การแจ้งเตือน ()
  03/09/19

นิตยาไก่ย่าง

ร้านอาหารอีสานที่รู้จักปรับรสชาติให้คงความเป็นอีสาน แต่ในขณะเดียวกันก็ลดโทนร้อนแรงให้ถูกลิ้นคนเมืองกรุง
นิตยาไก่ย่าง

 

นิตยาไก่ย่าง ชื่อนี้ใครที่อยู่ในโซนกรุงเทพฯ ตอนเหนือรวมถึงนนทบุรีคงรู้จักกันดี โด่งดังขนาดขยายสาขาออกไปได้ถึง 10 แห่ง ร้านนิตยาไก่ย่างเป็นของพี่ณี-รวีรัตน์ ลักษณวิสิษฐ์ น้องสาวของพี่นิตยา บรรดาแม่บ้านคงร้องอ๋อไปตาม ๆ กันเพราะต้องเคยได้ยินชื่อน้ำพริกนิตยา ย่านบางลำพูมาบ้างแล้ว

นิตยาไก่ย่างก่อกำเนิดเป็นครั้งแรกในปี 2543 เมื่อ 19 ปีที่แล้ว ด้วยความที่พี่ณีเป็นคนชอบกินไก่ย่าง ส้มตำเป็นชีวิตจิตใจ เลยตัดสินใจเปิดร้านแรกขึ้นที่ริมถนนรัตนาธิเบศร์ ซึ่งในปัจจุบันได้ขยับมาอยู่ใกล้เชิงสะพานพระนั่งเกล้า สาขานี้อยู่ในอาคารสองชั้นใหญ่โต ที่จอดรถกว้างขวาง

เคล็ดลับที่ทำให้นิตยาไก่ย่างเป็นร้านยอดนิยมอยู่ที่พี่ณีรู้จักปรับรสชาติให้คงความเป็นอีสาน แต่ในขณะเดียวกันก็ลดโทนร้อนแรงให้ถูกลิ้นคนเมืองกรุง อย่างเช่นนำปลาร้าปลากระดี่จากนครนายกที่แสนจะสะอาดมาผสมกับปลาร้าอีสาน เพื่อให้รสชาติกลมกล่อมถูกปากยิ่งขึ้น

thumbnail

มาร้านนิตยาก็ต้องกินไก่ย่าง ซึ่งพี่ณีคัดสรรแต่ไก่บ้านย่างหนึ่งเดียวเท่านั้น เพราะชอบกินแต่ไก่บ้านย่าง พี่ณีบอกว่าไก่บ้านย่างที่อร่อยต้องเลือกไก่ขนาดกำลังดี ถ้าตัวเล็กไปจะมีแต่กระดูก ส่วนถ้าตัวใหญ่ไปก็จะเหนียว ไก่ย่างร้านนี้จึงนุ่มอร่อย ไม่มันจนเกินไป โรยกระเทียมมาให้เพียบ

ไก่ย่างก็ต้องคู่กับส้มตำ ซึ่งพี่ณีมีส้มตำสารพัดอย่างให้เลือก ที่ขึ้นชื่อคือส้มตำไข่เค็ม ที่เอาไข่ขาวของไข่เค็มคลุกรวมไปกับมะละกอเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วโปะไข่แดงเค็มข้างบนส้มตำอีกทีหนึ่ง ส่วนผมเป็นคนที่ชื่นชอบปลาร้ามากเลยสั่งตำซั่วใส่ขนมจีนและปลาร้ามาอีกหนึ่งจาน ตำปูม้าสดก็เป็นตัวขายดี

ส้มตำอื่น ๆ ที่น่าสนใจมีตั้งแต่ตำมาตรฐาน เช่น ตำปูปลาร้า ตำแตง และตำแปลก ๆ เช่น ส้มตำถั่วปากอ้า ตำมะม่วงหนังปลากรอบ (คุณภาพส่งออก) ตำหอยดอง ตำปลาดุกฟู ตำหน่อไม้ใส่ปู

เมนูปลาก็มีอีกมากมายหลายสิ่ง ปลาเผาเกลือ (มีบางสาขาเท่านั้นนะจ๊ะ บางสาขาเป็นปลาทอด) ที่มีทั้งปลาช่อน ปลากะพง ปลาทับทิม และปลาแรด และมีปลาทับทิมกระชายกรอบที่โรยกระชายทอดกรอบบนตัวปลา และปลากะพงทอดน้ำปลาพริกขี้หนูหอม ซึ่งก็คือพริกขี้หนูสวนหอม ๆ เผ็ด ๆ เนื้อปลากะพงฟูอร่อยสดจริง ๆ และเมนูผสมอีสาน ปลากะพงน้ำตก ที่ทอดสดใหม่เมื่อสั่งทุกครั้ง ราดเครื่องน้ำตกรสชาติสะใจ ขอเชียร์ให้ลองเมนูนี้

thumbnail
thumbnail

แกงอร่อย ๆ สำหรับซดมีอีกหลายอย่าง ขอแนะนำแกงลาวเห็ดเผาะกรอบอร่อย ใส่น้ำปลาร้าหอม ๆ และใส่ผักหวานกับไข่มดแดง รวมถึงชะอม ผักติ้ว และกะเพรา อีกทั้งยังมีต้มโย้งปลาดุกย่าง (หรือไก่ย่าง) มีกินเฉพาะที่ร้านนิตยาเท่านั้น ต้มโย้งก็คือต้มยำผสมกับต้มโคล้งนั่นเอง เป็นต้มยำทูอินวัน ได้กินสองอย่างในหนึ่งเดียว หรือจะสั่งเมนูใหม่ ต้มเปรี้ยวไก่หรือกระดูกหมูอ่อนแซ่บคูณสอง ที่เปรี้ยวเค็มแซ่บสมชื่อ

ของกินอร่อยที่ห้ามพลาดมีลาบเป็ดรสจัดจ้านแซ่บอีหลี หมูข้าวเม่าที่นำหมูสะโพกหั่นชิ้นลูกเต๋าไปหมักกับเมล็ดข้าวเม่าและเกลือ กลายเป็นหมูข้าวเม่ารสเปรี้ยวคล้ายแหนม ห่อหมกหน่อไม้ที่ลูกค้าชื่นชอบ ทำจากหน่อไม้ต้มน้ำใบย่านางใส่น้ำปลาร้าเล็กน้อย หน่อไม้ที่นี่คุณภาพส่งออก ไม่เปรี้ยว นุ่ม และกรอบ ไม่มีสารพิษใด ๆ

ของกินภาคอื่นก็มีให้ลิ้มลอง ทั้งเนื้อคั่วตำรับปักษ์ใต้ที่คุณชายถนัดศรีให้สูตรไว้ นำเนื้อน่องมาเคี่ยวกับตะไคร้ ใบมะกรูดจนเปื่อยนุ่ม และนำไปผัดคั่วกับน้ำพริก สูตรนี้ชุ่มฉ่ำ ไม่แห้ง อีกทั้งอาหารเหนืออย่างน้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว และแคบหมูก็มีกินเช่นกัน ไข่คุณชาย (ถนัดศรี) ไข่เจียวใส่หัวไชโป๊ พริกชี้ฟ้า และโหระพาก็มีกินด้วย

หากเกิดอาการน้ำลายสอเชิญไปชิมได้ทุกแห่ง ที่สาขาปิ่นเกล้าเลยห้างเซ็นทรัล ปิ่นเกล้าไปหน่อย, สาขาสี่แยกประชานุกูล ถนนรัชดาภิเษก, สาขาถนนประชาชื่น ก่อนถึงมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, สาขาเมืองทองธานี ตรงข้ามวัดผาสุกมณีจักร, สาขาเดอะ พาซิโอ พาร์ค ถนนกาญจนาภิเษก, สาขาถนนนวมินทร์ ซอย 53, สาขารังสิตคลอง 2 ธัญบุรี, สาขาซอยสายลม (พหลโยธิน 8), สาขาคริสตัล PTT ชัยพฤกษ์, สาขาสวนเพลินมาร์เก็ต ถนนพระราม 4, สาขาเมกาบางนา, สาขาห้างธัญญาพาร์ค, สาขาเซ็นทรัล พระราม 3, สาขาโฮมโปร จรัญสนิทวงศ์, และเตรียมจะเปิดอีก 2 สาขา คือ สาขาสามย่านมิดทาวน์ และสาขาศูนย์ SB Furniture ใกล้เซ็นทรัล พระราม 2 ไปกิน 7 วันรวดเมนูไม่ซ้ำกันก็ยังได้ ของอร่อยมีมากมายเสียจริง