การแจ้งเตือน ()
  02/09/2019

แดงแหนมเนือง หนองคาย

ถ้ามาหนองคายแล้วไม่ได้ไปชิมแหนมเนืองที่ร้านแดงแหนมเนืองก็เหมือนกับว่ายังมาไม่ถึงหนองคายจริง ๆ ทุกครั้งที่มาหนองคายกิจกรรมที่ต้องทำทุกครั้งคือการแวะมาลิ้มลองและซื้อแหนมเนืองติดไม้ติดมือกลับบ้าน
แดงแหนมเนือง หนองคาย

 

ร้านแดงแหนมเนืองเปิดมานานกว่า 50 ปีแล้ว ถือเป็นร้านดังประจำจังหวัดที่คนทั้งประเทศรู้จักกันดี ตัวร้านใหญ่โตโอ่โถง โปร่งโล่งสบาย จุได้ถึง 500 คนสบาย ๆ ทอดยาวไปกับริมฝั่งโขงใกล้กับทางเข้าตลาดท่าเสด็จ เหมาะสำหรับมานั่งชิมชิลกินบรรยากาศ ถ้ามาเป็นหมู่คณะก็มีห้องส่วนตัวหลายขนาดให้เลือก

thumbnail

ประวัติของร้านแดงแหนมเนืองย้อนกลับไปได้ถึงรุ่นคุณพ่อตวน โฮวัน และคุณแม่วี เลืองถิ ที่อพยพย้ายถิ่นฐานจากเวียดนามมาอยู่ที่หนองคาย คุณแม่วีเคยช่วยคุณยายทำอาหารเวียดนามตำรับโบราณเลยดัดแปลงเครื่องปรุงให้ถูกปากคนไทยยิ่งขึ้น แล้วหาบขายอยู่แถวละแวกบ้านเป็นเวลากว่า 10 ปีจนมาเปิดร้านในปี 2511 นั่นเอง

ส่วนคุณแดงที่มาของชื่อร้านนั้นคือลูกคนที่ 2 ในบรรดาลูก ๆ ทั้งหมด 8 คน ซึ่งทุกวันนี้ได้พี่น้องและรุ่นหลานมาร่วมด้วยช่วยกันดูแลร้านจนเติบโตเข้มแข็ง และได้ขยายสาขาไปที่ Tops หนองหาน โรบินสันชัยภูมิ เซ็นทรัลโคราช และกำลังจะเปิดเพิ่มอีกแห่งที่ขอนแก่น

มาแล้วต้องลิ้มลองแหนมเนืองสูตรเด็ดดังที่เขาทำอย่างพิถีพิถันสดใหม่วันต่อวัน ทำจากเนื้อหมูสะโพกหลังผสมกับมันหมูเล็กน้อยประมาณ 10% (ถ้าไม่ใส่ด้วยจะไม่ชุ่มฉ่ำอร่อย) บดละเอียดแล้วหมักเครื่องเทศ เสียบไม้เหมือนลูกชิ้นแล้วย่างเตาถ่านแบบโบราณ (เชิญแอบดูได้เลยว่าเขาปิ้งกันเป็นล่ำเป็นสันอยู่หลังร้าน)

ส่วนผักสดนั้นเขามีสวนผักออร์แกนิกของตนเอง รวมทั้งส่งเสริมให้ชาวบ้านริมโขงปลูกผักปลอดสารพิษแบบธรรมชาติด้วย คัดแต่ยอดอ่อน ใบอ่อน แล้วล้างผักด้วยน้ำด่างทับทิมและน้ำสะอาดทีละใบ โดยจะคัดผักกาดหอมอายุ 3-4 สัปดาห์เพื่อให้มีขนาดกะทัดรัดห่อได้พอดีคำและไม่มีรสขม ผักอื่น ๆ ยังมีทั้งใบชะมวง สะระแหน่ขาว (ที่หอมมาก ๆ) และผักแพว ผักพื้นบ้านที่มีกลิ่นรสหอมแรงหน่อย ผักที่หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ประกอบไปด้วยกล้วยดิบ มะเฟือง พริกสด และกระเทียม หยิบวางบนแผ่นแป้งคู่กับหมูแหนมเนือง อย่าลืมเติมขนมจีนอีก 1 หยิบมือถึงจะครบเครื่อง ราดน้ำจิ้มแล้วก็ห่อเป็นคำ ๆ

thumbnail

น้ำจิ้มแหนมเนืองของร้านแดงยังคงไว้ซึ่งความเป็นเวียดนามขนานแท้ กล่าวคือต้องใส่ตับหมูบดเป็นส่วนผสมในน้ำจิ้มด้วย นอกจากนี้ยังมีเนื้อหมูบด มันฝรั่ง เครื่องเทศและสมุนไพร 9 ชนิด เคี่ยวปรุงรสนาน 2 ชั่วโมง สั่งแหนมเนืองกินที่ร้านมีให้เลือก 3 ขนาด ชุดเล็กมี 5 ไม้ สนนราคา 180 บาท ชุดกลาง 8 ไม้ 230 บาท และชุดใหญ่ 10 ไม้ 260 บาท อยากซื้อกลับบ้านก็มีขายเป็นกล่อง มีชุดเล็กและชุดใหญ่ พกพาสะดวก แต่ถ้าจะนำขึ้นเครื่องบินตอนนี้ต้องโหลดเข้าใต้ท้องเครื่องเท่านั้นนะจ๊ะ

thumbnail

อาหารเวียดนามอื่น ๆ มีอีกเพียบทั้งกุ้งพันอ้อยไม้โตกินแกล้มกับเส้นหมี่ ขนมจีนทรงเครื่องใส่หนังหมูและเครื่องสารพัด เปาะเปี๊ยะสดที่สดจริง ๆ เพราะห่อกันสด ๆ เปาะเปี๊ยะทอดไส้มากมายล้นหลาม หมูยอที่มีทั้งหมูยอเนื้อและหมูยอหนัง และควรลองจ๋ายอ (หมูยอ) ทอดและยำหมูยอด้วย และก็มีแหนมสดห่อด้วยใบตองสีเขียวสด อีกทั้งไส้กรอกอีสานทอด แหนมซี่โครงหมูทอด และขาหมูยัดไส้ ปิดท้ายด้วยเมนูชื่อน่ารัก พันหอม ที่ประกอบด้วยหมูยอ คอหมูทอด ไข่เจียว ผักกาดหอม พันด้วยใบต้นหอม

ร้านแดงแหนมเนืองเปิดให้ซื้อกลับบ้านตั้งแต่ 6 โมงเช้า พอ 8 โมงเช้าก็นั่งชิมที่ร้านได้เลยไปจนถึง 2 ทุ่มทุกวัน โทร. 0-4241-1961 นะจ๊ะ