การแจ้งเตือน ()
  01/10/2019

มันเชื่อมเจ๊หมวยและเจ๊หน่อย

ด้วยความที่ย่านบางลำพูเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยเก่าแก่ดั้งเดิมคู่กรุงรัตนโกสินทร์ จึงเป็นธรรมดาที่จะมีของกินอร่อย ๆ ให้เลือกลิ้มชิมรสมากมาย รวมทั้งขนมไทยโบราณประเภทของเชื่อมด้วย
มันเชื่อมเจ๊หมวยและเจ๊หน่อย

 

thumbnail

แค่ถนนจักรพงษ์สายเดียวก็มีหาบขนมของเชื่อมวางขายอยู่หลายเจ้า สำหรับผมแล้วต้องยกให้ของเชื่อมของเจ๊หมวยและเจ๊หน่อย สองศรีพี่น้องเป็นสุดยอดในยุทธจักร หาบของเจ๊หมวยที่ว่านี้อยู่ตรงหัวมุมถนนตานีกับถนนจักรพงษ์ หน้าร้านสหกรณ์กรุงเทพ สาขาบางลำพู ส่วนวิกเจ๊หน่อยนั้นเปิดแสดงอยู่ที่หน้าร้านน้ำพริกนิตยา สาขาถนนจักรพงษ์ ใกล้ ๆ กัน

ถ้าจะตามไปชิมของเชื่อมเจ๊หมวยต้องไปรอบเช้าช่วง 11 โมงครึ่งถึงไม่เกินบ่ายโมงดีที่สุด โปรดปฏิบัติตามนี้อย่างเคร่งครัด เพราะบางครั้งผมไปถึงแค่บ่ายโมงกว่าก็เหลือแต่หาบกับน้ำเชื่อมก้นหม้อให้เจ็บใจเล่น เพราะกว่าจะเข็นรถมาถึงที่ตั้งก็มีลูกค้ากวักมือเรียกแวะซื้อกันตลอดทาง ส่วนรอบบ่ายเป็นของเจ๊หน่อย เวลาเริ่มขายไม่ค่อยแน่นอน บางครั้งไปบ่าย 2 โมงยังมาไม่ถึงหน้าร้านน้ำพริกนิตยาเลย เพราะมัวหาบขายมาตามทาง โปรดวัดดวงกันเอาเอง

thumbnail
thumbnail

ความจริงแล้วของเชื่อมที่พี่น้องคู่นี้ทำขายหน้าตาดูไม่ได้ต่างจากเจ้าอื่น แต่อยากให้ลองชิมด้วยตัวเองว่าเด็ดเหนือคำบรรยายเพียงไร ขนมเชื่อมที่ขายมีมันเชื่อมกับกล้วยไข่เชื่อมเป็นตัวหลัก ขนาดผมที่ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยชอบกินของเชื่อมยังเปลี่ยนนิสัยไปได้ มันเชื่อมราดหัวกะทิหอมมันอร่อยหนึบจนต้องบอกต่อ บางวันมีกล้วยหักมุกเชื่อมด้วย ส่วนช่วงเข้าพรรษาก็จะมีลูกตาลเชื่อมอีกต่างหาก สนนราคาทุกอย่างขาย 30 บาทรวด แต่ถ้าอยากได้มากกว่านี้ก็ให้ตักได้ตามแต่ปรารถนา

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าลิ้มลองด้วยตัวเอง ไปบางลำพูทีไรอย่าลืมเจ๊หมวยเจ๊หน่อยก็แล้วกัน