การแจ้งเตือน ()
  01/10/2019

ราดหน้าเท็กซัส (สาขาราชพฤกษ์)

ความอร่อยของราดหน้าเท็กซัสอยู่ที่เนื้อหมูหมักที่นุ่มแสนนุ่ม ใช้เวลาหมักนานกว่า 6 ชั่วโมงจนมีรสมีชาติหอมหวานในตัว และน้ำราดหน้ารสชาตินุ่มนวลหอมหวานแต่ไม่หวานเจื้อย ยิ่งใส่ไข่ด้วยแล้วยิ่งกลมกล่อมจนต้องวิดน้ำจนหมดชาม
ราดหน้าเท็กซัส (สาขาราชพฤกษ์)

 

ราดหน้าเท็กซัสได้ฉายามาจากทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่ใกล้กับโรงภาพยนตร์เท็กซัสในอดีต ซึ่งฉายหนังอินเดียเป็นหลัก ปัจจุบันได้กลายสภาพเป็นภัตตาคารเท็กซัสสุกี้กับที่จอดรถไปเรียบร้อยแล้ว

thumbnail

ราดหน้าเจ้านี้สมัยแรกเริ่มที่เฮียเม้ง ป๊าของบรรดาลูก ๆ รุ่นสองเปิดขายอยู่นั้นก็อาศัยทำเลแถวหน้าโรงหนังเท็กซัสนี่แหละ เจ้านี้เขาขึ้นชื่อเรื่องความนุ่มนวลของหมูหมักจนลูกค้าที่มาดูหนังติดกันงอมแงม เผลอแป๊บเดียวเวลาผ่านไปเหมือนโกหกนับได้ 42 ปีแล้ว

จนเมื่อ 15 ปีครึ่งที่ผ่านมาลูกสาวคนที่ 5 กับคุณพิชัยลูกเขยย้ายสำมะโนครัวออกมาอยู่ที่ชานเมืองย่านฝั่งธนบุรี ส่วนร้านที่ถนนผดุงด้าวเยื้องกับเท็กซัสสุกี้นั้นก็ยังมีเฮียเม้งกับลูกสาวคนที่ 2 เปิดขายอยู่เช่นเดิม ถ้าใครอยากไปชิมที่ตรงโน้น ให้มาที่ถนนผดุงด้าว เข้าจากฝั่งถนนเจริญกรุงไปเพียง 20 เมตรก็จะเห็นแผงลอยราดหน้าเท็กซัสอยู่ทางขวามือตรงปากซอยพิพากษา 1 โดยจะออกขายช่วงเย็น ๆ ค่ำ ๆ ตอน 6 โมงเย็นไปจนถึง 3 ทุ่มเท่านั้น

สำหรับร้านราดหน้าเท็กซัสที่ผมไปชิมนั้นอยู่ในตึกแถวสร้างใหม่ใหญ่โตโอ่โถงริมถนนราชพฤกษ์ ทางไปร้านจากฝั่งกรุงเทพฯ ให้ตั้งต้นที่สะพานพระราม 8 หรือสะพานกรุงธนบุรีก็ได้ แล้ววิ่งมาบรรจบกันที่ถนนบรมราชชนนี จากนั้นตัวถนนจะยกข้ามทางรถไฟ ให้วิ่งออกไปทางคู่ขนาน เห็นสถานีตำรวจตลิ่งชันเมื่อไรก็ขึ้นทางโค้งสะพานต่างระดับที่อยู่ข้างหน้าสถานี (ตรงคู่ขนานด้านนอก) ได้เลย ซึ่งทางต่างระดับนี้จะตีโค้งขวาขึ้นสะพานเข้าสู่ถนนราชพฤกษ์ที่ตัดผ่านขวางอยู่ข้างหน้า โดยทิศทางนี้มุ่งหน้าไปทางเมืองนนทบุรี ลงสะพานต่างระดับแล้วให้มองทางซ้ายมือ อีก 700 เมตรก็จะเห็นป้ายร้านราดหน้าเท็กซัสอันเบ้อเริ่มริมถนนไม่มีทางพลาด (อยู่ถัดจากร้านโคมไฟ The Laf ก่อนถึงที่กลับรถไปถนนสวนผัก)

ที่ร้านนี้เขาเปิดขายภาคกลางวันตั้งแต่ 10 โมงครึ่งไปจนถึง 6 โมงเย็น ซึ่งบางที 3-4 โมงก็หมดก่อนด้วย ป๊าเม้งเล่าให้ฟังว่าราดหน้าเท็กซัสสูตรนี้ได้มาจากร้านราดหน้าโชคดี (ในสมัยโน้น) ที่เป็นเพื่อนกัน นำมาปรับดัดแปลงจนลงตัว ความอร่อยของราดหน้าเท็กซัสประการแรกอยู่ที่เนื้อหมูหมักที่นุ่มแสนนุ่ม ใช้เวลาหมักนานกว่า 6 ชั่วโมงจนมีรสมีชาติหอมหวานในตัว ป๊าเม้งจะใช้เนื้อหมูสาวส่วนขาหลัง สั่งมาจากเจ้าประจำที่เยาวราช เขียงนี้ขึ้นชื่อมาก เปิดขายหมูตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเนื้อหมูส่วนขาหลังนี้มีเอ็นและมันน้อย แต่มีความนุ่มหนึบอร่อย

ทีเด็ดอีกอย่างคือน้ำราดหน้าซึ่งมีรสชาตินุ่มนวลกลมกล่อมหอมหวาน แต่ไม่หวานเจื้อย ยิ่งถ้าสั่งก๋วยเตี๋ยวราดหน้าใส่ไข่ด้วยแล้วรสชาติจะยิ่งนุ่มนวลหอมมันจนต้องวิดน้ำกินหมดชาม ส่วนคะน้าก็อ่อนมาก ไม่มีก้านแข็ง ๆ ให้เสียอารมณ์

thumbnail
thumbnail

เส้นก๋วยเตี๋ยวมีตั้งแต่เส้นใหญ่ เส้นหมี่ บะหมี่กรอบ หมี่ขาวกรอบ ผมชอบกินหมี่ขาวกรอบ กรอบอร่อยไม่อมน้ำมัน สนนราคาราดหน้าเส้นใหญ่-เส้นหมี่ ชามละ 40 บาท พิเศษ 50 บาท ใส่ไข่ 50 บาท ถ้าเป็นบะหมี่และเส้นหมี่ขาวกรอบคิดชามละ 50 บาท พิเศษ 60 บาท ใส่ไข่ 60 บาท ถ้าสั่งเกาเหลาน้ำคิด 50 บาท พิเศษ 70 บาท ใส่ไข่ 60 บาท

นอกจากราดหน้าแล้ว ผัดซีอิ๊ว (ชามละ 50-60 บาท) ที่นี่ก็ขึ้นชื่อเช่นกัน โดยจะเน้นผัดแห้ง ๆ จนซีอิ๊วเคลือบเส้นก๋วยเตี๋ยวได้ทั่ว เขามีเตาผัดแยกต่างหากทีละ 1-2 จานเท่านั้น ส่วนเกาเหลาแห้ง (70 บาท พิเศษ 100 บาท ใส่ไข่ 70 บาท) ที่ขาประจำย่านเยาวราชชอบกันมากนั้นก็คือผัดซีอิ๊วไม่ใส่เส้น เน้นแต่เนื้อหมู คะน้า และไข่

คิดดูสิ เมนูมีแค่นี้แต่ขายดีมีลูกค้าประจำเหนียวแน่นยาวนานมาตลอด 42 ปี เห็นจะไม่ลองไม่ได้แล้ว เชิญไปลิ้มลองได้ทุกวันยกเว้นวันพฤหัสบดี หยุดนับเงิน 1 วันจ้ะ อ้อ! คุณพิชัยลูกเขยฝากบอกมาว่าเดี๋ยวจะเปิดขายแฟรนไชส์ด้วยในอนาคต ใครสนใจก็ติดต่อที่ร้านได้เลย