การแจ้งเตือน ()
  17/09/2019

ช็องแช๊งราดหน้า

จุดขายของร้านอาหารเดี๋ยวนี้มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูอาหารแปลก ๆ ที่หากินได้ยาก ความใหญ่โตของจานอาหาร ใส่เครื่องลงไปเยอะ ๆ หรือโชว์คาแรกเตอร์แปลก ๆ ของเจ้าของร้าน แม้กระทั่งการโปรโมตลูกชายลูกสาวประจำร้านที่สุดแสนจะแซ่บ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมกันและเป็นสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ รสชาติอาหารต้องอร่อยจริง จึงจะครองใจลูกค้าได้ยาวนาน
ช็องแช๊งราดหน้า

 

มีร้านอาหารเจ้าหนึ่งที่โปรโมตความใหญ่ยักษ์ของจานอาหาร อีกทั้งรสชาติอร่อยครบเครื่องไม่ขาดคุณสมบัติร้านแปลก ร้านนี้มีชื่อว่า “ช็องแช๊งราดหน้า”

ก่อนอื่นขอบอกวิธีไปร้านซึ่งย้ายมาอยู่ในซอยย่านตลิ่งชันราว 5 ปีแล้ว (ก่อนหน้านี้อยู่ที่บางขุนนนท์นาน 8 ปี) ถ้ามาจากฝั่งกรุงเทพฯ ขอเชียร์ให้ทดลองใช้ทางด่วนสายใหม่ ศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ซึ่งต้นทางเชื่อมต่อจากทางด่วนศรีรัชได้ตรงจตุจักรบริเวณเหนือสถานีหมอชิต 2 เสียค่าผ่านด่าน 50 บาท วิ่งมาอย่างรวดเร็วสบายใจเฉิบจนสุดทางที่ทางลงกาญจนาภิเษกหรือถนนวงแหวนรอบนอก (หมายเลข 9) โดยให้เลือกเลี้ยวซ้ายที่จะไปบางแค

thumbnail

พอเข้าถนนวงแหวนกาญจนาภิเษกแล้วให้ตามป้ายสาย 9 บางแคตรงไปอย่างเดียว จะมีกระแสรถตัดมาเข้าซ้ายและไปขวา ไม่ต้องสนใจ ให้มุ่งตรงขึ้นทางต่างระดับ (ฉิมพลี) ข้ามตรงไปอีกฝั่ง (ถนนที่ตัดขวางข้างใต้นั้นคือถนนบรมราชชนนี) พอข้ามไปแล้วให้ชิดซ้ายทันที แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยถัดจากปั๊มน้ำมัน มีชื่อว่าถนนอัศวพิเชษฐ์ (คนแถวนี้เรียกซอยหมู่บ้านภาณุ) เข้ามาเพียง 600 เมตรจะเห็นร้านช็องแช๊งราดหน้าอยู่ทางซ้ายมือ ในตึกแถวห้องหัวมุม

หรือถ้ามาจากถนนบรมราชชนนีฝั่งขาออก ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนอัศวพิเชษฐ์ก่อนถึงทางต่างระดับฉิมพลีที่ตัดกับวงแหวนรอบนอก (ก่อนถึงเกือบ 1 กิโลเมตร) ตรงเข้ามา 800 เมตรจนสุดทาง เลี้ยวขวาที่สามแยก ไปอีก 100 เมตรก็จะเห็นร้านช็องเช๊งอยู่ทางขวามือ

เจ้าของร้านช็องแช๊งคือพี่สรรเสริญ พันธนะอังกูร ได้รับการถ่ายทอดวิชาจากพ่อซึ่งเคยเป็นกุ๊กอยู่ที่ภัตตาคารห้อยเทียนเหลาอันโด่งดังในอดีต มาตอนนี้มีทั้งภรรยาและลูกชายคนเล็กที่จะเป็นคนเตรียมและปรุงอาหารเมนูอื่น ๆ อยู่หลังร้าน

ที่มาของคำว่าช็องแช๊งก็คือ แต่ก่อนนั้นพี่สรรเสริญจะควงตะหลิวผัดราดหน้า 2 อัน เวลาผัดเสียงจะดังช้องแช้ง ช้องแช้ง (ถ้าเขียนให้ถูกหลักภาษาต้องใช้วรรณยุกต์ไม้โทนะจ๊ะ) จึงนำมาตั้งเป็นชื่อร้านช็องแช๊ง ที่พี่สรรเสริญบอกว่าสะกดแบบนี้เพราะถือเคล็ดจ้ะ

thumbnail
thumbnail

ที่นี่มีอาหารตามสั่งหน้าตาดีอยู่หลายเมนู ที่ขึ้นชื่อในเครือข่ายสังคมออนไลน์มาก ๆ ก็คือซุปเปอร์ราดหน้า ชามใหญ่มหึมาเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากะละมังขนาดย่อม น้ำราดหน้าหอมหวาน ทำจากน้ำซุปเคี่ยวกับแฮมยูนนาน เอ็นหอยเป๋าฮื้อ เห็ดหอม และกระดูกหมู ใส่เส้นเข้าไปถึง 3 ชนิด มีทั้งเส้นใหญ่ เส้นหมี่ และบะหมี่กรอบ ใส่เครื่องสารพัดทั้งคะน้า กุ้ง ปลาหมึก เป๋าฮื้อแผ่น หมูหมัก เนื้อปลากะพงชุบแป้งทอด รับรองว่าชามนี้กิน 4-5 คนแบ่งกันอิ่มแปล้ทีเดียว

ราดหน้าธรรมดาของที่นี่ก็ใหญ่โตมโหฬารกว่าเจ้าอื่นแล้ว มีตั้งแต่ราดหน้าหมู-ไก่ ราดหน้ากุ้งและทะเล ราดหน้าเป๋าฮื้อแผ่น ราดหน้าเนื้อหมัก ราดหน้าปลาเต้าซี่ ราดหน้ารวมมิตร ถ้าสั่งบะหมี่กรอบจะเพิ่มอีกชามละ 20 บาทนะจ๊ะ

พูดถึงเนื้อหมัก หมูหมัก ร้านนี้นุ่มอร่อยอย่าบอกใคร เคล็ดลับคือถ้าเป็นเนื้อจะเน้นหมักน้ำมันหอยให้รสจัด ๆ ส่วนเนื้อหมูหมักเน้นซีอิ๊วขาว หมักทิ้งไว้ 2 ชั่วโมงก็ได้ที่ ซึ่งเนื้อหมัก หมูหมัก นำไปทำอีกเมนูอร่อยสุดยอด กะเพราเนื้อราดข้าว ผัดกะเพรารสเข้ม ๆ หอมกลิ่นผัด ได้เคี้ยวเนื้อนุ่ม ๆ อร่อยจนฝันถึงอยู่เลย

อีกอย่างที่ควรสั่งคือขนมผักกาด แป้งนุ่มหนึบ ใช้เทคนิคการผัดไฟแรงแบบจีน โดยตัวแป้งทำจากหัวไชเท้าขูด คั้นกับเกลือ แยกน้ำออก เอาแต่เนื้อผสมแป้งข้าวเจ้าและแป้งมัน ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงแล้วนึ่ง ผัดใส่เนื้อหมู ถั่วงอก กุยช่าย ไข่ และซีอิ๊วดำหอมอร่อย

thumbnail

เกี๊ยวทอดก็น่าลิ้มลอง แป้งกรอบมาก ไส้เป็นหมูสับที่หมักจนเด้ง ๆ หนึบ ๆ ห้ามพลาดเช่นกัน

ยังมีอาหารที่ไม่ได้ชิมอีกมากมาย ทั้งกระเพาะปลาน้ำแดง ข้าวหน้าไก่ ข้าวหน้าเป๋าฮื้อ และโกยซีหมี่ ที่ดูน่าอร่อยไม่แพ้กัน

ร้านหยุดทุกวันอาทิตย์ และเปิดวันจันทร์-เสาร์ ตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึงบ่าย 3 โมงนะจ๊ะ