การแจ้งเตือน ()
  06/11/2019

ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา อ.เสนา (ลุงชลอ)

บริเวณถนนประชาราษฎร์สาย 1 แถวซอยประชาราษฎร์สาย 1 ซอย 36 ไม่ไกลจากวัดสร้อยทอง มีร้านก๋วยเตี๋ยวเรือมาจากอยุธยาแท้ ๆ อร่อยอย่าบอกใคร รสมือและความอร่อยเหมือนก๋วยเตี๋ยวเรือเนื้อของอยุธยาสมัยที่ผมเคยชิมตอนเด็กไม่มีผิดเพี้ยน ตั้งชื่อร้านตรงตัวว่าก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา อ.เสนา (ลุงชลอ)
ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา อ.เสนา (ลุงชลอ)
thumbnail

ถ้ามาจากแถวบางกระบือ เกียกกาย ให้ตรงมาตามถนนประชาราษฎร์สาย 1 พอถึงหน้าโรงเรียนโยธินบูรณะจะเป็นทางบังคับเลี้ยวซ้าย เมื่อเลี้ยวซ้ายแล้วให้กลับรถตรงมา 500 เมตร ค่อยเลี้ยวซ้ายอีกครั้ง ผ่านร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ไป 90 เมตร ร้านก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา อ.เสนา (ลุงชลอ) จะอยู่ในตึกแถวซ้ายมือ มีเรือลำใหญ่อยู่ด้านหน้า ก่อนถึงด่านขึ้นทางด่วนศรีรัช

แต่ก่อนร้านอยู่ในซอยประชาราษฎร์ 36 แต่ย้ายออกมาอยู่ริมถนนใหญ่ได้ไม่นานมานี้ และเปลี่ยนแปลงชื่อร้านเล็กน้อยจากก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา (อ.เสนา) เป็นก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา อ.เสนา (ลุงชลอ) ตามชื่อเจ้าของร้านชาวอยุธยา คุณชลอ ฤกษ์นาวี เจ้าของสูตรก๋วยเตี๋ยวเรือเด็ดดังในกรุงเทพมหานคร

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเด็ด ๆ คนทำล้วนมีพื้นเพเดิมจากเสนา อยุธยาทั้งนั้น ร้านนี้ก็ใช่เช่นกัน

ถ้าไม่บอกว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือหมูคงแยกไม่ออกหรอกว่าเนื้อหรือหมูกันแน่ รสชาติน้ำก๋วยเตี๋ยวแซ่บมาก เล่นเอาเหงื่อตกด้วยความเผ็ดร้อน ไม่ต้องเสียเวลาปรุงเพิ่มแม้แต่น้อย เขามีทั้งเส้นหมี่ เส้นเล็ก เส้นใหญ่ วุ้นเส้น และบะหมี่อีกต่างหาก อร่อยทั้งน้ำและแห้ง

thumbnail
thumbnail

เครื่องเครามีทั้งเนื้อ (หมู) สดนุ่ม ๆ เนื้อ (หมู) เปื่อย ตับสด ๆ อร่อย ๆ และลูกชิ้น อยากให้ลองหมดทุกอย่างเลย อย่าลืมขอกากหมูเพิ่ม ทางร้านทอดให้แห้ง โรยเกลือปิดท้าย ก่อนเสิร์ฟโรยกระเทียมเจียวมาด้วยยิ่งหอมอร่อยได้ใจ ก๋วยเตี๋ยวเรือก็ต้องคู่กับกากหมูนุ่ม ๆ เป็นของธรรมดา ซึ่งกากหมูแสนอร่อยมักจะหมดก่อนไม่เกินบ่าย 2 โมง ใครอยากกินต้องโทร.มาบอกให้ทางร้านเก็บไว้ให้

ก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้านี้ใส่ผักทั้งผักบุ้ง ถั่วงอก และใบโหระพา มีคนชงผลัดกัน 3 คน ปรุงรสเป๊ะ ๆ ทุกคน สนนราคาก็ถูกแสนถูก แค่ 20 บาท พิเศษ 30-40 บาท ถ้าซื้อใส่ถุงกลับบ้านคิด 30 บาท พิเศษ 40-50 บาท ส่วนเกาเหลานั้น 20 บาท ใส่ถุง 30 บาท ถ้าเพิ่มข้าวเปล่าด้วยคิดถ้วยละ 10 บาท

ทุกวันนี้ทางร้านขยายเวลา ขยายปริมาณก๋วยเตี๋ยวเอาใจลูกค้าที่บางรายดั้นด้นมาจากรังสิตก็มี ร้านจึงปิด 5 โมงเย็น และข่าวดีสำหรับคนรักเนื้อ ทางร้านกลับมาเปิดขายก๋วยเตี๋ยวเรือเนื้อ (30 บาท พิเศษ 40 บาท) ในตึกแถวถัดไปอีกคูหาหนึ่ง เพราะทนเสียงเรียกร้องจากคนรักเนื้อไม่ไหว ทางร้านจัดให้ก๋วยเตี๋ยวชามใหญ่อัดแน่นทั้งเนื้อสด เนื้อเปื่อย และลูกชิ้น แต่คิดราคาแค่ 30 บาท พิเศษ 40 บาทเท่านั้น