การแจ้งเตือน ()
  06/11/2019

ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่สวนมะลิ เจ๊เค็ง เจ๊งิ้ม

คั่วไก่ที่ผัดเส้นแบบชามต่อชาม อร่อยเด็ดดวงกรอบนอกนุ่มใน เวลากินจะรับรู้ถึงความกรอบ ความหอม ความหนึบของเส้นไปพร้อม ๆ กัน เส้นใหญ่ที่ใช้ยังเป็นแบบโบราณไม่ใส่แป้งมัน ส่วนเนื้อไก่นั้นก็หอมอร่อยมีรสมีชาติ
ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่สวนมะลิ เจ๊เค็ง เจ๊งิ้ม

 

เมื่อ 50 ปีที่แล้ว สมัยที่กรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรยังสงบเงียบ พื้นที่และผู้คนยังไม่มหาศาลจนกลายเป็นมหานคร คนรุ่นนั้นจะรู้กันดีว่าย่านไหนเหมาะสำหรับการไปเสาะแสวงหาของกินประเภทอะไร และแน่นอนว่าเมื่อนึกถึงก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ทุกคนต้องนึกถึงย่านสวนมะลิเป็นอันดับแรก

thumbnail

ร้านก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่เก่าแก่ระดับตำนานที่เปิดมานานกว่า 60 กว่าปีร้านนี้มีชื่อว่าก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่เจ๊เค็ง & เจ๊งิ้ม แรกเริ่มเดิมทีเจ๊เค็งช่วยอาเจ๊กขายก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ตั้งแต่ยังสาว จากนั้นก็มาทำต่อเอง อาศัยขายอยู่ข้างถนนแถวย่านสวนมะลิ ย้ายไปมาหลายที่ (เจ๊เค็งบอกว่าคั่วไก่ใช้เตาถ่านควันโขมงเลยโดนขอให้ย้ายที่บ่อย ๆ) จนปัจจุบันนี้เจ๊เค็งได้ยกให้ลูกสาวคนโตรุ่นที่ 3 ชื่อว่าคุณลีลานุชนี หรือเจ๊งิ้ม กับลูกเขยมาสืบทอดการทำก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่โดยใช้ชื่อเพิ่มเข้าไปว่าก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่เจ๊เค็ง & เจ๊งิ้ม และย้ายมาอยู่ในห้องแถวเก่าแก่เล็ก ๆ 2 ชั้นข้างสมาคมแพทย์จีนฯ ในซอย (หรือถนน) เฉลิมเขต 4 ใกล้กับแยกที่ตัดกับซอยสวนมะลิ 3

ส่วนเจ๊เค็งนั้นไปช่วยลูกสาวคนเล็กชื่อสายสุณีย์ แซ่ก๊วยเปิดร้านอยู่แถวคลองสี่ รังสิต สรุปว่าตอนนี้เลยมีให้กินถึง 2 ที่แล้วจ้ะ

ทางไปร้านดั้งเดิมนั้นถ้ามาจากห้าแยกพลับพลาไชยตรงวัดเทพศิรินทร์ทราวาสมาตามถนนหลวง เมื่อถึงแยกโรงพยาบาลกลางให้เลี้ยวขวาเข้าถนนเสือป่า วิ่งมานิดเดียวจะเห็นดับเพลิงสวนมะลิอยู่ริมถนนทางซ้ายมือ ถัดมามีซอยวัดเทวีวรญาติ เรายังไม่เข้า ให้เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกถัดไปเข้าถนนเฉลิมเขต 4 ตรงไปจนถึงสี่แยกเล็ก ๆ ตัดกับซอยสวนมะลิ 3 เห็นสมาคมแพทย์จีนฯ อยู่หัวมุมซ้ายมือ ตรงต่ออีกไม่กี่สิบเมตรก็ถึงร้านเจ๊เค็ง & เจ๊งิ้มอยู่ทางด้านซ้ายมือ ตั้งเตาอยู่หน้าร้าน มีป้ายชื่อเห็นได้ชัดเจน สำหรับที่จอดรถนั้นต้องเล่นเก้าอี้ดนตรีหน่อย ตรงไหนว่างไม่มีไม้กั้นก็จอดแปะได้เลย

แม้จะเปิดกิจการมายาวนานกว่า 60 ปี แต่ต้องบอกว่าทุกอย่างยังอร่อยเด็ดสุดยอดเช่นเดิม กรรมวิธีการทำก็ยังคงแบบเดิม ด้วยการตั้งเตาถ่านริมถนน 2 เตาติดกับหม้อน้ำซุป เวลาเปิดพัดลมเร่งไฟทีประกายไฟเป็นสะเก็ดปลิวว่อนทีเดียว อย่างนี้แหละคือเคล็ดลับความอร่อยนะจ๊ะ

ที่ร้านจะหมักไก่กับซีอิ๊ว เสร็จแล้วคั่วแยกกระทะบนเตาถ่านให้ไก่สุกหอมเสียก่อน จากนั้นจึงจะคั่วเส้นทีละชาม ใส่ไก่ ใส่เครื่องอื่น ๆ ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว โดยยังใช้น้ำมันหมูเช่นเดิม ดังนั้นเวลามากินต้องใจเย็น ๆ เพราะความพิถีพิถัน กว่าจะได้แต่ละชามเกือบ 5 นาที ร้านนี้มีลูกเขยกับผู้ช่วยยืนหน้าตาคั่วกันมือเป็นระวิงทีเดียว

thumbnail

ลูกค้าร้านเจ๊เค็ง & เจ๊งิ้มมีทั้งผู้ที่มายืนออรอหน้าร้านเพื่อซื้อกลับ อีกทั้งที่นั่งด้านในรอกิน อยากสั่งอะไรให้จดในกระดาษที่มีเตรียมไว้ให้บนโต๊ะ อย่าลืมบอกเบอร์โต๊ะด้วย

เริ่มประเดิมกันด้วยคั่วไก่ธรรมดาหรือคั่วไก่ปกติ ที่ยังผัดเส้นได้เด็ดดวงกรอบนอกนุ่มใน เวลากินจะรับรู้ถึงความกรอบ ความหอม ความหนึบของเส้นไปพร้อม ๆ กัน เส้นใหญ่ที่ใช้ยังเป็นแบบโบราณไม่ใส่แป้งมันจากเจ้าประจำที่เยาวราช เนื้อไก่นั้นก็หอมอร่อยมีรสมีชาติ ยิ่งบีบซอสพริกลงไปด้วยยิ่งเข้ากันดี นอกจากเนื้อไก่ก็มีปลาหมึกแช่ด้วย

thumbnail

ชามถัดมาคือคั่วไก่ไข่อบหรือคั่วอบ โดยจะตอกไข่ลงไปแล้วปิดฝาอบ ไข่จะสุกโดยไม่แตก ไข่แดงเยิ้ม ๆ หอมมันจริง ๆ ด้วย เดี๋ยวนี้เจ๊เค็ง & เจ๊งิ้มไม่ได้โรยหนังไก่ทอดมาให้หนึ่งชิ้นแล้ว แต่จะขายหนังไก่ทอดเป็นชามแยกต่างหาก อยากกินต้องรีบมาตั้งแต่ตอนสาย ๆ เพราะหมดเร็วมาก

เวลากินคั่วไก่ให้สั่งน้ำซุปเอียเล้งหรือกระดูกสันหลังหมูใส่ฟักมาซดคล่องคอด้วยอีกชาม ซึ่งใครทนหิวไม่ไหวสามารถสั่งก๋วยเตี๋ยวน้ำไก่ได้ มีทั้งเส้นใหญ่ เส้นหมี่ เส้นเล็ก และบะหมี่

ส่วนเมนูอื่น ๆ มีคั่วรวมมิตร เพิ่มกุ้งกับปลาหมึกลงในคั่วไก่ มีคั่วทะเล ใส่ของทะเลล้วน มีเกาเหลาคั่วไก่ ไม่ใส่เส้น และเพื่อนบ้านยังขายหมูสะเต๊ะเช่นเดิม เครื่องดื่มที่นี่มีน้ำเก๊กฮวยกับชาดำเย็นด้วย

แนะนำว่าถ้าอยากได้บรรยากาศควรมากินตอนร้อน ๆ เลยที่ร้านจะดีกว่า เดี๋ยวนี้ร้านที่สวนมะลิจะเปิดทั้งวันตั้งแต่ 10 โมงครึ่งตอนสาย ๆ ไปจนถึง 3 ทุ่ม และหยุดพักผ่อนทุกวันอาทิตย์