การแจ้งเตือน ()
  16/09/2019

ตาทวย

ขอป่าวประกาศว่าผมเพิ่งไปค้นพบร้านอาหารพื้นเมืองบนเกาะภูเก็ต ถึงกับยกนิ้วให้เลยว่าสมเป็นไข่มุกอันดามันพื้นบ้านประจำภูเก็ต ร้านอร่อยหรอยจังหูนี้มีหอยแครงป้าเหนียว ของหากินยากระดับต้องรอวันน้ำขึ้นน้ำลงให้ชิมกันด้วย
ตาทวย

 

ตาทวยคือชื่อบิดาของเจ้าของร้าน น้องหญิง มณีภรณ์ ยกเชื้อ ซึ่งตาทวยได้ถึงแก่กรรมไปราว 5 ปีกว่าแล้ว บรรพบุรุษของน้องหญิงใช้ชีวิตอยู่บนเกาะมานมนาน เป็นกัปตันเรือข้ามฟากชื่อปู่นิล ยกเชื้อ ในภายหลังภูเก็ตมีสะพานสารสินข้ามมาจากพังงาได้ ครอบครัวนี้จึงตั้งรกรากอยู่แถวสะพานเลย

thumbnail

ทางไปร้านนี้จากตัวเมืองภูเก็ต ให้วิ่งมาตามถนนเทพกระษัตรี (สาย 402) มุ่งหน้าไปพังงา แต่ไม่ต้องข้ามสะพาน ให้กลับรถใต้สะพานสารสินและสะพานเทพกระษัตรีซึ่งเป็นสะพานข้ามเกาะแห่งใหม่ และเลี้ยวซ้ายเข้าซอยร่วมใจ (ไม่มีป้ายชื่อ) ตรงเชิงสะพานฝั่งขาเข้าภูเก็ต เข้ามาไม่กี่ร้อยเมตร ร้านตาทวยจะอยู่ทางฝั่งขวา ตรงข้ามแขวงการทางถลาง

ร้านตาทวยเป็นบ้านชั้นเดียว ตกแต่งได้น่ารักเป็นระเบียบเรียบร้อยดูดี เรานั่งชิมอาหารในสวนร่มรื่นเห็นกระรอกวิ่งไปมา ข้างในกำลังปรับปรุงทำห้องปรับอากาศเพิ่มขึ้นมาอีก ผู้ที่มาแนะนำอาหารด้วยตัวเองคือคุณสิทธิชัย ลูกเขยของตาทวย

มาร้านตาทวยต้องชิมอาหารพื้นบ้านที่รับรองว่าหากินตามร้านอื่นๆ ได้ยากยิ่ง รับรองว่าแทบไม่มีใครรู้จักแม้แต่ตัวผมเอง นั่นก็คือหอยแครงป้าเหนียว ซึ่งเป็นชื่อพันธุ์หอยแครงอันดามันท้องถิ่นชนิดหนึ่ง ต่างจากหอยแครงเลือดที่คนทั่วไปรู้จักกันดี ตรงที่หอยแครงป้าเหนียวจะมีส่วนยื่นจากเปลือกหอยออกมาเป็นเท้าหรือขาของหอย ลักษณะคล้ายปีกไก่สีขาวอมส้มใช้สำหรับดีดตัวเคลื่อนที่ไปมา

หอยแครงป้าเหนียวเพิ่งได้รับความนิยมในช่วงหลังๆ นี้เอง แหล่งอาศัยอยู่ตามแนวหญ้าทะเลบริเวณชายฝั่ง ซึ่งการจับหอยชนิดนี้ต้องรอช่วงน้ำใหญ่หรือน้ำเกิด (หรือวันพระใหญ่ ขึ้น 15 ค่ำและแรม 15 ค่ำ) ที่น้ำขึ้นและลงเยอะๆ ชาวมอแกนถึงจะลงไปจับมาได้ ก่อนไปจึงควรโทรถามที่เบอร์ 086-470-4807และจองล่วงหน้าก่อนนะครับ

เมนูเด็ดคือหอยแครงป้าเหนียวลวกจิ้ม หอยแครงป้าเหนียวตัวและขาสีขาวอมส้ม รสชาติหนึบกรอบ ไม่มีเลือดเยอะเหมือนหอยแครงทั่วไป จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดสีส้มๆ 3 รส อร่อยจนต้องสั่งเบิ้ล

thumbnail

อีกเมนูที่แปลกอร่อยคือ เพรียงทรายต้มตะไคร้ เพรียงทรายสีขาวๆ ตัวเป็นหลอดๆ ขุดรูอยู่ในทรายบริเวณที่น้ำสะอาด ทางร้านรับมาจากชาวมอแกนเช่นกันจับโดยใช้ไม้เสียบแล้วขุดขึ้นมา นำมาต้มตะไคร้ได้ซดน้ำหอมๆ รสชาติเพรียงทรายเหมือนกินหอยกรอบๆ ไม่มีกลิ่นคาวแม้แต่น้อย ยังนำมาทำเมนูเพรียงทรายผัดฉ่า ทำยำ และต้มยำ หรือเสิร์ฟบนน้ำแข็งกินสดๆ ก็ได้

ของดีซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของร้านตาทวยยังมีอีกหลายอย่าง มีของดีเมืองภูเก็ตพังงา ส้มตำสาหร่ายเม็ดพริกไทย ประกอบด้วยส้มตำแครอทใส่มะเขือเทศ ถั่วฝักยาวและถั่วลิสง ตำสามรสแบบส้มตำไทยไม่หวานมาก กินคู่กับกับสาหร่ายเม็ดพริกไทยสดๆ เป็นช่อเชียวๆ มีลูกกลมๆใสๆ สีเขียวๆ กรอบอร่อย

thumbnail

อีกทั้งของพื้นบ้าน หมูสามชั้นผัดกะปิใส่สะตอ กรอบๆ เข้ากันดีกับหมูสามชั้นเคลือบน้ำกะปิผัดหอมๆ หรือถ้ามาในช่วงมีนาคม - พฤษภาคม ให้เปลี่ยนเป็นใส่ลูกเหรียงหรือหน่อเหรียงแทน อร่อยไม่แพ้กัน แค่ลูกเหรียงจะกลิ่นแรงกว่า เมนูอีกอย่างคือหมูสามชั้นผัดเครื่องแกงใส่ลูกเหรียง

ต่อกันด้วยผักพื้นบ้านที่หากินได้ยาก ผัดผักลิ้นห่านใส่กุ้งเสียบกับมะม่วงหิมพานต์ ผักลิ้นห่านจะขึ้นอยู่แถวชายหาด กรอบกว่ายอดอ่อนทานตะวัน มีรสขมเล็กน้อย ได้ชิมแล้วติดใจเลย นำมาทำผักลิ้นห่านต้มกะทิใส่กุ้งสดก็ได้

ตั้งใจว่ามาภูเก็ตอีกเมื่อไหร่ ผมต้องกลับมาเยือนร้านตาทวยอีกแน่นอน ร้านดีมีคาแรคเตอร์อย่างนี้ ห้ามพลาดนะครับ คราวหน้าผมจะลองชิมหมูฮ้อง อาหารของคนใต้คล้ายหมูพะโล้ แต่ไม่ใส่เครื่องพะโล้ อีกทั้งปลาสดๆ อย่างปลากุเรา และปลาทับหนุนหรือปลาใบขนุน

ยังมีของทะเลสดๆ อีกมากมายเช่น ปูม้านึ่งตัวโตๆที่รับรองว่าสดแน่นอน (โลละ 600 บาท) หอยชักตีนลวกจิ้มที่ตัวใหญ่เอามากๆ ปลาทรายทอดขมิ้น ตัวใหญ่ๆ ทอดเนื้อนุ่มๆ ไม่ใช่แบบกรอบ และแกงส้มปลากระบอกที่สดมากๆ แกงรสจัดจ้าน ใส่บอนเต่ากรอบๆ ซึ่งขึ้นในน้ำสะอาดริมลำธาร

ตอนแรกผมเข้าใจผิดนึกว่าเป็นโชนหรืออ้อดิบ ควรสั่งหมูสามชั้นคั่วเกลือคั่วนุ่มๆ มากินคู่กัน ร้านตาทวยเปิดบริการทุกวัน จันทร์ถึงเสาร์ เปิดตั้งแต่ 11 โมงครึ่งถึง 3 ทุ่ม ส่วนวันอาทิตย์เปิดเฉพาะช่วงบ่าย 4 โมงถึง 3 ทุ่ม ร้านนี้เขาเน้นเรื่องวัตถุดิบตามฤดูกาล ตามธรรมชาติ เพราะฉะนั้นอย่าลืมโทรมาจองหอยแครงป้าเหนียวก่อนล่วงหน้า หรือสอบถามเรื่องวัตถุดิบก่อนได้ที่เบอร์ 086-470-4807 และ 087-263-2153 นะจ๊ะ