การแจ้งเตือน ()
  06/11/2019

นายอ้วนเย็นตาโฟบะเต็ง เสาชิงช้า

ตามตรอกซอกซอยแถวโบสถ์พราหมณ์หลัง กทม. ต่อเนื่องกับแพร่งภูธรนั้นอุดมไปด้วยร้านเล็ก ๆ ที่ขายกันมานานหลายชั่วอายุคน บริเวณนี้มีเย็นตาโฟระดับตำนานอยู่ร้านหนึ่งซึ่งโด่งดังมาก ชื่อว่านายอ้วนเย็นตาโฟบะเต็ง เสาชิงช้า
นายอ้วนเย็นตาโฟบะเต็ง เสาชิงช้า
thumbnail

นายอ้วนเย็นตาโฟนี้เป็นร้านเก่าแก่ขายมาเกือบ 50 ปีแล้วตั้งแต่ พ.ศ. 2513 ตั้งอยู่ในตรอกนาวา ที่ปากซอยทางเข้าริมถนนตะนาวคือธนาคารกรุงเทพ สาขาถนนตะนาว เข้ามาไม่กี่ร้อยเมตรก็เห็นร้านนายอ้วนเย็นตาโฟบะเต็ง เสาชิงช้าทางซ้ายมือ ตอนนี้ปรับปรุงหน้าตาร้านใหม่ โดดเด่นด้วยโทนสีแดงเหมือนสีซอสเย็นตาโฟ และขยายเป็นตึกแถว 2 คูหา มีที่นั่งทะลุด้านหลังไปตามแนวยาวได้อีก 1 ช่วงตึกด้วย ถ้านำรถมาให้ไปจอดรถที่ศาลเจ้าพ่อเสือ ถนนตะนาว เสร็จแล้วค่อยเดินมาที่ร้าน เพียง 5 นาทีก็ถึงแล้ว

เจ้าของร้านแรกเริ่มคือนายอ้วน ที่ลูก ๆ นำชื่อมาตั้งเป็นชื่อร้าน ตอนนี้มีคุณพรชัยซึ่งเป็นลูกคนที่ 3 พร้อมทั้งภรรยาคือคุณบุษยาเป็นผู้ดูแลร้าน ส่วนตอนเย็นทุกวันจันทร์-ศุกร์มีพี่สาวมารับช่วงต่ออีกด้วย และยังมีคุณแม่สายใจคอยนั่งกำกับอย่างใกล้ชิด โดยตอนนี้ลูก ๆ รุ่นที่ 3 ทั้ง 4 คนมาช่วยดูแลด้วย จึงขยายสาขาไปตามฟู้ดคอร์ตในห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ กระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ

เมนูดังที่เด็ดที่สุดห้ามพลาดเลยก็คือเย็นตาโฟแห้ง รสชาติเข้มข้นเด็ดเสียจนมีขาประจำไปอุดหนุนอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะพวกที่สั่งห่อกลับบ้าน ร้านนี้มีดีกว่าใครตรงที่ใส่บะเต็งในก๋วยเตี๋ยวแห้งและเย็นตาโฟแห้งด้วย บะเต็งนี้ทำจากหมูสามชั้นผัดกับซีอิ๊วจนได้ที่ ช่วยเพิ่มความหอมมันให้กับเย็นตาโฟ

thumbnail

เครื่องเคราที่โรยหน้ามีหลายอย่าง ซึ่งที่ร้านทำเองทั้งสิ้น มีลูกชิ้นปลาเหนียวนุ่ม ไม่คาว ลูกชิ้นกุ้งที่ผสมมันหมูให้ความชุ่มฉ่ำ ปรุงจนมีรสมีชาติ ยิ่งทอดเสร็จมาใหม่ ๆ ร้อน ๆ ยิ่งอร่อย ลูกชิ้นหมูแคะ ทำจากหมูสับปรุงรสแล้วนำมานึ่ง ถ้าเห็นนึ่งมาร้อน ๆ ให้รีบสั่งเพิ่มเป็นพิเศษ รับรองไม่ผิดหวัง เพราะเขาทำวันต่อวัน แค่บ่าย ๆ ก็ขายหมดแล้ว

thumbnail

นอกจากนี้ยังมีปลาหมึกกรอบ เต้าหู้ เกี๊ยวกรอบ กับหมูแดงอีกด้วย และมีฮื่อก้วยทอด (สีน้ำตาล) ซึ่งจะใส่เฉพาะในก๋วยเตี๋ยวเท่านั้น สมควรสั่งลวกมาต่างหากอีกชามเพื่อกินกับเย็นตาโฟ

เส้นก๋วยเตี๋ยวมีครบถ้วนทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ บะหมี่ เกี้ยมอี๋ และวุ้นเส้น ปรุงรสค่อนข้างจัดมาให้แล้ว โดยใส่ทั้งน้ำส้มพริกตำและน้ำตาลมาด้วย ใครที่ไม่กินเผ็ดต้องบอกก่อนสั่ง สนนราคาก๋วยเตี๋ยวกับเย็นตาโฟชามละ 60 บาท พิเศษ 70 บาท นอกจากนี้ยังมีบะหมี่แห้งหมูแดงใส่บะเต็ง บะหมี่แห้งบะเต็ง และบะหมี่แห้งหมูแดง

ส่วนฮื่อก้วยเปล่า ๆ ขายเส้นละ 60 บาท ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง และลูกชิ้นหมู ราคาร้อยละ 600 บาท ซึ่งทางร้านทำเป็นเมนูกินเล่น มีให้เลือกทั้งชุดเล็ก 30 บาท และชุดใหญ่ 60 บาท แนะนำลูกชิ้นกุ้งทอดและเกี๊ยวกรอบทอดที่ทางร้านสั่งทำแผ่นเกี๊ยวใหญ่พิเศษ เสิร์ฟมากับน้ำจิ้มไก่ รับรองกินเพลินจนเกือบอิ่มแน่ ส่วนเครื่องดื่มในร้านมีทั้งโอเลี้ยง ชาดำเย็น น้ำลำใย กระเจี๊ยบ น้ำอัดลม และเมนูของหวาน เฉาก๊วยนมสด ที่ไม่ควรพลาด

thumbnail

เฉพาะสาขาเสาชิงช้าเขารับจัดงานนอกสถานที่ด้วย โดยคิดอย่างต่ำ 200 ชาม ถ้าจะมาอุดหนุนที่ร้าน ร้านเปิดตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์เปิดถึงแค่บ่าย 4 โมงเย็น โดยจะหยุดทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน โทร. 0-2222-9701 ช่วงเจก็มาได้ มีก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟใส่เครื่องเจ อร่อยเด็ดเช่นกัน แฟน ๆ อยู่ใกล้ที่ไหนให้ตามไปที่นั่น แต่ถ้าอยากได้บรรยากาศ ได้ความขลัง ต้องมาตรงร้านแรกเริ่มที่เสาชิงช้าเท่านั้น