การแจ้งเตือน ()
  07/11/2019

ครัวคุณภา ข้าวแกงปักษ์ใต้

ร้านข้าวแกงเจ้านี้แม้เปิดมาได้ 6 ปี (เปิดตุลาคม พ.ศ. 2556) แต่ก็มีชื่อเสียงโด่งดังมากในย่านราชพฤกษ์ ตลิ่งชัน ชื่อว่าครัวคุณภา หน้าร้านมีป้ายข้าวแกงปักษ์ใต้ หมูย่างเมืองตรัง เห็นป้ายก็รู้เลยว่าเจ้าของร้านมีพื้นเพเป็นคนตรังจากอำเภอห้วยยอด
ครัวคุณภา ข้าวแกงปักษ์ใต้

 

ทางมาร้านนี้ไม่ยาก มาตามทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนีแล้วลงที่ตลิ่งชัน ผ่าน สน.ตลิ่งชันแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนราชพฤกษ์ (ด้านที่จะไปเพชรเกษม) ขึ้นสะพานลอยข้ามถนนตัดใหม่ (พรานนก-พุทธมณฑลสาย 4) ซึ่งคนแถวนี้เรียกว่าถนนพระเทพ พอลงสะพานให้ชิดซ้ายทันทีออกทางคู่ขนาน อีก 200 เมตรก็ถึงร้านครัวคุณภา มีที่จอดรถด้านหลังได้หลายสิบคัน

thumbnail

เจ้าของร้านนี้ชื่อคุณปอ-พัชราภรณ์ กานต์สิทธิวงศ์ เข้าครัวลงมือเองทุกเช้าตั้งแต่ตี 4 ครึ่งพร้อมกับคุณแม่คือคุณภา-สุภา ชาญเสนะ ที่อายุ 68 ปีแล้วแต่ยังเข้าครัวและออกมาตักกับข้าวให้ลูกค้าอยู่ทุกวัน เอกลักษณ์ข้าวแกงเมืองตรังร้านนี้คือมีรสชาติจัดแต่กลมกล่อมไม่เผ็ดจัดตามแบบฉบับคนตรัง จึงเหมาะกับคนกรุงเทพฯ ซึ่งคุณภาก็ทำรสมือนี้กินที่บ้านมาแต่ไหนแต่ไร เริ่มจากร้านรถเข็น เขยิบไปมีร้านเล็ก ๆ ที่ตลาดบางปะแก้วเมื่อ 30 ปีก่อนด้วย กระทั่งเก็บหอมรอมริบมาเปิดร้านใหญ่โตแถวราชพฤกษ์นั่งได้ 150 คนอย่างทุกวันนี้

ทุกเช้าตั้งแต่ 6 โมงตะวันรุ่ง กับข้าวปักษ์ใต้กว่า 50 อย่างเรียงรายออกมาจากครัว มีขาประจำแวะเวียนมากินไม่ขาดสาย ถ้าเป็นวันธรรมดาจะแน่นมากช่วงเช้าก่อนเข้าทำงานและช่วงเที่ยง ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์จะทยอยกันเข้าเรื่อย ๆ ทั้งวัน ขายไปจนถึงไม่เกินบ่าย 3 โมงก็หมดเกลี้ยง

คุณปอกับคุณแม่ภาจะปั่นเครื่องแกงปักษ์ใต้เอง โดยรับวัตถุดิบทุกเช้าส่งตรงมาจากชุมพร ระนอง มีทั้งขมิ้น ลูกกล้วยหรือกล้วยอ่อน หยวกกล้วย สะตอ ใบเหลียง ลูกเหรียง ใบชะมวง อีกทั้งกะปิเคยจากกระบี่ โดยแกงกะทิต่าง ๆ จะใช้เครื่องแกงเดียวกัน นอกจากนี้ก็มีแกงคั่วพริกที่หนักพริกไทยดำ และแกงไตปลา รสชาติจึงเหมือนกินที่ตรังเลยทีเดียว คุณปอให้เหตุผลว่าเลือกของดีของแต่ละภาคมาเพื่อให้ได้วัตถุดิบทำอาหารที่ดีที่สุด

วันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์จะมีหมูย่างเมืองตรังให้ลิ้มลองด้วย พอเที่ยง ๆ ก็หมดแล้ว ซึ่งเดี๋ยวนี้ทางร้านเน้นส่วนหมูสามชั้นติดซี่โครงด้านหน้าอย่างเดียว (ไม่เอาติดช่วงขาเพราะจะมันไป) ไม่ทำเป็นตัว ๆ เพราะคนย่านนี้ไม่ชอบแทะซี่โครงหรือส่วนหัว (น่าเสียดายมาก) ทางร้านปรุงไม่มันเกินไป ชิ้นไม่หนาเกินไป ส่วนเครื่องปรุงหมูย่างนั้นใช้เหมือนคนตรังทำ เช่น ผงพะโล้ตรานกกระเรียน ที่คุณปอบอกว่าเป็นสูตรดั้งเดิมของคนตรังที่ทั้งจังหวัดใช้ยี่ห้อนี้เท่านั้น และสร้างโรงย่างใหม่ข้างร้าน มีเตาย่างอย่างดีเพื่อย่างหมูโดยเฉพาะ

ส่วนข้าวแกงเมนูซึ่งขายดีมาก ๆ ก็คือคอหมูทอดเกลือที่หอมมันสุด ๆ ร้านนี้เปลี่ยนจากหมูสามชั้นเป็นคอหมู กินเพลินหยุดไม่ได้ แกงคั่วพริกกระดูกอ่อนก็ขายดีเช่นกัน หอมพริกไทยดำและเครื่องแกง กระดูกหมูอ่อนเคี้ยวกรุบ ๆ หร็อยแรง ใช้เนื้อหมูใบพายที่มีกระดูกอ่อนแทรกอยู่ อีกเมนูยอดนิยมก็คือใบเหลียงผัดไข่รสนุ่มนวล จะเรียกใบเหรียง ใบเหมียง ใบเขรียงก็คือใบเดียวกัน แล้วแต่ว่าจังหวัดไหนเรียกแบบไหน

เมนูแนะนำอีกอย่างคือปลาทรายแดงทอดขมิ้น (ตัวละ 80-120 บาท) ปรุงด้วยกระเทียม พริกไทย เกลือ เนื้อเป็นก้อน ๆ มัน ๆ อร่อย คุณปอไปคัดร้านจากมหาชัยเองจนได้เจ้าถูกใจ ถ้าวันไหนไม่สดจะส่งกลับ ไม่ยอมขายเลย

thumbnail

กับข้าวปักษ์ใต้มีมากมายมหาศาล ขอแนะนำแกงไก่หยวกกล้วยและแกงไก่ใส่ลูกกล้วยหรือกล้วยอ่อน แกงหอยแครงใบชะพลูหอม ๆ แกงเขียวหวานไก่ยอดมะพร้าวน้ำแกงข้น ๆ แกงหมูลูกเหรียงที่มีกลิ่นหอม ๆ (ลูกเหรียงต้องเพาะให้รากงอกก่อนถึงจะกินได้) แกงปลาดุกใบราหรือใบยี่หร่าหอมร้อนแรง แกล้มด้วยกุ้งหวานหรือกุ้งแก้วหวาน ๆ เค็ม ๆ กรอบ ๆ รับมาจากกลุ่มแม่บ้านนครศรีธรรมราช กับผักกาดดองผัดไข่ ถ้าชอบน้ำพริกให้สั่งน้ำพริกกะปิตำไม่เผ็ดมากมากินคู่กับต้มกะทิใบเหลียงใส่ยอดมะพร้าวกับสะตอ หอมกะทินุ่มนวล ข้นกำลังดี

เมนูน้ำ ๆ ซด ๆ ให้สั่งไก่ต้มขมิ้น เพียงซดเข้าไปคำแรกก็หลงรักเลย ขาหมูต้มใบมวงหรือใบชะมวงก็เปรี้ยวชื่นใจ เมนูผัด ๆ ต้องหมูผัดกะปิสะตอ สนนราคาถ้าตักใส่ถ้วยใส่ถุงคิด 50 บาท ข้าวราดแกง 1 อย่าง 40 บาท ราด 2 อย่าง 50 บาท ไม่แพงเลย แถมยังมีมุมผักสดให้ตักเองฟรี มีผักทางใต้อย่างยอดมะม่วงหิมพานต์หรือยาร่วง ยอดมะกอก ยอดมันปู ยอดมะตูมแขก ผักชีล้อม ส่วนผักสดภาคกลางมาจากนครปฐม เครื่องดื่มที่น่าลิ้มลองมีชาเย็นที่ชงด้วยชาเมืองตรัง สูตรที่คุณปอตระเวนชิมมาแล้วว่าอร่อยเด็ดดั้งเดิมที่สุด ก็เอามาชงขายที่ร้านด้วย

thumbnail

ยังมีกับข้าวอีกมากมายชิมกันไม่มีวันครบ ทั้งไตปลาแห้ง คั่วกลิ้งหมู หมูหวาน ไข่พะโล้ ไก่กับหมูสามชั้นทอดขมิ้น ผัดสายบัว แกงส้มหน่อไม้ดอง ผัดผักบุ้งหมูกะปิ ผัดหอยลาย ปูผัดผงกะหรี่ แกงส้มมะละกอ แกงไตปลา ขนมหวาน ฯลฯ เพิ่มข้าวได้ มีให้เลือก 2 แบบ ข้าวหอมมะลิ และข้าวไรซ์เบอร์รี่

ด้วยความขยัน ทางร้านมีเปิดรอบเย็นเพิ่มอีก ขายข้าวต้มปลาเก๋า ตั้งแต่ 16.00-22.00 น. ใช้เนื้อปลาเก๋า กุ้งทะเลเกรดพรีเมียม และทำอาหารตามสั่ง เช่น เส้นหมี่ผัดกระเฉด ต้มยำหัวปลา ผัดสะตอกุ้ง ผัดไทย หมูบะเต็ง และเนื้อปลาเก๋าลวกจิ้ม

ใครอยากสั่งข้าวกล่องร้านนี้ก็รับทำ ขอให้สั่งล่วงหน้า 1 วันเป็นพอ เช่น ชุดข้าวน้ำพริกกะปิปลาทู ชุดขนมจีนน้ำยาปู หรือชุดแซลมอนลุยสวน สั่งข้าวได้ มีทั้งข้าวอัญชันสีม่วงสวย ข้าวไรซ์เบอร์รี่ หรือข้าวหอมมะลิ (เริ่มต้นที่ชุดละ 70 บาท)

สรุปว่าร้านนี้มีดีหลากหลายมากจริง ๆ ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึงบ่าย 3 โมง หยุดทุกวันอังคารที่ 3 ของเดือน โทร. 09-2274-7174