใต้จากชุมพร สุราษฎร์ธานี ซึ่งจะคั่วในถังสเตนเลสทรงกระบอกนานประมาณครึ่งชั่วโมงจนเมล็ดเปลี่ยนจากสีน้ำตาลเป็นสีเข้ม จากนั้นเข้าเครื่องบดเป็นผง แล้วมาเข้าเครื่องผสมกับน้ำตาลเคี่ยวซึ่งเคี่ยวจนมีสีดำเข้ม น้ำตาลเคี่ยวนี่แหละที่เป็นตัวทำให้โอเลี้ยงมีสีเข้ม

thumbnail
thumbnail

เวลามาที่ร้านเจ๊กใหม่อย่าลืมดูป้ายราคาเมนูโบราณอายุ 50 ปี สมัยนั้นโอเลี้ยงแก้วละ 70 สตางค์เอง ส่วนตอนนี้โอเลี้ยงและชาดำขายแก้วละ 12 บาท ถุงละ 14 บาท ถ้าเป็นขวด 25 บาท เครื่องดื่มอื่น ๆ ก็อร่อยเข้มข้นทั้งนั้น มีกาแฟร้อนกับชาร้อน (แก้วละ 12 บาท ถุงละ 15 บาท) กาแฟเย็น ชาเย็น (แก้วละ 15 บาท ขวดละ 35 บาท) ซึ่งใช้ชาอย่างดีรับมาจากทางภาคเหนือ

ร้านเจ๊กใหม่เปิดขายทุกวัน ยกเว้นวันอาทิตย์เปิดถึงแค่เที่ยงนะจ๊ะ ใครไม่อยากมารอก็โทร.มาสั่งล่วงหน้าได้ที่ 09-8445-6515 นะจ๊ะ