การแจ้งเตือน ()
  17/09/2019

สวนย่าสน คนเคยมา

สมัยนี้ถ้าอยากลิ้มลองข้าวห่อกาบหมากว่ารสชาติและหน้าตาเป็นอย่างไร ต้องมาที่ร้านสวนย่าสน คนเคยมา
สวนย่าสน คนเคยมา

 

ระยองมีของดีที่รับรองว่าไม่เหมือนที่ไหน ๆ นั่นก็คือข้าวห่อกาบหมาก อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าคือข้าวหมากนะครับ ในสมัยก่อนคนระยองจะใช้กาบหมากห่อข้าวกับน้ำพริกและกับข้าวแทนปิ่นโต แฟนคลับคนระยองของผมบอกว่าตอนเด็ก ๆ ยังหิ้วข้าวห่อกาบหมากตามคุณย่าไปทำไร่อยู่เลย

สมัยนี้ถ้าอยากลิ้มลองข้าวห่อกาบหมากว่ารสชาติและหน้าตาเป็นอย่างไร ต้องมาที่ร้านสวนย่าสน คนเคยมา อำเภอบ้านค่าย แหล่งกินข้าวพักผ่อนหย่อนใจของคนระยองที่เปิดมานานเกือบ 20 ปี ตั้งอยู่กลางทุ่งนา แวดล้อมไปด้วยสวนร่มรื่น เหมาะสำหรับการไปปิกนิกสไตล์ไทย ๆ ยิ่งนัก

thumbnail

ก่อนอื่นต้องบอกว่าทางไปนั้นค่อนข้างลึกลับพอดู ถ้าท่านมาจากตัวเมืองระยองขอให้เริ่มต้นจากสี่แยกโรงพยาบาลระยอง จากถนนสุขุมวิทเลี้ยวเข้าถนนจันท์อุดมที่จะวิ่งขึ้นเหนือ ผ่านสี่แยกบายพาสระยองไปตามทางสายระยอง-บ้านค่าย (3138) เป็นระยะทางประมาณสิบกว่ากิโลเมตร เมื่อถึงบริเวณอำเภอบ้านค่ายให้เลี้ยวขวาเข้าถนนสายบึงต้นชันที่มีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาบ้านค่ายอยู่หัวแยกเป็นจุดสังเกต วิ่งเข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร ผ่านวัดบึงต้นชันไปจนถึงสามแยกที่มีเพิงขายผลไม้ เลี้ยวขวาตรงนั้นเพื่อเข้าถนนลาดยางสายเสรี-ตาขัน แค่พริบตาเดียวท่านก็จะเห็นป้ายสวนย่าสนอยู่ทางซ้ายมือ พร้อมกับมีลูกศรชี้ให้เลี้ยวขวาเข้าถนนคันดินแคบ ๆ วิ่งกระโดกกระเดกเข้าไปไม่กี่ร้อยเมตรก็ถึงหน้าร้านเลย

เชิญเลือกนั่งในซุ้มใต้ไม้ใหญ่ นั่งพับเพียบล้อมวงบนแคร่ไม้ กินข้าวในสำรับสไตล์กึ่ง ๆ ขันโตก แต่ถ้ากระดูกกระเดี้ยวไม่เป็นใจจะเลือกซุ้มที่มีโต๊ะกินข้าว มีเก้าอี้นั่งก็ไม่ว่ากัน

อย่างที่เกริ่นไว้ อาหารวันนี้เป็นของพื้นบ้านขนานแท้ ทีเด็ดคือข้าวห่อกาบหมาก (80 บาท) ขุมพลังพันปีคนระยอง ข้าวห่อกาบหมาก 1 ห่อต่อ 1 ท่านนั้น เมื่อแกะห่อกาบหมากออกภายในประกอบด้วยข้าวสวย ปลาทูทอด ผักต้ม และที่อร่อยที่สุดคือน้ำพริกซึ่งทำจากกะปิดีบดกับส้มระกำ หอมแดง และพริกขี้หนูสด แซ่บอย่าบอกใคร ยิ่งถ้ากินด้วยมือ ขยำข้าวกับน้ำพริกหยิบเข้าปากทีละคำ อร่อยเหาะไปเลย

thumbnail
thumbnail

เมนูพื้นบ้านอีกอย่างคือต้มยำพวงไข่ไก่บ้าน หรือยิ่งถ้าเป็นต้มส้มใบมะขามอ่อนพวงไข่ไก่บ้าน (120 บาท) ยิ่งอร่อยเข้าไปใหญ่ นาน ๆ ทีจะได้ซดต้มยำรสชาวบ้าน เปรี้ยว ๆ ด้วยใบมะขามอ่อนชื่นใจนักแล หรือถ้าบางวันหาใบมะขามอ่อนไม่ได้ทางร้านก็จะเปลี่ยนไปใช้ระกำแทน ซึ่งก็อร่อยชื่นใจไปอีกแบบจ้ะ

สวนย่าสนยังมีกับข้าวพื้นบ้านอีกเยอะแยะ เช่น แกงลูกกล้วยอ่อนใส่หมูหรือไก่ (60 บาท) ใช้พริกแกงป่าตำเองใส่กะปิระยอง กับกล้วยน้ำว้าดิบหรือกล้วยหอมดิบก็ได้ อีกทั้งแกงกระทือหมู (60 บาท) ใช้เครื่องแกงป่า ทำน้ำขลุกขลิกแห้ง ๆ เหมือนผัดเผ็ด ใส่หัวกระทือ หน้าตาและรสชาติหอม ๆ ร้อน ๆ คล้ายขิง ช่วยแก้ท้องอืดได้

นอกจากนี้ยังมีหมูคั่วเค็ม (100 บาท) ที่แสนจะอร่อยหอมมัน ทำจากเนื้อหมูติดมันผัดกระเทียมพริกไทย คั่วจนแห้ง ๆ ต่อด้วยยำผักกูด (80 บาท) ใส่ปลาหมึก กุ้ง หมูสับ ตามด้วยเมนูผัดเผ็ดกากหมู ผัดเผ็ดกบนา ปลาดุก ปลาไหล ผักกูดไฟแดง สารพัดสารพัน

ขอเชิญคนกรุงทั้งหลายไปลิ้มลองกับข้าวพื้นบ้าน อาหารพื้นเมืองของคนระยองฮิ รับรองนั่งเพลินติดลมไม่ยอมกลับบ้านเป็นแน่ ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 9 โมงถึง 3 ทุ่ม โทร.จองได้ที่เบอร์ 08-9807-3789 และ
08-3767-5589 นะจ๊ะ