การแจ้งเตือน ()
  09/09/19

ภัตตาคารจันทร์เพ็ญ

“อร่อยข้ามทศวรรษ ตั้งตระหง่านให้บริการคนชอบรับประทานของอร่อย”
ภัตตาคารจันทร์เพ็ญ

 

thumbnail

ภัตตาคารจันทร์เพ็ญตั้งอยู่บนถนนพระราม 4 ตรงข้ามสนามมวยลุมพินีเก่า หรือปากซอยงามดูพลี ซึ่งเป็นสถานที่ดั้งเดิมมานานนับ 70 ปี โดยมิได้โยกย้ายไปไหน ร้านนี้จึงนับเป็นร้านเก่าแก่ระดับตำนานที่ควรค่าแก่การมาชิม

เล่าถึงประวัติความเป็นมากันสักนิดว่า สมัยก่อนคนมักเรียกภัตตาคารแห่งนี้กันอย่างเต็มยศว่าภัตตาคารชายทะเลจันทร์เพ็ญ ด้วยเหตุว่าพื้นที่ตรงนี้เคยเป็นโรงงานน้ำส้มสายชู “ชายทะเล” ที่มีคุณจรัส ผู้ให้กำเนิดภัตตาคารแห่งนี้เป็นผู้จัดการ ซึ่งในขณะนั้นภรรยาคุณจรัสผู้มีฝีมือในการทำอาหารได้คิดค้นไก่ย่างรสพิเศษขึ้นมาและเปิดร้านเล็ก ๆ อยู่ข้างโรงงาน ปรากฏว่าขายดีจนต้องขยายพื้นที่ร้านไก่ย่างเข้ามาตั้งโต๊ะในโรงงาน ประจวบเหมาะกับเจ้าของโรงงานน้ำส้มสายชูมีความประสงค์จะเลิกโรงงาน จึงตัดสินใจขายโรงงานให้คุณจรัสดำเนินกิจการต่อ หลังจากนั้นคุณจรัสจึงตัดสินใจเปิดร้านอาหารให้ภรรยา โดยตั้งชื่อร้านว่าภัตตาคารจันทร์เพ็ญตามชื่อภรรยา ทำให้ภัตตาคารจันทร์เพ็ญมักถูกเรียกอย่างเต็มยศว่า ชายทะเลจันทร์เพ็ญ มาตั้งแต่ตอนนั้น

thumbnail
thumbnail

และด้วยความที่ร้านนี้เกิดขึ้นมาจากไก่ย่าง เมนูเด็ดของที่นี่จึงไม่พ้นไก่ย่างอย่างแน่นอน แต่นอกจากนั้นแล้วที่นี่ยังเมนูเด็ดอื่น ๆ อีก เช่น ออส่วนกระทะร้อน ที่อัดแน่นด้วยหอยนางรมตัวโต ทอดมาได้แบบกรุบกรอบหอมกลิ่นกระทะ ก๋วยเตี๋ยวผัดซอส XO ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่รสชาติจัดจ้าน เครื่องแน่นทั้งกุ้งและหอยเชลล์ หรือจะลองก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ก็ได้เช่นกัน ปลาหมึกแดดเดียวก็นับเป็นเมนูกินเล่นที่ให้ปลาหมึกมาแบบชิ้นโตเคี้ยวเพลินกำลังดี กุ้งแชบ๊วยผัดยอดซุปรสเข้มข้น กินกับข้าวสวยร้อน ๆ อร่อยอย่าบอกใคร และปิดท้ายด้วยเย็นตาโฟหม้อไฟ รสชาติกลมกล่อมและอัดแน่นไปด้วยสารพัดเครื่อง