การแจ้งเตือน ()
  05/11/2019

Chef Man (เชฟแมน)

สุดยอดห้องอาหารจีน เชฟแมน (Chef Man) ได้รับความนิยมตลอดกาลตั้งแต่เปิดตัวเมื่อ ค.ศ. 2011 ชื่อเชฟแมนนั้นมีที่มาจากชื่อของเชฟและผู้ก่อตั้งร้านชาวฮ่องกง ไว ยิน มาน (Wai Yin Man) ผู้อยู่เมืองไทยมานาน 30 กว่าปีจนสนทนาภาษาไทยได้สบาย
Chef Man (เชฟแมน)

 

ความพิเศษที่ไม่เหมือนร้านใดของเชฟแมนคือการรวบรวมอาหารจีนจากหลากหลายภูมิภาค ทั้งจากกวางตุ้ง เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง ปักกิ่ง ตลอดจนเสฉวนและไหหลำ

สาขาแรกเริ่มอยู่บนชั้น 3 โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร (Eastin Grand Hotel Sathorn) ถนนสาทรใต้ (โทร. 0-2212-3741, 0-2212-3789) ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ควรโทร.จองล่วงหน้า 1 อาทิตย์ นอกจากนี้ยังมีสาขาที่ธนาซิตี้ บางนา กม.14 (โทร. 0-2336-0879, 09-3321-1191) และที่ The Royal Place 2 ซอยมหาดเล็กหลวง 2 ถนนราชดำริ (โทร. 0-2651-8611-2)

thumbnail

การเดินทางมาเชฟแมนสาขาโรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทรนั้นง่ายมาก เพราะอยู่ตรงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสุรศักดิ์ มีทางเชื่อมจากสถานีเข้าตัวโรงแรมเลย

ตอนนี้ที่เชฟแมนมีเมนูยอดนิยมเพิ่มขึ้นมาอีกหลายอย่าง เริ่มกันด้วยเมนูใหม่ที่ห้ามพลาดเป็นอันขาด เป็นเมนูพิเศษตามฤดูกาล คือ ปูกะเทยนึ่งผัดกับขิง ต้นหอม ปูทะเลนำเข้ามาจากฟิลิปปินส์ มีมันสีเหลือง ๆ หอมมันอร่อยมาก ปูกะเทยหมายถึงว่ามีขนาดความกว้างของตะปิ้ง (จับปิ้ง) ตรงท้องปูอยู่ระหว่างปูตัวผู้ที่เรียวแหลมกับปูตัวเมียที่ป้าน ๆ ควรโทร.สอบถามล่วงหน้าก่อนเพราะเป็นวัตถุดิบที่มีตามฤดูกาล

ต่อกันด้วยของอร่อยเมนูยอดฮิตในปัจจุบัน คือ ปลาเก๋าแดงลวกยอดซุปสไตล์เชฟแมน หรือเรียกกันติดปากว่าสุกี้ปลาเก๋าแดง ปลาเก๋าแดงแล่มาทั้งตัว เนื้อขาวสวย ลวกในน้ำซุปกระดูกปลาให้เดี๋ยวนั้น ซึ่งการเตรียมน้ำซุปนั้นต้องเคี่ยวไฟแรงไปเรื่อย ๆ จนมีสีขาวข้นหอมหวาน อุดมไปด้วยคอลลาเจนปลา เนื้อปลาเก๋าแดงสดหวานหนึบอร่อยอย่าบอกใคร จิ้มกับน้ำจิ้มซีอิ๊วใส่ขิงกับต้นหอมซอยหรือน้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บ ๆ ในชามยังใส่ไชเท้าเส้น ๆ กับเส้นบุกมาด้วย เด็ดขนาดวิดน้ำซุปกินขอดก้นชามกันเลย ส่วนหัวปลาเก๋าแดงนั้นยังสั่งให้ไปทำได้ทั้งเมนูหัวปลาอบหม้อดินหรือหัวปลานึ่งกระเทียมด้วย คุ้มจริง ๆ

ขอกระโดดข้ามมาเชียร์เมนูเด็ดที่สมควรสั่งคนละจานปิดท้าย ซึ่งคราวนี้ผมได้ลิ้มลองบะหมี่กระเพาะปลาสดราดซอสเป๋าฮื้อ กระเพาะปลานุ่มสดชิ้นมหึมา เส้นบะหมี่เหนียวนุ่มม้วนมา 1 ขยุ้มกำลังดี ทีเด็ดอยู่ที่ซอสเป๋าฮื้อราดมาชุ่มโชกหอมเข้มข้น อร่อยเสียจนต้องเอาน้ำซอสไปราดข้าวสวยกินต่อทีเดียว นอกจากนี้ยังมีบะหมี่เป๋าฮื้อให้เลือกเช่นเดิม เสิร์ฟพร้อมเป๋าฮื้อเจี๋ยนมาคนละก้อน

ของดีอีกอย่างที่ผมเพิ่งทราบว่ามีด้วยก็คือสเต๊กเนื้อโทมาฮอว์ก (Tomahawk) เนื้อวากิวออสเตรเลียติดกระดูกรูปขวานอินเดียนแดงหนักเป็นกิโล เสิร์ฟมาบนจานร้อน มีน้ำจิ้มแจ่วให้ด้วย ไม่น่าเชื่อว่าจะมีในร้านจีนเช่นนี้ ซึ่งต้องจองล่วงหน้า 1 วัน เพราะทางร้านจะสั่งเนื้อสด ๆ ตามออร์เดอร์เท่านั้น ถ้าไม่มีลูกค้าสั่งจองทางร้านจะไม่มีเนื้อวัวแช่แข็งเตรียมไว้

thumbnail

เมนูดังดั้งเดิมอย่างซี่โครงเนื้อสไตล์เชฟแมนที่ตุ๋นและอบจนนุ่มเปื่อยหอมก็ยังมีอยู่ อีกอย่างที่อร่อยตลอดกาลคือเป็ดปักกิ่ง ทั้ง 2 เมนูนี้ถ้าอยากกินก็ต้องจองล่วงหน้า 1 วันเช่นกัน และถ้ามาถึงที่ร้านสายไปจากเวลาจองโต๊ะเป็นชั่วโมงต้องโทร.แจ้งเสียก่อน เพราะเชฟจะย่างให้สุกพอดี เสิร์ฟปุ๊บ กรอบเป๊ะ

เชฟของที่นี่จะทำอาหารเฉพาะอย่าง อยู่ประจำแต่ละเตา จึงมี Executive Chef หลายคน ยกตัวอย่างอาหว่องและอาหวู่จากกรุงปักกิ่ง เป็นเชฟชาวจีนที่เชี่ยวชาญเรื่องการย่างโดยเฉพาะ ทำหน้าที่ดูแลการย่างเป็ดที่เชฟแมนลงทุนก่อเตาย่างเป็ดปักกิ่งสนนราคานับล้าน เพื่อย่างเป็ดนาน 2 ชั่วโมง แล้วผึ่งลมให้แห้งอีก 6 ชั่วโมง ซึ่งการแล่เป็ดนั้นมี 2 แบบ ทั้งหนังกรอบล้วนและหนังติดเนื้อเหมือนที่ปักกิ่ง ส่วนเครื่องเคียงที่ให้มานั้นพิเศษกว่าใครคือมีมะม่วงสุกให้ด้วย มีซอสเนยถั่วกับซอสกระเทียมเพิ่มมาอีก ส่วนน้ำจิ้มเป็ดนั้นรสชาติออกไปทางนุ่มนวล เนื้อเป็ดเอาไปทำเมี่ยงเป็ดห่อผักใส่แป้งทอดกรอบ ๆ ด้วย หรือจะกินเนื้อเป็ดทอดกระเทียมตามปกติก็ดีเช่นกัน

thumbnail

เมนูดี ๆ อีกมาก เช่น หมูกรอบชิ้นหนาเป็นตั้ง ๆ ก็เป็นเมนูขายดี คราวนี้ยังได้ชิมนกพิราบทอดหนังกรอบ ซึ่งต้องนำเข้ามาจากฮ่องกงทีเดียว หอมอร่อยไม่มีกลิ่นสาบ และมีติ่มซำยอดฮิตอยู่ 3 อย่างซึ่งเป็นเมนูห้ามพลาด เฉพาะ 3 อย่างนี้จึงมีบริการช่วงมื้อค่ำด้วย นั่นก็คือซาลาเปาไส้ไหลไส้ครีมผสมกับไข่แดงเค็ม รสชาติเนียนนุ่มนวลหอมมัน ไม่หวานจนเกินไป กัดเข้าไปคำแรกไส้จะไหลทะลักเข้าปากกระตุ้นต่อมความสุขได้ในบัดดล ซาลาเปาหิมะไส้หมูแดงที่นึ่งแล้วนำไปอบเคลือบเกล็ดน้ำตาล อีกทั้งขนมจีบเป๋าฮื้อที่โปะมาทั้งตัวคำโต

ส่วนติ่มซำอื่นๆอีกกว่า 40 อย่างมีขายเฉพาะมื้อกลางวันเท่านั้น เช่น ก๋วยเตี๋ยวหลอดกุ้งทอดข้าวเหนียวดำ แป้งหนึบดี ไส้กุ้งทอดกรอบ ๆ กุยช่ายเจี๋ยนกรอบนอกนุ่มใน ฮะเก๋ากุ้ง ฮะเก๋าหอยเชลล์ผักปวยเล้ง และขนมผักกาดซอสเอกซ์โอ

ปิดท้ายด้วยของหวานซึ่งมีให้เลือกมากมายเสียจริง คราวนี้ผมได้ลองบัวลอยทอดไส้งาดำ กับวุ้นมะละกอ ซึ่งมีเยลลี่อยู่ด้านบนมะละกอ สีแดงคือเยลลี่องุ่น สีเหลืองคือเยลลี่เสาวรส และสีขาวเป็นเยลลี่กะทิ บางครั้งมีเยลลี่มาเพียง 2 สีก็อย่าแปลกใจ เพราะมีของตามวัตถุดิบในวันนั้น หรือจะสั่งพุดดิ้งมะม่วงตามแบบฉบับฮ่องกง หรือพายสาคูมะพร้าวอ่อนที่หอมนุ่มก็ได้ทั้งนั้น

มาเชฟแมนไม่เคยผิดหวัง มีอาหารจีนเยี่ยมยอดหลากหลาย ไปชิมเป็นอาทิตย์ได้ไม่ซ้ำกัน สำหรับสาขาสาทรเปิดบริการทุกวัน มื้อกลางวัน 11 โมงครึ่งถึงบ่าย 2 โมงครึ่ง มื้อค่ำ 6 โมงเย็นถึง 4 ทุ่ม ถ้าไปวันเสาร์-อาทิตย์อย่าลืมจองโต๊ะล่วงหน้าที่เบอร์ 0-2212-3789