การแจ้งเตือน ()
  07/11/2019

ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ

ถนนบางขุนนนท์มีระยะทางสั้น ๆ เพียงไม่กี่กิโลเมตร แต่มีร้านอาหารอร่อย ๆ เด็ด ๆ เพียบ อย่างที่ปากซอยเกิดทรัพย์ ฝั่งเดียวกับโรงพักบางขุนนนท์เป็นที่ตั้งของร้าน “ลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ” ที่เป็นร้านดังประจำเขตนี้ ถ้าไม่อร่อยคงไม่อยู่ยงคงกระพันมาได้ถึง 43 ปีหรอก
ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ
thumbnail

นายเงี๊ยบ หรือคุณสมชาติเป็นคนขยัน บวกกับฝีมือพรสวรรค์ของเจ้าของร้านทำให้ร้านนายเงี๊ยบขายดีมีลูกค้าทั่วทุกมุมเมือง รวมถึงสาขาที่ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ตรงหัวโค้งที่เลี้ยวมาจากถนนบรมราชชนนี ซึ่งมาเปิดตั้งแต่ที่ตรงนี้ยังเป็นคูน้ำ พร้อม ๆ กับการตั้งองค์พระที่พุทธมณฑล

ปัจจุบันได้ปรับปรุงร้านใหม่ใหญ่โต เป็นเวิ้งมีที่จอดรถกว่าร้อยคัน มีโซนร้านก๋วยเตี๋ยวทั้งด้านนอกและห้องแอร์ มีร้านของฝากให้ซื้อของอร่อยติดไม้ติดมือกลับบ้าน และร้านกาแฟน่านั่ง มาแล้วลองไปชิมกาแฟเมนูพิเศษที่ไม่มีที่ไหนอย่างกาแฟพ่นไฟและกาแฟลำไย รับรองจะติดใจ นอกจากนี้ยังมีไอศกรีมกะทิสดที่นายเงี๊ยบลงทุนซื้อเครื่องทำไอศกรีมมาทำเลยทีเดียว เพราะชอบกินไอศกรีมกะทิเป็นทุนเดิมเลยอยากทำขายให้ลูกค้าได้กินของอร่อย

มาถึงทีเด็ดของร้านนายเงี๊ยบคือลูกชิ้นปลาที่ใช้มือปั้นล้วน ๆ นายเงี๊ยบบอกว่าเคยลองใช้เครื่องทำ ทำอย่างไรก็ไม่เหนียวอร่อยเท่าใช้มือปั้น ที่นี่จะใช้แต่ปลาสด ๆ ไม่แช่แข็ง (ยกเว้นยามน้ำมันแพง เรือประมงไม่ยอมออกไปจับปลาเท่านั้น) ปลาที่ใช้ประกอบไปด้วยไซตอหรือปลาดาบยาว ซึ่งให้ความเหนียว ส่วนปลาหางเหลืองนั้นให้ความกรอบ ถ้าเป็นปลาอินทรีจะเอาไว้ทำเกี๊ยวเพราะเนื้อจะนุ่ม

thumbnail

สารพัดลูกชิ้นที่ขายจึงสดกรอบ เหนียวอร่อย ไม่คาว มีทั้งลูกชิ้นปลากลม ลูกชิ้นรักบี้ ฮื่อก้วยหรือลูกชิ้นปลาทอด ลูกชิ้นเหลี่ยมใส่เห็ดหอมหรือกุ้ง เกี๊ยวปลา ควรสั่งลูกชิ้นลวกหรือสั่งเกาเหลามากินต่างหาก ถ้าสั่งลูกชิ้นลวกเดี๋ยวนี้เขามีน้ำจิ้มซีฟู้ดเสิร์ฟมาให้ด้วย ยิ่งเพิ่มรสชาติให้คนชอบจิ้มยิ่งนัก ถ้าชอบกินเส้นมีให้เลือกตั้งแต่เส้นหมี่ปลา (ทำจากเนื้อปลานั่นแหละ) เส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ บะหมี่ วุ้นเส้น นอกจากนี้ยังมีหนังปลาทำเอง สั่งต่างหากมาจิ้มกินกับน้ำพริกเผาได้ ซึ่งน้ำพริกเผาก็ทำเองเช่นกัน ถ้าติดใจมีขายเป็นขวด ๆ สนนราคาขวดละ 80 บาท

thumbnail

ลูกค้าประจำจะรู้กันว่าร้านนายเงี๊ยบไม่มีเย็นตาโฟ เพราะต้องการให้ลูกค้าได้รสชาติแท้ ๆ ของลูกชิ้นปลา ไม่ให้มีกลิ่นอื่นมากลบ แต่ปัจจุบันมีเย็นตาโฟขายแล้ว ซึ่งกว่านายเงี๊ยบจะตัดสินใจขายได้ก็ต้องทดลองสูตรกันนาน จนได้สูตรเย็นตาโฟกลมกล่อม อร่อยแบบไม่ต้องปรุง บอกไว้ก่อนว่ามีขายเฉพาะสาขาพุทธมณฑลสาย 4 เท่านั้น

เคล็ดลับความอร่อยของร้านนี้อีกอย่างมาจากความชอบส่วนตัวของนายเงี๊ยบที่เป็นคนชอบกินก๋วยเตี๋ยวเป็นชีวิตจิตใจ ต้องกินทั้งเช้าและเย็น ขนาดไปตามภัตตาคารอื่นยังถามหาราดหน้า บะหมี่เลย จึงรู้ซึ้งถึงการทำก๋วยเตี๋ยวให้อร่อยได้รสชาติที่ตัวเองชอบ เชิญพบปะสนทนากับผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นและลูกชิ้นได้ที่ร้านทุกวัน