การแจ้งเตือน ()
  30/09/2019

อรุณวรรณ ร้านตือฮวน-เกี่ยมฉ่ายและข้าวเหนียวยัดไส้

ของอร่อยที่หากินได้ค่อนข้างยากในยุคนี้ก็คือตือฮวน-เกี่ยมฉ่ายกับข้าวเหนียวยัดไส้หรือจุกบี้ในภาษาจีน เป็นเพราะการทำเครื่องในให้อร่อยและสะอาดนั้นต้องอาศัยความพิถีพิถัน ใช้เวลาและกำลังวังชาเป็นอันมาก
อรุณวรรณ ร้านตือฮวน-เกี่ยมฉ่ายและข้าวเหนียวยัดไส้

 

อย่ากระนั้นเลย ขอกลับไปทบทวนร้านตือฮวน-เกี่ยมฉ่ายที่มีลูกชายทายาทรุ่น 3 มาช่วยทำร้านควบคู่ไปกับรุ่นแม่ ร้านนี้มีชื่อว่าอรุณวรรณ เขาเพิ่งปรับปรุงร้านใหม่ ขยับจากหน้าปากซอยเอกมัย 15 เข้ามาอยู่ในซอย จอดรถได้ข้างกำแพงในซอย ซึ่งต้องลุ้นหาที่ว่างกันสักหน่อย แต่ต้นปีหน้าทางร้านจะย้ายกลับไปอยู่หน้าปากซอยเหมือนเดิม ที่ต้องขยับไปขยับมาก็ด้วยสัญญาเช่าที่นั่นเอง

thumbnail

อรุณวรรณคือร้านดังยอดนิยม ซึ่งตลอด 20 กว่าปีที่ผมได้มาลิ้มลองก็ยังต้องเล่นเก้าอี้ดนตรีรอคิวโต๊ะว่างอยู่เสมอมา ความเป็นมาของร้านอรุณวรรณเริ่มจากเมื่อ พ.ศ. 2506 คุณพ่อคุณแม่ของคุณอารมณ์และคุณอารีย์ สองศรีพี่น้อง (รุ่นที่ 2) ขายตือฮวนอยู่ที่สวนมะลิ จนกระทั่งปี 2512 จึงย้ายมาอยู่ที่เอกมัย นับได้ 50 ปีแล้ว ตอนนี้รุ่นลูกรุ่นที่ 2 ได้น้องมนัส ลูกชายของคุณอารีย์ กับน้องฐาปนี ลูกสะใภ้ มาช่วยดูแลร้าน

ไม่ว่าวันไหน ๆ ของสัปดาห์ ถ้ามาตอน 11 โมงกว่าใกล้ ๆ เที่ยงให้ทำใจไว้เลยว่าคนจะแน่นขนัด เพราะต่างมารอชิมตือฮวน-เกี่ยมฉ่ายกับข้าวเหนียวยัดไส้ ของอร่อยที่ใครได้กินครั้งแรกต้องตกหลุมรักกันแทบทุกคน ทางร้านจึงตั้งเต็นท์และเก้าอี้ให้ลูกค้านั่งรอด้านนอก ซึ่งเห็นมีคนนั่งรอคิวอยู่ไม่ขาด ยิ่งช่วงกลางวันเก้าอี้นอกร้านถูกจับจองโดยคนส่งของเดลิเวอรีทุกเจ้าที่มีในประเทศไทยเลยทีเดียว

ที่อรุณวรรณมีเมนูหลากหลายให้ลิ้มลองพอประมาณทีเดียว ดูได้จากรูปที่ติดอยู่ข้างฝาผนังหรือให้ขอเมนูมาดู มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แล้วจดในกระดาษที่มีให้ทุกโต๊ะ เจ้านี้เขาขึ้นชื่อเรื่องหมูกรอบ เนื้อเยอะ ๆ หนังกรอบ ๆ มีมันไม่มาก ให้สั่งมากินเปล่า ๆ รับรองจะติดใจ ถ้าอยากซื้อหมูกรอบกลับบ้านขายกิโลกรัมละ 500 บาท

thumbnail
thumbnail

ของดีอื่น ๆ มีข้าวเหนียวยัดไส้ถั่วลิสงที่แสนจะนุ่มหนึบอร่อย ต้องสั่งมาด้วยอีก 1 จานแล้วจิ้มด้วยซีอิ๊วดำหวานเคี่ยวเองรสหอมหวานกลมกล่อม และยังมีเกี๊ยวกรอบไส้หอม ๆ แป้งกรอบ อีกทั้งเกี๊ยวนิ่มลวกหนึบได้ใจ ซึ่งทั้งหมดนี้จะจิ้มกับซีอิ๊วดำด้วยเช่นกัน

ถ้าชอบผักดองให้สั่งตือฮวน-เกี่ยมฉ่าย ถ้าไม่ชอบเปรี้ยวก็ให้สั่งเกาเหลาเลือดหมู (หรือจะไม่ใส่เลือดหมูก็ได้) แทน เจ้านี้ใส่เครื่องสารพัดหลากหลายทั้งเซ่งจี๊ กระเพาะหมูที่อร่อยเสียจนใครต่อใครชอบซื้อกลับบ้าน ไส้อ่อน ไส้ใหญ่ ตับ หัวใจ ม้าม ปอด ลิ้นหมู และเนื้อหมู 3 ชนิด ได้แก่ หมูกรอบ หมูสับ และหมูชิ้น ที่เขานำไปหมักเพิ่มจนมีรสชาติ กินเปล่า ๆ ก็ยังอร่อย กินกับข้าวเปล่าหรือใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวแทนก็ได้ มีทั้งเส้นเล็ก เกี้ยมอี๋ เกี๊ยว ก๋วยจั๊บ และบะหมี่เส้นเล็ก ๆ นุ่มเหนียว ถ้ายังไม่จุใจให้สั่งเครื่องในลวก ซึ่งที่ร้านเรียกว่าเมนูทรงเครื่อง

ซีอิ๊วดำหอมหวานเป็นน้ำจิ้มสารพัดประโยชน์ที่จิ้มได้กับทุกเมนู แต่สูตรสำเร็จที่ผมชอบก็คือต้องปรุงน้ำจิ้มผสมด้วยน้ำส้มพริกตำ น้ำปลา น้ำตาล สำหรับจิ้มกับเครื่องใน ให้ลองจิ้มดูรับรองว่าอร่อยถูกใจแน่นอน

ร้านอรุณวรรณเปิดทุกวันตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึงบ่าย 3 โมง ขอแนะนำว่าให้รีบมาช่วงสาย ๆ จะได้ไม่ต้องแย่งใคร ข้อสำคัญที่ร้านมีหยุดประจำเดือนละ 3 วันด้วย ประมาณหลังวันที่ 15 ของทุกเดือน ควรโทรมาเช็กก่อนที่ 0-2392-5301 หรือ 08-0982-2028