การแจ้งเตือน ()
  02/09/2019

ข้าวกะหรี่-สตูนางเลิ้ง

ข้าวราดแกงกะหรี่สไตล์จีน ซึ่งมีกรรมวิธีในการปรุงแตกต่างกับกะหรี่ที่เราจำอย่างมาจากแขกไปคนละทิศละทางทีเดียว สิ่งสำคัญที่เหลืออยู่ให้เรียกว่าแกงกะหรี่ได้ก็คือผงกะหรี่ที่ผสมในเครื่องแกงแต่อย่างเดียว
ข้าวกะหรี่-สตูนางเลิ้ง

 

thumbnail

คุณชายถนัดศรีเคยบอกไว้ว่า คำว่ากะหรี่มาจากรากศัพท์เดิมภาษาอังกฤษที่ใช้เรียกแกงของแขกอินเดียว่าเคอร์รี แต่คนไทยออกสำเนียงแปลงไปว่ากะหรี่

สำหรับกะหรี่ของร้านข้าวกะหรี่-สตูนางเลิ้งนี้เป็นข้าวราดแกงกะหรี่สไตล์จีน ซึ่งมีกรรมวิธีในการปรุงแตกต่างกับกะหรี่ที่เราจำอย่างมาจากแขกไปคนละทิศละทางทีเดียว สิ่งสำคัญที่เหลืออยู่ให้เรียกว่าแกงกะหรี่ได้ก็คือผงกะหรี่ที่ผสมในเครื่องแกงแต่อย่างเดียว นอกนั้นเป็นสูตรใหม่ตำรับใหม่ ซึ่งเมื่อปรุงเสร็จจะออกมาในรูปแกงข้น ๆ เขละ ๆ ใส่มันเทศและเนื้อเอ็นราคาถูก แต่เป็นที่ถูกอกถูกใจคนกินนัก บางคนที่ชอบเอ็นในน้ำแกงจะเรียกแกงกะหรี่ชนิดนี้ว่ากะหรี่เอ็นไปเลย

ของกินคู่กับกะหรี่ก็ต้องมีสตู ซึ่งเป็นสตูแบบจีนเช่นเดียวกัน ขายคู่กับกะหรี่เหมือนฝาแฝดมาแต่ไหนแต่ไร ซึ่งแต่ก่อนนั้นร้านข้าวกะหรี่-สตูนางเลิ้งจะขายข้าวกะหรี่เอ็นเนื้อ-สตูเนื้อมาโดยตลอด เพิ่งมาเปลี่ยนเป็นข้าวกะหรี่หมู-สตูลิ้นหมูแทนเมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง

ขอบอกว่าข้าวกะหรี่-สตูของร้านนี้เป็นหนึ่งในอาหารโปรดของครอบครัวผม แต่ก่อนนั้นต้องซื้อมารับประทานที่บ้านเป็นอาหารเช้าวันหยุดสุดสัปดาห์แทบทุกอาทิตย์ (ไม่ต้องแปลกใจครับ ที่บ้านผมกินอาหารเช้าหนัก ๆ อย่างนี้เป็นเรื่องธรรมดา)

thumbnail
thumbnail

กะหรี่เจ้านี้เดิมหาบเร่ขายอยู่แถวทางรถไฟหน้าโรงยาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เลิกใหม่ ๆ ต่อมาก็ย้ายมาปักหลักขายที่หลังตลาดนางเลิ้ง ริมถนนศุภมิตรซึ่งเป็นซอยเล็ก ๆ ด้านหลังตลาดนางเลิ้ง คนปรุงดั้งเดิมที่คอยควบคุมดูแลให้ปรุงไปตามสูตรลับตำรับเดิมเสียชีวิตไป 20 กว่าปีแล้ว ก็ได้ลูก ๆ ช่วยกันดูแลต่อจากนั้นเป็นต้นมา ซึ่งลูก ๆ รุ่นที่ 2 นั้นทำกันมานานกว่า 40 ปีทีเดียว รสชาติยังไม่เปลี่ยนแปลง ของเตี่ยทำเคยกลมกล่อมอย่างไร ตกมาถึงฝีมือลูกก็ยังเป็นอย่างนั้น จะเปลี่ยนก็แต่ราคาเท่านั้น ตั้งแต่จานละสลึงมาเป็น 1 บาท 2 บาท 5 บาท จนถึง 35 บาทในตอนนี้

ขอแนะนำวิธีกินข้าวกะหรี่-สตูเพิ่มเติมสักหน่อย ให้สั่งทั้งข้าวราดกะหรี่กับสตู 2 อย่างผสมกัน (จานละ 40 บาท) แทนที่จะเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง แกล้มด้วยไข่ต้มยางมะตูมเยิ้ม ๆ แทนไข่พะโล้ กุนเชียงที่หอมมันอร่อยอย่างสุด ๆ ลองแล้วจะติดใจ พริกชี้ฟ้าสดหั่นละเอียดใช้กินแทนผัก เติมซีอิ๊วดำกับน้ำส้มพริกดองเข้าไป รับรองสูตรนี้อร่อยเข้มข้นอย่างแน่นอน

ขอเพิ่มเติมเรื่องที่จอดรถ สะดวกที่สุดให้ไปนอกเวลาชั่วโมงเร่งด่วน โดยที่จอดแถวถนนเลียบคลองผดุงกรุงเกษมหรือริมถนนนครสวรรค์หน้าตลาดนางเลิ้งยังพอมีอยู่บ้างครับ ร้านนี้เปิดวันจันทร์-เสาร์ ตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึงบ่าย 2 โมง