การแจ้งเตือน ()
  04/09/19

สนั่นอาหารทะเล

ร้านอาหารที่มีของอร่อยจนไม่สามารถสาธยายได้หมด
สนั่นอาหารทะเล

 

กระแสความเจริญถาโถมเข้าใส่เมืองกรุงมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่น่าเชื่อว่าตอนนี้มีร้านอร่อยซึ่งเป็นร้านโปรดตลอดกาลของคุณชายถนัดศรีต้องย้ายหาบไปอยู่ที่ใหม่หลายเจ้า โดยเฉพาะร้านของคนคุ้นเคย พ.อ. คณาวุฒิ หรือพี่เป้ง ที่มีชื่อว่าสนั่นข้าวต้มปลา ตอนนี้ที่เก่าริมถนนพหลโยธินติดคลองบางซื่อนั้นได้กลายเป็นคอนโดสูงใหญ่ไปแล้ว

ร้านใหม่ของพี่เป้งนั้นย้ายกลับมาใกล้ถิ่นเก่าตั้งแต่เปิดร้านสมัยแรก ตรงด้านหลังของตลาด อ.ต.ก. ใกล้ทางเข้าออกตลาด อ.ต.ก. ทางฝั่งถนนพหลโยธิน อยู่ในตึกสามชั้นขนาดกะทัดรัด ติดเครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำ มีที่จอดรถอยู่ข้าง ๆ ร้านด้วยเลย (รับบัตรจอดจากประตูทางเข้าตลาดแล้วมาที่ข้างร้าน โดยเสียเงินค่าจอดเป็นรายชั่วโมงตามปกติ) ติดป้ายหน้าร้านใหม่ใหญ่โตว่าสนั่นอาหารทะเล

thumbnail

พี่เป้งย้ายร้านมาได้ 2 ปีกว่าแล้ว ขาประจำตามมาอุดหนุนกันอย่างคับคั่งเช่นเดิม บรรยากาศร้านดูทันสมัยขึ้นและนั่งสบายมาก สมัยที่อยู่ร้านเดิม สนั่นข้าวต้มปลาหรือสนั่นอาหารทะเลคือที่พักใจกินข้าวมื้อเย็นของคุณชายถนัดศรี คำกล่าวที่ว่าใน 1 ปีพ่ออยู่ที่ร้านนี้เกิน 150 วันเป็นเรื่องจริงแท้แน่นอน

มาร้านสนั่นอาหารทะเลทีไรผมมักจะกินแต่เมนูโปรดเดิม ๆ คราวนี้ได้มีโอกาสเห็นเมนูแนะนำที่พิมพ์ลงบนแผ่นรองจาน อีกทั้งในเมนูเป็นเล่ม เขาพัฒนาใส่คำบรรยายของกินแต่ละเมนูใต้ภาพ อ่านแล้วน้ำลายไหลเลยทีเดียว

ของอร่อยที่เพิ่งได้ชิมครั้งแรกเป็นเมนูใหม่ล่าสุดไม่กี่ปี หมูเค็มสูตรอาม่า (250 บาท) ของต้นตระกูลสมัยอากงอาม่า ใช้หมูสันคอต้มกับเกลือในน้ำซุปที่ใส่เครื่องปรุง เช่น ซีอิ๊วขาว จนน้ำงวดและหมูนิ่ม พอจะเสิร์ฟก็ลงทอดในน้ำมันร้อน ๆ ท่วม ๆ รสชาติเค็มหอมมันอร่อย

หมูเค็มสูตรอาม่ากินคู่กับเมนูสุดยอดประจำร้าน ข้าวต้มแห้งทะเล (150 บาท) ซึ่งตอนนั้นผมมีส่วนร่วมช่วยแนะนำให้พี่เป้งทำเมนูนี้ด้วย ปรุงจากข้าวสวยร้อน ๆ คลุกเคล้ากับน้ำบะเต็งหรือหมูสามชั้นผัดซีอิ๊วจนหอมกรุ่น ใส่เครื่องทะเลทั้งกุ้ง ปลาหมึก และเนื้อปลาเก๋าติดหนัง เติมบะเต็งและกากหมูเจียวใหม่ ๆ ลงไป รองด้วยผักกาดหอม ราดน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวยำเพิ่มความแซ่บ มีน้ำซุปกระดูกหมูให้ซดคล่องคอด้วย ขอย้ำว่าต้องลองชิมให้จงได้

ต่อด้วยจานโปรดที่มาทีไรต้องสั่งก็คือผัดคะน้าปลาหมึก (300 บาท) แค่เอาน้ำผัดผักคะน้าไปคลุกกินกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็อร่อยแล้ว ผักคะน้ากรอบ ๆ ปลาหมึกสด ๆ ชิ้นโต ๆ กับเห็ดหอมที่เจียวน้ำมันด้วยไฟอ่อน ๆ ก่อนนำไปผัดรวมกันเสียงดังฉ่าในน้ำมันร้อน ๆ ปรุงด้วยน้ำมันหอย รสชาติเข้าเนื้อหอมอร่อยยอดเยี่ยม

เมนูอาหารทะเลที่น่าลิ้มลองมีอีกมากมาย มีเนื้อปูทะเลผัดผงกะหรี่กินกับเส้นหมี่ฮ่องกง (ที่คุณชายถนัดศรีเรียกว่าหมี่เตี๊ยว) (450 บาท) รสชาตินุ่มนวลชวนกิน อีกเมนูใหม่ที่ผมเพิ่งได้ลิ้มลองครั้งแรกคือออส่วนจานร้อน (300 บาท) หอยนางรมสดผัดไข่เนียนนุ่ม ให้มาจานเบ้อเริ่ม

thumbnail
thumbnail

ถ้าชอบซด ๆ ร้อน ๆ ให้สั่งต้มยำหัวปลา (300 บาท) นี่แหละคือรสต้มยำแบบพื้นบ้านที่ผมชื่นชอบราวกับไปกินริมทะเลอ่าวไทย หรือจะสั่งเป็นต้มยำท้องปลาก็ได้

อีกเมนูปลาที่ขึ้นชื่อประจำร้าน ปลาหิมะนึ่งซีอิ๊วกินคู่กับเส้นใหญ่ลวก (ขีดละ 250 บาท) เนื้อปลาหิมะเป็นก้อนนุ่ม ๆ มัน ๆ หอมกลิ่นซีอิ๊ว เอาน้ำซีอิ๊วไปคลุกกินกับเส้นใหญ่อร่อยหอมหวานจริง ๆ อีกทั้งปลาจะละเม็ดทอดกระเทียม (ขีดละ 150 บาท) กรอบ ๆ กินหมดทั้งตัวในพริบตา

ส่วนปูทะเลนั้นมีปูทะเลไข่ดองแซ่บ ๆ และปูไข่นึ่ง (ขีดละ 150 บาทเท่ากัน) ถ้าอยากกินปูทะเลเนื้อ (ขีดละ 200 บาท) หรืออยากได้ปูไข่ตัวโต ๆ ให้โทร.บอกล่วงหน้า 1-2 วัน จะได้คัดจัดมาให้นะจ๊ะ เอามาทำปูทะเลผัดพริกไทยดำรสเข้มข้นเข้าเนื้อ ถ้าชอบสไตล์จีนปนไทยต้องลองเลย

อาหารจานเส้นให้ลองชิมหมี่ฮ่องกงผัดปูกุ้ง หรือจะสั่งเฉพาะปูหรือกุ้งก็ได้ เป็นเมนูที่คุณชายถนัดศรีแนะนำให้เอาแค่หมี่ไปผัดกับเนื้อปูและต้นหอม ให้กลิ่นหอมอร่อยง่าย ๆ แต่หากินที่อื่นไม่ได้

ส่วนจานยำต้องยกให้ยำสามสนั่น ที่แซ่บสนั่นหวั่นไหวด้วยกองทัพอาหารทะเลทั้งกุ้ง ปลา ปลาหมึก และน้ำยำรสเด็ดที่ปรุงใหม่ทุกจาน

thumbnail

ไม่สามารถสาธยายความดีงามของร้านสนั่นได้หมด มีของอร่อยอีกมาก เช่น กุ้งแม่น้ำทอดเกลือ (ตัวละ 900 บาท) เต๋าเต้ยนึ่งบ๊วย กุ้งแม่น้ำย่าง ก๋วยเตี๋ยวราดหน้ากุ้งแม่น้ำ แม้กระทั่งน้ำมะพร้าวน้ำหอมแท้ 100% ก็ยังสุดยอดหอมหวาน อีกทั้งขนมหวานหลากหลาย เช่น เฉาก๊วยชากังราว ลอดช่องวัดเจษฯ รวมถึงขนมหวานจากสนั่นเบเกอรี่ เช่น ชูครีม สูตรญี่ปุ่นโฮมเมด ที่ใช้วัตถุดิบพรีเมียม และโคลครีม สูตรโบราณเก่าแก่กว่า 50 ปีของสนั่นเบเกอรี่ หรือจะเป็นเครื่องดื่มสูตรเด็ดอย่างน้ำลิ้นจี่ผสมสตรอว์เบอร์รีปั่น น้ำบ๊วยโซดาใส่มะนาว น้ำมะนาวปั่นสูตรเข้มข้นที่ใช้มะนาวมากถึง 12 ลูกแถมราดน้ำผึ้งด้านบนก็สดชื่นเช่นกันจ้ะ

ขอเชิญมาตามรอยความอร่อยกันที่สนั่นอาหารทะเลได้ทุกวัน เปิดเป็นช่วง ๆ มื้อกลางวัน 11 โมงเช้าถึงบ่าย 2 โมง มื้อเย็น 5 โมงเย็นถึง 4 ทุ่ม โทร. 08-1985-4568, 0-2279-1924 นะจ๊ะ

หรือใครอยู่ในเมืองก็ไปลิ้มลองความอร่อยกันได้ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 7 โซน Eden เดินขึ้นจากบันไดเลื่อนหน้าร้านหนังสือคิโนะคุนิยะ โดยที่นี่เน้นขายอาหารจานเด็ด จานด่วนไว้เอาใจหนุ่มสาวชาวออฟฟิศ เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 11.00-22.00 น. จ้ะ