การแจ้งเตือน ()
  02/09/2019

ลุงเลียง-ป้ามาลี

เมนูพื้นบ้านชาวชุมชนตะเคียนเตี้ย อำเภอบางละมุงที่หากินได้ยาก รสชาติจัดจ้านสะใจ มีทั้งของแปลกอย่างแกงไก่ใส่กะลามะพร้าวไปจนถึงปลาดุกหลากเมนู หมูป่า กะเพรานก และไข่เจียวอร่อยที่สุดในโลก
ลุงเลียง-ป้ามาลี

 

เวลามาเที่ยวแถวพัทยา ถ้าอยากเปลี่ยนรสชาติ เปลี่ยนบรรยากาศ ได้กินของอร่อยไม่ซ้ำใคร ขอให้มาแถวตลาดโรงโป๊ะ อำเภอบางละมุง ไม่ไกลจากพัทยา ก็จะได้ชิมของดีเป็นเมนูพื้นบ้านของชาวชุมชนบ้านตะเคียนเตี้ยที่อยู่ลึกเข้าไปในซอย ที่นี่มีร้านอาหารพื้นบ้านที่เปรียบเสมือนเพชรเม็ดงามที่ยังไม่เจียระไนซ่อนตัวอยู่คู่ชุมชนมานาน 23 ปีแล้ว ร้านนี้มีชื่อว่าลุงเลียง-ป้ามาลี

thumbnail

ทางมาร้านลุงเลียง-ป้ามาลีไม่ยากแม้ต้องเข้าซอยลึกก็ตาม ให้มาที่ชุมชนตลาดโรงโป๊ะริมถนนสุขุมวิทฝั่งขาเข้าพัทยา ซึ่งอยู่ระหว่างแยกทางเข้าท่าเรือแหลมฉบังกับแยกกระทิงลาย ที่มีทางหลวงสาย 36 จากมอเตอร์เวย์เข้าอำเภอบางละมุง (หรือคือทางเข้าพัทยาแต่ก่อนนั่นเอง) ให้เลี้ยวเข้าถนนซอยตลาดโรงโป๊ะเข้าไปตามทาง เมื่อถึงทางแยกซ้ายขวาให้ตรงต่อไปทางซ้ายมือตามถนนสายตะเคียนเตี้ย (ทางไปโรงเรียนบ้านตะเคียนเตี้ย) นับจากปากทางเข้าที่ถนนสุขุมวิทมาถึงที่ร้านเพียง 4.5 กิโลเมตรก็จะเห็นร้านลุงเลียง-ป้ามาลีอยู่ทางขวามือ ลักษณะเป็นเรือนโถงเปิดโล่งชั้นเดียวมีหลังคาคลุมอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ มีที่จอดรถได้ข้างร้านทั้งซ้ายและขวาหลายสิบคัน

แม้จะดูไปยากสักหน่อย แต่เมื่อเจอเมนูพื้นบ้านที่กำลังจะได้กินก็นับว่าคุ้ม โดยเฉพาะเมนูแกงไก่ใส่กะลามะพร้าว ถือเป็นเมนูพื้นบ้านของชุมชนตะเคียนเตี้ยและเป็นเมนูเอกลักษณ์ของร้านลุงเลียง-ป้ามาลีที่สั่งกันแทบทุกโต๊ะ ทีเด็ดคือเนื้อกะลามะพร้าวอ่อนชิ้นเล็กพอดีคำ กรอบอร่อยนุ่มกำลังดีไม่แข็งโป๊ก เคล็ดลับอยู่ที่การนำเนื้อกะลาอ่อน ๆ มาแช่น้ำแข็ง เนื้อจึงกรอบอร่อย นำมาทำแกงใส่ไก่บ้านเนื้อหนึบแต่นุ่มอร่อย ที่ร้านตำเครื่องแกงเองแบบสดใหม่ทุกวัน ใส่พริกสดแต่ไม่มีกะทิ ทำน้ำขลุกขลิก รสชาติคล้ายไก่ผัดหน่อกระวานของเมืองจันท์และตราด เพียงแต่ไม่มีกลิ่นรสเผ็ดหอมซ่าของหน่อกระวาน

ร้านนี้มีของดีที่ไม่เคยกินที่อื่นมาก่อน คือ ปลาดุกทอดน้ำปลา ที่นำปลาดุกนาตัวเล็ก โตตามธรรมชาติมาแล่ชิ้นบาง ๆ ทอดจนกรอบได้ใจแล้วโรยน้ำปลา หอมอร่อยมาก ๆ ไม่มีกลิ่นโคลนแม้แต่น้อย เพราะทางร้านล้างปลาดุกอย่างดีจนไม่เหลือเมือกและกลิ่นคาว สุดแสนประทับใจจริง ๆ ถ้าชอบเผ็ดร้อนต้องสั่งปลาดุกผัดพริกสด ปลาดุกทอดจนกรอบเช่นกัน ผัดกับกระเทียมและพริกขี้หนูตำสด ๆ ที่เหมือนใส่พริกมาทั้งสวน อีกเมนูปลาดุกที่ไม่เคยกินที่ไหนมาก่อนเช่นกันคือแกงเกลือปลาดุก เป็นแกงกะทิใส่พริกขี้หนูสด กระชาย โรยใบมะกรูดซอย ปรุงรสด้วยเกลือแล้วยกขึ้น

thumbnail

อีกอย่างที่หากินได้ยากคือผัดกะเพรานก รสชาติถึงเครื่องเผ็ดร้อน กินแล้วเหงื่อท่วมตัวด้วยความสะใจ สับเนื้อติดกระดูก ซึ่งถูกใจตรงที่เนื้อเยอะ กระดูกชิ้นเล็กนิดเดียว เคี้ยวได้สบาย ๆ รับรองว่าไม่มีกลิ่นสาบกลิ่นคาวแม้แต่น้อย เพราะล้างทำความสะอาดอย่างดีและต้องนำไปย่างให้หอม ๆ ก่อนนำมาผัด ทำรสดั้งเดิมไม่ใส่น้ำมันหอยเลย

thumbnail

เมนูหลายอย่างเผ็ดขนาดนี้ให้สั่งของไม่เผ็ดมาคู่กันด้วย ห้ามพลาดสามชั้นทอดเกลือเป็นอันขาด สามชั้นนุ่ม ๆ เนื้อเยอะ เค็ม ๆ หอม ๆ รสชาติดีมาก ขนาดเพื่อนที่เป็นคนใต้ยังบอกว่าหรอยแรงพอ ๆ กับหมูคั่วเกลือของทางใต้เลย อีกเมนูไม่เผ็ดที่แค่ได้ยินชื่อก็อยากสั่งทันทีคือไข่เจียวอร่อยที่สุดในโลก ชิ้นกลมใหญ่หนา ใส่ทั้งไข่ไก่ ไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้า กุ้งสับ และหมูสับ ตักเข้าปากชิ้นหนา ๆ อร่อยเต็มคำ

ของน้ำ ๆ ซด ๆ ที่อร่อยไม่เหมือนใครคือหมึกน้ำดำต้มใบชะมวง ปลาหมึกสดหวานอร่อยด้วยน้ำหมึกดำหรือดีหมึก มีรสเปรี้ยวหอมเป็นเอกลักษณ์ด้วยใบชะมวง ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลปี๊บ

ส่วนของกินเล่นต้องสั่งทอดมันโบราณ ใช้เนื้อปลาข้างเหลือง หอมพริกแกง รสชาติเค็มนำอมหวานนิด ๆ กินเปล่า ๆ ได้เลยไม่ต้องพึ่งน้ำจิ้มใด ๆ

ยังไม่หมดของดีนะจ๊ะ มีเมนูแปลกอร่อยอีก 2 อย่างที่ทำด้วยหมูป่า คือ หมูป่าผัดจุกสับปะรด ใส่จุกสับปะรดฝานชิ้นบาง ๆ กรอบ ๆ เหมือนหน่อสับปะรดกรอบ ๆ ของร้านข้าวแกงแสนตุ้งที่ตราด ผัดกับเครื่องแกงน้ำขลุกขลิกเผ็ดร้อนสุดจะบรรยาย อีกทั้งหมูป่าพล่าระกำที่มีรสเปรี้ยวหอมหวานด้วยระกำที่ใส่มาทั้งลูก ปรุงด้วยหอมแดง ตะไคร้ ผักชีฝรั่ง และพริกขี้หนูสด

อาหารร้านนี้ขนาดกำลังดี จานไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป ควรยกโขยงมากันเป็นหมู่คณะจะได้สั่งได้เป็นสิบ ๆ อย่าง ซึ่งควรสั่งรวดเดียวจบในครั้งเดียว อย่าไปสั่งเพิ่มกลางทาง เพราะเป็นร้านยอดนิยมคนแน่นขนัด และทางที่ดีให้มาตั้งแต่ก่อน 10 โมงเช้าจะได้ไม่แย่งกินกับโต๊ะอื่น ๆ

ร้านลุงเลียง-ป้ามาลีเปิดตั้งแต่ตอน 8 โมงเช้า และปิดเร็วหน่อยแค่บ่าย 3 โมง โปรดจำให้ดีว่าร้านหยุดทุกวันเสาร์นะจ๊ะ

thumbnail