การแจ้งเตือน ()
  05/11/2019

Jok โต๊ะเดียว

ย่านเก่าเยาวราชมีอยู่ร้านหนึ่งที่สมควรแก่การเชียร์ เจ้านี้คือผู้นำเทรนด์ไม่จองล่วงหน้าไม่ได้กิน เดิมทีทำวันหนึ่ง (ความจริงคือคืนหนึ่งเพราะขายเฉพาะมื้อค่ำ) เพียงโต๊ะเดียวเท่านั้น ร้านนี้ใคร ๆ เรียกกันว่า จกคิทเช่น หรือจกโต๊ะเดียว
Jok โต๊ะเดียว

 

เจ้าของร้านนี้คือคนคุ้นเคยกันดี เฮียจก ผู้ทำอาหารด้วยใจรัก เริ่มแรกเปิดให้เฉพาะพรรคพวกมาลิ้มลองเป็นงานอดิเรกคืนละโต๊ะเดียว ทำเล่น ๆ แค่เดือนละไม่กี่ครั้ง โดยครอบครัวเฮียจกขายส่งปูทะเลมานาน 70-80 ปี จึงเป็นผู้ชำนาญเรื่องอาหารทะเลเป็นอย่างยิ่ง

ต่อมาเฮียจกจึงเปิดให้คนนอกสามารถจองได้ด้วย (เมื่อ 12 ปีก่อน) โดยขยายร้านด้านหน้ารองรับเป็น 2 โต๊ะ และเพิ่มห้องด้านในที่ต้องเดินทะลุเข้าไปข้างหลังอีก 3 โต๊ะด้วย จากทำแค่คืนละ 1 โต๊ะก็กลายเป็นคืนละ 5 โต๊ะ และเพิ่มเป็นวันละ 2 รอบ คือ รอบกลางวัน กับรอบเย็น

thumbnail

ใครอยากตามไปชิมบ้างขอแนะนำให้โทร.จองล่วงหน้า หลาย ๆ วันยิ่งดี ที่เบอร์ 0-2221-4075 หรือ 08-1919-9468 นัดแนะวันกันดูว่ามีว่างหรือไม่ บอกจำนวนคนที่ไป (ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปจนถึง 12-15 คน ไปกันเยอะ ๆ ยิ่งดีจะได้สั่งหลาย ๆ อย่าง) ให้คุยกับเฮียจกตอนโทร.จองเลยว่ามีเมนูอะไรบ้าง ซึ่งเฮียจกจะปรับปริมาณอาหารตามจำนวนสมาชิกว่ามีเด็กกับผู้ใหญ่มากน้อยแค่ไหน

ร้านจกคิทเช่นอยู่ในตรอกแคบ ๆ ที่มีแผงวางของระเกะระกะสองข้างทางในยามค่ำคืน ชื่อว่าซอยเจริญกรุง 21 หรือตรอกอิศรานุภาพ ช่วงที่เริ่มจากถนนพลับพลาไชยไปออกถนนเจริญกรุง ใกล้กับวัดเล่งเน่ยยี่ (วัดมังกรกมลาวาส)

ถ้านำรถมาด้วยควรไปจอดที่วัดคณิกาผล ริมถนนพลับพลาไชย ออกมาหน้าวัดเลี้ยวขวาเลียบกำแพง เดินข้ามซอยเล็ก ๆ เข้าตรอกอิศรานุภาพที่เป็นตรอกมืด ๆ เข้าไปเพียงไม่กี่สิบเมตร ซ้ายมือมีตึกแถวเล็ก ๆ กั้นด้วยประตูกระจกหลาย ๆ บาน ถ้าเห็นหน้าร้านมีตั้งกระทะลวกเกี๊ยวกุ้งขายแสดงว่าถึงแล้ว หรือลงสถานีรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงิน สถานีวัดมังกร แล้วเดินต่อไปอีกนิด

เมนูของเฮียจกเป็นสไตล์โต๊ะจีน มีจานเด็ดคืออาหารทะเล อีกทั้งกับข้าวอื่น ๆ ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อร่อยไม่ซ้ำใคร

ของดีขึ้นชื่อเลื่องลื่อไปทั่วคือปูทะเล คนชอบสั่งปูนึ่ง เมนูง่าย ๆ ไม่เคยกินปูที่ไหนทั้งสดทั้งเนื้อหวานฉ่ำเท่านี้มาก่อน เฮียไม่หวงวิชา บอกว่าข้อสำคัญอยู่ที่ปริมาณน้ำที่ใช้นึ่ง (เฮียใช้คำว่าต้ม) กับเวลาที่นึ่ง โดยให้ถึง 3 จาน เริ่มด้วยจานอลังการ ก้ามปูทะเลใหญ่เท่าแก้มเด็ก อีกจานเป็นมันปูโรยหน้าด้วยต้นหอม มันปูล้นจานจัดเต็ม ปิดท้ายด้วยเนื้อปูที่แกะมาให้แล้ว แค่จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดก็อร่อยเหาะ แต่ถ้าอยากกินอย่างอื่นก็มีปูพริกไทยดำรสจัด ๆ กับปูผัดผงกะหรี่รสนุ่มนวลแต่เข้มข้น แต่สองเมนูนี้ถ้าอยากกินต้องแจ้งเฮียจกล่วงหน้าตอนโทร.จองได้เลย

อีกเมนูยอดนิยมที่ห้ามพลาดคือปลาหิมะเจี๋ยนซีอิ๊ว รองด้วยผักกาดแก้วกรอบหวาน ปลาหิมะแว่นใหญ่มหึมา เจี๋ยนจนกรอบนอกนุ่มใน หอมซีอิ๊วปรุงเองอร่อยมาก จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดกินแล้วไม่เลี่ยน

ของกินเล่นที่เป็นเมนูซิกเนเจอร์ของเฮียจกคือแปะก๊วยคั่ว หนึบอร่อยเคี้ยวเพลิน ที่ต้องต้มก่อนแล้วนำไปเชื่อม จากนั้นเอาไปคั่วเกลือ โรยด้วยหอมเจียว เฮียจกบอกว่าต้องเป็นหอมเจียวจากบางกะปิ ทำโดยชาวมุสลิมเท่านั้นถึงจะหอมอร่อย

ส่วนของกินเล่นอีกอย่างคือยำเกี้ยมฉ่ายกรอบ ๆ ของดีย่านเยาวราช เคล็ดลับคือต้องแช่ตู้เย็นจนเย็นเจี๊ยบก่อน และนำมายำด้วยน้ำมันงา น้ำมะนาว กับพริกขี้หนู

thumbnail

ต่อด้วยเมนูดั้งเดิมเริ่มแรกของเฮียจกที่แปลกกว่าใคร เป็ดรมควันกลิ่นหอม ๆ จากร้านของเพื่อนบ้านที่คนเข้าคิวจองซื้อกันทุกวัน เฮียจกนำมานึ่งใส่เหล้าจีนหอม ๆ ได้กลิ่นเครื่องยาจีนอ่อน ๆ

ยังมีเมนูธรรมดาแต่เป็นอาหารขึ้นชื่อของเฮีย เกี๊ยวกุ้งลวกราดกระเทียมเจียว เคี้ยวได้เนื้อกุ้งเต็มคำ ปรุงด้วยเกลือ พริกไทย มีรสอมหวานนิดหน่อย ห่อด้วยแผ่นเกี๊ยวที่ความหนากำลังดีที่เฮียจกเสาะแสวงหามาหลายเจ้ากว่าจะลงตัวที่เจ้าประจำย่านประชาชื่น จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดจะได้รสจัดครบทุกรส หรือจะจิ้มกับซอสเปรี้ยว จิ๊กโฉ่วแบบดั้งเดิมก็ได้

ปิดท้ายมื้อค่ำด้วยของกินเข้ากันดี 3 อย่าง มีข้าวผัดขี้เมา หอมกลิ่นผัดในกระทะมาก ข้าวเรียงเม็ดสวยหอม ใส่ทั้งกุนเชียงตับเป็ด กุนเชียงหมูแดง และหมูรมควัน กับพริกขี้หนู ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว พริกไทย ใส่ไข่ลงไป กินคู่กับคะน้าผัดปลาตาเดียวหรือทิโป้จากฮ่องกง ไม่เค็มเหมือนปลาเค็มและหอมกว่ามาก หรือจะสั่งผัดผักกระเฉด ซึ่งที่นี่มีเคล็ดลับใส่ไข่แดงดิบลงไปด้วย อยากให้ใส่หมูกรอบด้วยก็บอกตอนโทร.จองโต๊ะได้เลย

thumbnail

ส่วนของน้ำ ๆ ซด ๆ แนะนำเนื้อปลาเก๋าต้มบ๊วย ใส่ขิงกับเกี่ยมบ๊วย ปรุงด้วยน้ำมะนาวตอนจบรสจี๊ดจ๊าด ที่เฮียจกบอกว่าต้องเลือกปลาเก๋าตัวผู้เท่านั้น เพราะตัวเมียต้องเอาสารอาหารไปเลี้ยงไข่ในท้อง ความหวานเด้งของเนื้อปลาจะสู้ตัวผู้ไม่ได้ นอกจากนี้ทีเด็ดน้ำซุปอยู่ที่การต้มต้องใช้โครงไก่ เพราะจะทำให้น้ำซุปใส แต่ถ้าใช้กระดูกหมูนอกจากน้ำซุปจะขุ่นแล้วกลิ่นเลือดจากกระดูกหมูเมื่อรวมกับกลิ่นคาวปลาจะทำให้น้ำซุปเหม็นคาว ส่วนขิงที่ใส่ในซุปเฮียจกเลือกขิงแก่มาซอยเอง เพื่อหลีกเลี่ยงสารฟอกขาวที่มักใส่ในขิงซอยสำเร็จ

จบของคาวต่อด้วยของหวาน เผือกหิมะ สูตรนี้ไม่มีน้ำตาลเคลือบอยู่เลย และมีงาขาวที่ใส่มาอย่างจุใจ พร้อมกับโรยต้นหอมอีกนิดหน่อย และยังมีเมนูอื่น ๆ อีกหลายอย่าง เช่น ต้มยำ ปลานึ่งซีอิ๊ว สนนราคาของเฮียจกจะขึ้นกับจำนวนคนและราคาของสดตามฤดูกาล โดยทั่วไปจะคิดโต๊ะละ 15,000 บาท มีเมนู 10 อย่าง เชิญสอบถามกันได้เลยตอนจอง แต่อย่าลืมว่าเขารับแต่เงินสด หรือโอนผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น

อ่านจบแล้วรีบรวบรวมญาติพี่น้องเพื่อนฝูงแล้วโทร.จองโต๊ะกันเลย จกคิทเช่น (หรือเรียกกันตามชื่อเดิมว่าจกโต๊ะเดียว) เปิดวันละ 2 รอบ รอบกลางวันตั้งแต่เที่ยงถึง 5 โมงเย็น ส่วนรอบเย็นตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึง 4 ทุ่ม รอบละ 5 โต๊ะเท่านั้น จองก่อนได้ก่อน แต่ถ้าใครไม่อยากรอรวมสมัครพรรคพวกแล้วละก็ แนะนำให้ไปชิมที่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ อยู่ชั้น 7 โซน Beacon ซึ่งลูกชายเฮียจกเพิ่งไปเปิดร้านเฮียจกโต๊ะเดียวเมื่อไม่นานนี้ แต่มีขายเมนูอาหารจานเดียวเท่านั้น เช่น บะหมี่ก้ามปู บะหมี่กุ้ง เกี๊ยวกุ้งลวก เป็นต้น ใครผ่านไปอย่าลืมแวะไปอุดหนุนกันได้