การแจ้งเตือน ()
  18/09/2019

เหลียงไอติมกะทิสด

ความหอมมันของไอศกรีมกะทิสด “เหลียง” นั้นไม่มีความมันเข้มข้นของนมเข้ามาแทรกแต่ประการใด อีกทั้งรสชาติของไอศกรีมเหลียงจะไม่หวานมากจนแสบไส้ มีความหวานกำลังดี
เหลียงไอติมกะทิสด

 

การค้นพบของอร่อยในครั้งนี้ต้องบอกว่าอร่อยด้วยความบังเอิญ เพราะไปชิมอาหารอีกร้าน และสายตาพลันไปเห็นฝั่งตรงข้ามมีร้านไอศกรีมสำหรับซื้อกลับบ้าน ขายอยู่ในถังไอศกรีมใบเบ้อเริ่มสีส้มสดใส ตั้งเรียงรายดูสะดุดตา เลยข้ามไปลองชิมดูด้วยความตะกละ ปรากฏว่าหอมเย็นชื่นใจยิ่งนัก แถมยังเหลือบไปเห็นว่าคุณชายถนัดศรีเคยรับรองความอร่อยแล้วเมื่อปี 2549 ถือเป็นความบังเอิญ “ตามรอยพ่อไปชิม” อีกด้วย ร้านนี้มีชื่อว่า เหลียงไอติมกะทิสด

thumbnail

เหลียงเป็นชื่อเล่นของคุณนพรัตน์ ทีปถาวร เจ้าของสูตรไอศกรีมกะทิสดสารพัดรส ครอบครัวนี้มีพื้นเพค้าขายมะพร้าวกันมาก่อน จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมเขาถึงคัดมะพร้าวคุณภาพดีมาทำไอศกรีมได้ ต่อมาบิดาของคุณนพรัตน์เพิ่มมูลค่าด้วยการนำมะพร้าวมาทำไอศกรีมเสียเลย อยู่แถวสี่แยกพงษ์เพชรราวปี 2531-2532 โดยคุณนพรัตน์มารับช่วงต่อในปี 2542 และมีการคิดค้นสูตรไอศกรีมกะทิสดใหม่ ๆ ออกมาอีกเพียบตลอด 20 ปีที่ผ่านมา

ร้านที่ไปชิมครั้งแรกนั้นเป็นสาขาสนามบินน้ำ เป็นสาขาหลักที่ปั่นไอศกรีมให้สาขาอื่น ๆ จากสามแยกสนามบินน้ำตรงถนนติวานนท์ เลี้ยวเข้าถนนสนามบินน้ำมาไม่เกิน 200 เมตรก็จะเห็นตัวร้านอยู่ริมถนนทางซ้ายมือ (สังเกตถังสีส้มเรียงราย) ของแท้ต้องมีป้ายชื่อเหลียงแขวนอยู่ด้วย ให้จอดรถริมถนนแล้วซื้อไปกินในรถเพราะเขาไม่มีโต๊ะนั่ง

ส่วนอีกสามแห่งนั้น อยู่ริมถนนติวานนท์ ทางไปร้านเริ่มจากถนนงามวงศ์วาน (ที่มาจากด้านถนนวิภาวดีรังสิต) ให้เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกแครายเข้าถนนติวานนท์ วิ่งตรงต่อไปเรื่อย ๆ ผ่านทางเข้ากระทรวงสาธารณสุขจนไปกลับรถใต้สะพานลอยข้ามสี่แยกข้างหน้า กลับรถแล้วจะผ่านทางเข้าบิ๊กซี ตรงมาอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ร้านเหลียงจะอยู่ริมถนน ก่อนถึงทางเข้าสรรพากรภาค 4 หรือถ้ามารถไฟฟ้าสายสีม่วงก็ให้ลงที่สถานีกระทรวงสาธารณสุข ทางออก 4 เดินย้อนลงมาแค่ 100 เมตรก็ถึงแล้วจ๊ะ หรือหากใครผ่านไปทางถนนเลี่ยงเมืองนนท์ก็มีอีกสาขา และบนถนนกาญจนาภิเษก ปากซอยวัดส้มเกลี้ยงอีกหนึ่ง นอกจากนั้นลูกสาวยังเอาไอศกรีมไปเปิดร้านขึ้นห้างที่เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ชั้น 6 ใครสะดวกทางไหนก็ไปชิมได้ตามชอบเลยจ๊ะ

ขอย้ำว่าไอศกรีมเจ้านี้รสชาติถูกอกถูกใจผมยิ่งนัก เพียงคำแรกที่ได้กลืนกินก็รู้ซึ้งได้ถึงความหอมเย็นสดชื่นขึ้นมาทันใด ได้กลิ่นรสมะพร้าวน้ำหอมเด่นชัด รสชาติคล้ายกับไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอมหวานเย็นแบบที่เคยกินตอนเด็ก

ความหอมมันของไอศกรีมกะทิสด “เหลียง” นั้นไม่มีความมันเข้มข้นของนมเข้ามาแทรกแต่ประการใด ซึ่งบางเจ้านั้นเน้นใส่นมเสียจนรสนมกลบรสกะทิสดไปเลย อีกทั้งรสชาติของไอศกรีมเหลียงจะไม่หวานมากจนแสบไส้ มีความหวานกำลังดี

thumbnail

ส่วนผสมของไอศกรีมกะทิสดเหลียงประกอบด้วยกะทิที่คั้นจากมะพร้าวแก่คุณภาพดีจากทับสะแกแถบปักษ์ใต้บ้านเรา น้ำมะพร้าวอ่อนจากมะพร้าวน้ำหอมซึ่งเป็นตัวที่ทำให้เกิดความหอม นมสดชั้นดี และน้ำตาลทรายขาว โดยจะปั่นไอศกรีมกันตั้งแต่เช้าตรู่ ส่วนถั่วลิสงที่โรยหน้านั้นก็คั่วเองสดใหม่ทุกวัน

ที่นี่มีไอศกรีม 8 รสชาติให้ลิ้มลองหมุนเวียนเปลี่ยนไปทุก ๆ วัน ซึ่งความจริงนั้นมีสูตรมากมายถึง 10 กว่าชนิด ตัวยืนพื้นไปทีไรได้กินก็มีทั้งรสกะทิสดตามปกติ กะทิใส่ลอดช่องกินแล้วกรุบ ๆ อร่อยดี กะทิรวมมิตรที่ใส่ทั้งฟักทอง ถั่วแดง เผือก ทับทิมเส้นสีชมพู ซึ่งบางทีก็ใส่ซ่าหริ่มและลอดช่องเข้าไปด้วย ส่วนขนุนนั้นจะไม่ใส่ในรวมมิตร เพราะลูกค้าบางคนไม่ชอบกลิ่นขนุน

thumbnail

ส่วนรสชาติอื่น ๆ ที่ออกขายหมุนเวียนสลับกันไปมีกะทิซ่าหริ่มเส้นเล็ก ๆ กะทิขนุนสำหรับผู้ที่ชอบความหอมของขนุน กะทิเผือก กะทิเม็ดแมงลักนี่ก็กินแล้วกรุบไปทุกอณู กะทิเม็ดทับทิมสยาม ซึ่งเจ้าของบอกว่าเม็ดกลม ๆ แบบเดียวกับที่ใส่หวานเย็น กะทิข้าวเหนียวแดงเคี้ยวได้หนึบ ๆ ดี กะทิทุเรียนหวานหอมที่มีขายเฉพาะฤดูกาล นอกจากนี้ยังมีรสสร้างสรรค์อีกหลายอย่างที่ผมยังไม่เคยได้ชิม เช่น ชาแดง นมเย็น กาแฟ และช็อกโกแลต

สนนราคาไอศกรีมนั้นถ้วยละ 20 บาท ใส่ไอศกรีม 3 ก้อนและโรยหน้าด้วยถั่วลิสงคั่ว ใครอยากซื้อกลับบ้านเขามีขายเป็นกล่องพลาสติกด้วย กล่องเล็กขนาดประมาณ 4 ขีดครึ่ง คิด 50 บาท ส่วนกล่องใหญ่นั้นขนาด 9 ขีด คิด 90 บาท ซื้อแล้วต้องรีบเข้าตู้เย็นภายใน 1 ชั่วโมง

ส่วนใครอยากสั่งไปออกงาน สั่งเป็นถัง ๆ ทางร้านจะเตรียมอุปกรณ์การตักให้ โดยท่านต้องจัดคนตักไอศกรีมเองในงาน มีถัง 2 ขนาด ขนาดใหญ่นั้นตักได้ประมาณ 150 ถ้วย คิด 1,800 บาท ค่าประกันถัง 2,000 บาท ขนาดเล็กตักได้ประมาณ 50-60 ถ้วย สนนราคาถังละ 1,000บาท ค่าประกันถัง 1,500 บาท

สนใจอยากตามไปชิม เชิญไปได้ทุกวันตั้งแต่ 8 โมงเช้าไปจนถึง 5 โมงเย็น ได้ชิมแล้วจะอารมณ์ดี มีความสุข สดชื่น คลายความร้อนรุ่มได้เป็นกอง ขอเชิญรีบไปพิสูจน์ได้เลยจ้ะ