การแจ้งเตือน ()
  01/12/2021

อัน อัน เหลา

อัน อัน เหลา ภัตตาคารจีนชั้นดีมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะที่นี่มีเมนูไม่เหมือนใคร เป็นการผสมผสานวัฒนธรรมอาหารของชาวจีนและชาวอำเภอเบตง จังหวัดยะลาเข้าด้วยกัน
อัน อัน เหลา

อัน อัน เหลา ภัตตาคารจีนชั้นดีมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะที่นี่มีเมนูไม่เหมือนใคร เป็นการผสมผสานวัฒนธรรมอาหารของชาวจีนและชาวอำเภอเบตง จังหวัดยะลาเข้าด้วยกัน มาแล้วได้ชิมครบทั้ง 3 อย่างในที่เดียว ทั้งอาหารจีน อาหารพื้นเมืองเบตง รวมทั้งอาหารปักษ์ใต้สไตล์จีนอีกด้วย

เมื่อพ.ศ. 2523 ภัตตาคารอัน อัน เหลา เปิดตัวครั้งแรกในอำเภอเบตง ซึ่งในอดีตมีชาวจีนอพยพจากมณฑลต่าง ๆ มาตั้งรกรากอยู่เป็นจำนวนมาก และได้ย้ายเข้ากรุงครั้งแรกที่ย่านทองหล่อ ปัจจุบันได้มาปักหลักอยู่ในโครงการ A Square ท้ายซอยสุขุมวิท 26 เยื้อง ๆ กับ K-Village นาน 10 ปีแล้ว เลี้ยวเข้าซอยสุขุมวิท 26 จากถนนพระราม 4 เพียงนิดเดียว ก็จะเห็นทางเข้าโครงการทางซ้ายมือ

ที่นี่มีที่จอดรถมากมาย(ประทับตราฟรี 2 ชั่วโมง) อัน อัน เหลา อยู่ในร้านชั้นเดียวสแตนด์อโลนต่างหาก ฝั่งที่ติดกับซอยสุขุมวิท 26 มีป้ายใหญ่โตมองเห็นได้ชัดเจน และที่ร้านมีห้องส่วนตัวสำหรับเลี้ยงฉลองเป็นหมู่คณะอีก 4 ห้อง นอกเหนือจากโซนที่นั่งรวมด้วย

ไก่เบตง

นี่คือโอกาสอันดีที่จะได้ลิ้มลองของดีเมืองเบตง กับเมนูไก่เบตง(250-320-400-800 บาท) ไก่พันธุ์พื้นเมืองหนังบางกรุบ ๆ เนื้อแน่นหนึบแต่นุ่มสุด ๆ ต้มในน้ำซุป และราดด้วยซีอิ๊วกับกระเทียมเจียวหอม ๆ จิ้มน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวและขิงสูตรเด็ดของอัน อัน เหลา (หรือไม่จิ้มก็อร่อยแล้ว) เป็นไก่เบตงขนานแท้ ส่งตรงมาจากฟาร์มที่นั่นเลย (เป็นไก่เลี้ยงปล่อย)

เป็ดปักกิ่ง

ส่วนอาหารจีนที่ถือเป็นเมนูฮิต สั่งกันแทบทุกโต๊ะ ก็คือเป็ดปักกิ่ง ซึ่งตอนนี้มีโปรโมชัน ถ้าสั่งกินที่ร้านเลยจะคิดแค่ตัวละ 350 บาทเท่านั้น กรรมวิธีการทำเป็ดปักกิ่งนั้นพิถีพิถันนานข้ามคืน เช่นมีการเป่าลม ราดน้ำแบะแซผสมเครื่องเทศ ผึ่งลมให้แห้งนาน 12 ชั่วโมง จากนั้นจึงนำมาอบมาย่างตอนเช้า ราดด้วยน้ำมันเพิ่มให้มีสีสวย

เป็ดปักกิ่งแต่ละตัวจะแล่หนังกรอบ ๆ หอม ๆ ได้ 11 ชิ้นใหญ่ รองด้วยแผ่นแป้งโรตีโฮมเมดทำเอง ส่วนเนื้อเป็ดจะนำไปทอดกระเทียม ทำเมี่ยง ผัดเต้าซี่ ผัดถั่วงอกก็ได้ ซึ่งเมนูยอดนิยมคือเนื้อเป็ดผัดพริกเกลือ ผัดแห้ง ๆ ไม่อมน้ำมัน รสจัดถูกปากคนไทย

หัวปลาผัดเผ็ด

ที่ห้ามพลาดเป็นอันขาดคือหัวปลาผัดเผ็ด (300-500 บาท) ได้แทะเนื้อหัวปลาและท้องปลามัน ๆ อร่อยมาก เพราะที่ร้านเลือกใช้ปลากะพงทะเลตัวใหญ่ 7-9 กิโล/ตัวจากมหาชัย ใช้เฉพาะส่วนหัวและพุงปลามาผัดกับเครื่องแกงสูตรปักษ์ใต้แท้ ๆ จากบ้านเจ้าของร้าน ตำเครื่องแกงสด ๆ เดี๋ยวนั้น มีความเข้มข้นร้อนแรงแต่ไม่ทำให้เผ็ดเกินไป จะได้ไม่ชาลิ้นเวลาชิมอาหารจีนอื่น ๆ

เต้าหู้เบตงผัดเนื้อปลา

ส่วนเนื้อปลานั้น สามารถสั่งทำเมนูเบตงแสนอร่อย เต้าหู้เบตงผัดเนื้อปลา (250-350-500 บาท) เต้าหู้ขาวของเบตงเนื้อแน่นเนียนคล้ายเต้าหู้ญี่ปุ่น นำมาทอดเล็กน้อยพอสะดุ้งเพื่อไม่ให้แตก จากนั้นผัดกับเนื้อปลากะพงและขึ้นฉ่าย นี่ก็ห้ามพลาดเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีของดีจากภูเก็ต ใบเหลียงผัดกุ้งเสียบ (150-300 บาท) อีกทั้งเมนูเบตงหากินยาก ผักน้ำผัดน้ำมันหอย (150-250 บาท) กรอบอร่อย ผักน้ำนี้เจ้าของร้านเล่าว่าจะขึ้นในน้ำเย็นที่เป็นน้ำไหลเท่านั้น

ของอร่อยอื่น ๆ มีอีกมากมาย อย่างเช่นข้าวอบหนำเลี้ยบ (150-250-350-500 บาท) แกล้มด้วยเม็ดมะม่วง มะนาวและพริกขี้หนูซอย นอกจากนี้ยังมีปลากะพงทอดราดน้ำปลา (500 บาท) อีกด้วย

อัน อัน เหลา เปิดบริการตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม ทุกวัน โทรจองหรือสอบถามได้ที่ 0-2261-8188-9 หรืออยากสั่งอาหารดิลีเวอรีได้ทาง line @ananlao ก็ได้เช่นกัน