การแจ้งเตือน ()
  01/09/2021

ชิโระคุมายะ เบเกอรี (Shirokumaya Bakery)

ขนมปังขาวญี่ปุ่นนามะ โชคุปัง อร่อยจนลืมขนมปังเดิม ๆ ที่ Shirokumaya
ชิโระคุมายะ เบเกอรี (Shirokumaya Bakery)
image description

ขนมปังขาวญี่ปุ่นนามะ โชคุปัง อร่อยจนลืมขนมปังเดิม ๆ ที่ Shirokumaya
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมอาหารการกินสุดแสนจะละเมียดละไม และยังสามารถผสมผสานอาหารชาติอื่น ๆ นำมาปรับให้เข้ากันได้อย่างลงตัว วันนี้มีขนมปังญี่ปุ่นแสนอร่อยมาฝาก ซึ่งคนโปรตุเกสคือชาวตะวันตกชาติแรกที่นำมาเผยแพร่ในญี่ปุ่นเมื่อ 400 กว่าปีก่อน และมีบันทึกการเปิดร้านขนมปัง(ไส้ถั่วแดงกวน)แห่งแรกของญี่ปุ่นอยู่ในยุคเมจิ ราวเกือบ 150 ปีที่แล้ว ไม่น่าเชื่อว่าปัจจุบันนี้ชาวอาทิตย์อุทัยบริโภคขนมปังในปริมาณมากกว่าข้าวเสียอีก(นี่คือความรู้ใหม่เลย) เป็นที่รู้กันดีว่าคนญี่ปุ่นทำอะไรแล้วต้องมุ่งมั่นพัฒนาให้ดีที่สุด เรื่องของขนมปังก็เช่นกัน เมื่อไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสรรค์ขนมปังชนิดใหม่ในสไตล์ญี่ปุ่นขึ้นมาเรียกว่า โชคุปัง(Shokupan)(แปลตรงตัวได้ว่า ขนมปังสำหรับกิน) คือขนมปังที่มีนมสดเป็นส่วนผสม หั่นชิ้นหนาๆกว่าของบ้านเรา(ชาวญี่ปุ่นนิยมใช้เตาอบหรือเตาไมโครเวฟเพื่อปิ้งขนมปัง ไม่นิยมเตาปิ้งแบบที่กดลงไป) มีความนุ่มหอมเป็นอันมาก จนกลายเป็นขนมปังขาวยอดนิยมในญี่ปุ่นในเวลาอันรวดเร็ว มีความอร่อยที่สุดในสามโลก(ความเห็นของผมเอง) ซึ่งกำลังป๊อปปูล่าร์มาแรงในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบของกินญี่ปุ่นอร่อย ๆ ในเมืองไทยขณะนี้ด้วย

image description

ผมเป็นคนชอบกินขนมปังขาวเป็นชีวิตจิตใจเพราะชื่นชอบในรสสัมผัสความนุ่ม แต่โดยมากขนมปังสไตล์ยุโรปนั้นจะนุ่มพอประมาณ ต้องปิ้งให้กรอบ ๆ จึงจะกินอร่อย แต่ขอบอกว่า ถ้าได้ลิ้มลองนามะ โชคุปัง(Nama Shokupan)(นามะแปลว่าสด) หรือขนมปังขาวของญี่ปุ่นแล้วจะลืมขนมปังขาวแบบเดิม ๆ ไปเลย ยิ่งถ้าใครได้ชิมนามะ โชคุปัง ของร้านชิโระคุมายะ(Shirokumaya) ร้านดังในย่านสุขุมวิท จะรู้ซึ้งได้เลยว่านี่คือที่สุดของนามะ โชคุปังในไทยจริง ๆ ความเลิศเลอของขนมปังเจ้านี้อยู่ที่ความหนานุ่มฟู ๆ ในปาก เวลาเคี้ยวจะรู้สึกถึงปริมาณความหนา ตลอดจนเนื้อสัมผัสนุ่มและเหนียวพร้อมกัน แถมยังยืดหยุ่นเด้งกลับในปากอร่อยเต็มคำ มีรสชาติอมหวานเล็กน้อยและหอมเป็นที่สุด Shirokumaya เป็นร้านขนมปังซึ่งมีเจ้าของเป็นคนญี่ปุ่นชื่อว่าคุณโทรุ วาตานาเบะ รวมถึงเพสตรีเชฟก็เป็นชาวญี่ปุ่นด้วย เริ่มแรกเปิดร้านเมื่อราว 2 ปีที่แล้ว อยู่ในซอยสุขุมวิท 39 ขายอาหารและเบเกอรีต่าง ๆ ในชื่อว่า ชิโระคุมายะ คาเฟ่(Shirokumaya Cafe)

image description

โดยขนมปังขึ้นชื่อเลื่องลือประจำร้านคือนามะ โชคุปัง มีตราประทับเป็นรูปหมีขาวหรือหมีขั้วโลกอยู่บนขนมปังปอนด์ ซึ่งหมีขั้วโลกนั้นเรียกว่าชิโระคุมะ(Shirokuma) ในภาษาญี่ปุ่น แต่ก่อนนั้นคิวจองสั่งซื้อขนมปังชนิดนี้ยาวนานเป็นประวัติการณ์ถึง 3 เดือนทีเดียว เรียกได้ว่าจองแล้วลืมไปก่อนได้เลย เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ชิโระคุมายะจึงขยายสาขาที่สองในชื่อ ชิโระคุมายะ เบเกอรี(Shirokumaya Bakery) เน้นห้องเบเกอรีสำหรับอบขนมปังตัวนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะแบ่งส่งไปที่สาขาสุขุมวิท 39 ด้วย ต่อนี้ไปไม่ต้องรอคิวนานแล้ว ผมสั่งตอนเช้าได้ภายในบ่ายวันนั้นเลย ซึ่งวิธีการสั่งขนมปังร้านนี้ให้ส่งข้อความไปที่ เฟซบุ๊ก Shirokumaya Bakery หรือทางอินสตาแกรม(IG) shirokumayabakery หรือทาง LINE @Shirokumayabakery หรือโทรไปที่ 06-4958-5280 ล่วงหน้า 1 วันยิ่งดี หลังจากนั้นทางร้านก็จะตอบกลับมาว่าเราสามารถเข้าไปรับโชกุปังเองได้ตอนไหน

image description

พอถึงวันเวลานัดก็ขับไปรับที่ร้าน ซึ่งอยู่ในโครงการหรือเวิ้งเล็ก ๆ ชื่อว่า No.88 ตั้งอยู่ในซอยเชื่อมระหว่างซอยทองหล่อ 5 และซอยทองหล่อ 9 โดยเข้าซอยทองหล่อ 5 ทั้งจากทางสุขุมวิท 53 หรือสุขุมวิท 55 (ทองหล่อ)ก็ได้ เข้าไปกลางซอยแล้วเลี้ยวเข้าซอยเชื่อม ผ่านร้านคั่วกลิ้งผักสดไปนิดเดียวก็ถึงโครงการนี้ จอดตรงลานจอดหน้าร้านได้ประมาณ 20 กว่าคัน ตัวร้านสาขาใหม่นี้ตกแต่งในสไตล์ญี่ปุ๊นญี่ปุ่น เรียบง่ายแต่ดูเนี้ยบเฉียบในโทนสีไม้เนื้ออ่อน มีถุงใส่ชนมปังนามะ โชคุปังสีดำวางเป็นแถวเป็นแนว เมนูขนมปังนามะ โชคุปังนั้นสั่งง่าย มีให้เลือก 3 แบบ เริ่มจากขนมปังยอดนิยม นามะ โชคุปังชนิดขนมปังขาวปกติ(260 บาท+ ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 %) ทำจากแป้งสาลีที่สั่งจากบริษัทญี่ปุ่น กับครีมสด นมข้นจืด และน้ำผึ้ง(ซึ่งที่ร้านบอกว่าไม่ควรให้เด็กอายุต่ำกว่า 1 ปีรับประทานเพราะมีน้ำผึ้ง) แต่ไม่มีส่วนผสมของไข่ นอกจากนี้น้ำที่ใช้ยังเป็นน้ำอัลคาไลน์หรือ น้ำด่างด้วย ขนมปังแถวหรือขนมปังปอนด์เจ้านี้จะยาวมากจนต้องแบ่งใส่ 2 ถุง แนะนำว่าควรสั่งให้เขาหั่นเป็นแผ่น ๆ ให้เรียบร้อยก่อน ที่นี่เอาใจคนกินมีความหนาของแผ่นขนมปังให้เลือกถึง 4 แบบ โดยมากมักจะสั่งที่ความหนา 2.2 เซนติเมตร(ซึ่งก็หนากว่าปกติอยู่แล้ว) หั่นได้ 12 แผ่น ใส่ 2 ถุง ๆ ละ 6 แผ่น นอกจากนี้ยังมีความหนาพิเศษอีก 3 ระดับ ที่ความหนา 2.7 เซนติเมตร หั่นได้ 10 แผ่น ความหนา 3.4 เซนติเมตร หั่นได้ 8 แผ่น ความหนา 4 เซนติเมตร หั่นได้ 6 แผ่น ซึ่งขนมปังขาวจะใส่ถุงสีขาว มีโลโก้หมีขาว ส่วนขนมปังชนิดอื่นจะใส่ถุงสีดำ

แนะว่าให้ลิ้มลองขนมปังนามะ โชคุปังสีขาวนวลสวยแบบสด ๆ ไม่ต้องปิ้ง แค่ทาเนยกินเปล่า ๆ ก็อร่อยแล้ว ได้กลิ่นรสหอม ๆ ของน้ำผึ้งด้วย หนานุ่มอร่อยเต็มคำ โดยจะเก็บข้างนอกที่อุณหภูมิห้องได้ 3 วัน และอยู่ได้นาน 1 อาทิตย์ในตู้เย็น ส่วนใครชอบลูกเกด ให้สั่ง ขนมปังนามะ โชคุปังใส่ลูกเกด(Raisin shokupan)(240 บาท+) ทั้งลูกเกดสีดำและสีเหลืองรสชาติเข้มข้น ทาเนย กินเปล่า ๆ ไม่ต้องปิ้งก็อร่อยแล้วเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีขนมปังสามสี Marble Denish tomoe(240 บาท+) ใน 1 แผ่นจะมีสีเขียวจากมัทฉะ(ผงชาเขียว)ของชิซุโอกะและเกียวโต สีขาวคือครีม และสีม่วงได้จากมันม่วงญี่ปุ่นจากคุมาโมโตะ

ใครเก็บตัวอยู่บ้าน ควรสั่งมาตุนไว้เยอะ ๆ รับรองว่าจะอร่อยจนลืมขนมปังเดิม ๆ ไปเลย ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 1 ทุ่ม อย่าลืมว่าควรจองก่อนล่วงหน้า 1 วันตามที่บอกไว้นะจ๊ะ