การแจ้งเตือน ()
  30/09/2019

ขนมเปี๊ยะแม่บุญมี

คนบางคล้าเป็นผู้มีฝีมือในการทำขนม ทำอาหาร หนึ่งในของอร่อยติดดาวนั้นก็คือขนมเปี๊ยะนมสดของแม่บุญมี ด้วยความที่ช่วยแม่ทำอาหารมาตั้งแต่เล็กฝีมือจึงไม่ธรรมดา ดังนั้นเวลาไปเที่ยวฉะเชิงเทราจึงควรซื้อขนมเปี๊ยะนมสดแม่บุญมีติดไม้ติดมือกลับมาด้วย
ขนมเปี๊ยะแม่บุญมี

 

พี่บุญมี ศรีสุขเป็นลูกสาวของแม่ชิ้น ที่ชาวบ้านบางคล้าเรียกกันว่ายายชิ้น พี่บุญมีช่วยแม่ทำอาหารและขนมมาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะขนมเปี๊ยะนมสดที่พี่บุญมีคัดแต่วัตถุดิบชั้นดีมาทำ และที่ผมชอบมาก ๆ ก็คือไส้ขนมจะไม่หวานจนเกินไป มีให้เลือกหลายรสชาติ ไส้โปรดของผมคือขนมเปี๊ยะนมสดไส้ถั่วกับไข่เค็ม เวลานี้พัฒนาหลายสูตรจนมีให้เลือกสารพัดไส้มากมายถึง 17 ไส้ เช่น ไส้ช็อกโกแลต ไส้มะพร้าวอ่อน ไส้ทุเรียนหมอนทอง ไส้ทุเรียนไข่เค็ม ไส้ถั่วใส่ใบเตย ไส้ 9 รส 9 มงคล ไส้ 8 ริ้ว 8 รส และไส้รวม 3 รส ทั้งยังมีขนมเปี๊ยะกุหลาบ ขนมเปี๊ยะคุณหนู บัวหิมะให้เลือกสรร สนนราคากล่องละ 35 บาท 3 กล่องคิด 100 บาท

thumbnail

ยังไม่หมดเท่านี้ พี่บุญมียังนำของดีในท้องถิ่นมาทำไส้ใหม่ ๆ เช่น ไส้ฝอยทอง เนื่องจากบางคล้ามีการเลี้ยงไข่ไก่จำนวนมากและมีคุณภาพดีระดับประเทศ รวมทั้งไส้มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองที่โด่งดังถึงประเทศอังกฤษ ทำจากมะม่วงบางคล้าซึ่งเป็นมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองที่อร่อยที่สุดของประเทศไทย ทั้งสองไส้นี้มี 2 ขนาด คือ กล่องละ 100 บาท และ 190 บาท พี่บุญมีพัฒนาภาชนะบรรจุไม่ให้อากาศเข้าได้จนเก็บได้เป็นเดือนโดยไม่ต้องใช้วัตถุกันเสีย ถ้าไม่อร่อยจริงดีจริงคงไม่ขายมาตั้งแต่ พ.ศ. 2527 หรือ 35 ปีมาแล้วเป็นแน่

ใครมาถึงร้านแล้วเห็นป้ายวิสาหกิจชุมชนกลุ่มขนมแม่บุญมีก็อย่าได้แปลกใจไป เพราะตอนนี้พี่บุญมีปรับร้านให้เป็นรูปแบบวิสาหกิจที่นำคนในชุมชนเข้ามารวมกลุ่มกัน คล้ายกับรูปแบบการทำสหกรณ์ สมาชิกที่อยากมีรายได้หรือไม่อยากอยู่ว่างก็มาลงแรงทำขนม นอกจากสมาชิกที่ส่วนใหญ่เป็นแม่บ้านหรือคนสูงวัยแล้วพี่บุญมียังรับคนพิการ และในช่วงเทศกาลที่มียอดสั่งเป็นจำนวนมากก็เกณฑ์เด็กนักเรียนให้มาฝึกทำขนม ได้วิชาติดตัวและได้ค่าขนมอีกต่างหาก

thumbnail
thumbnail

ขนมเปี๊ยะแม่บุญมีมีขายที่จุดพักรถ 2 ฝั่งทั้งขาเข้าและขาออกของศูนย์บริการทางหลวงมอเตอร์เวย์ กรุงเทพฯ-ชลบุรี และตามร้านต่าง ๆ ในฉะเชิงเทรา ตลอดจนที่ตลาดน้ำบางคล้า วัดสมานรัตนาราม และห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ทั้งในศรีราชาและกรุงเทพฯ ไปจนถึงร้านค้าสินค้าปลอดภาษีในสนามบิน ซึ่งขายเฉพาะขนมเปี๊ยะนมสดไส้มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเท่านั้น

ถ้าใครแวะไปตลาดน้ำบางคล้า นอกจากได้ชิมขนมเปี๊ยะแล้วยังจะได้ชิมผัดไทยโบราณแม่บุญมี สูตรดั้งเดิมซึ่งพัฒนาจากที่เคยทำสมัยคุณแม่ชื้น ปรุงด้วยน้ำตาลโตนดหอมหวานจากปากน้ำบางปะกง มะขามเปียกอย่างดี และถั่วลิสงคั่วเองใหม่ ๆ นอกจากนี้ยังมีก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำเสวย ซึ่งเคยขึ้นโต๊ะเสวยแล้วจริง ๆ อีกด้วย เชิญไปลิ้มลองได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์