การแจ้งเตือน ()
  07/11/2019

เล้งกี่ สามย่าน ริมน้ำแปดริ้ว

ช่วงนี้เขตใจกลางเมืองกรุงเทพมหานครมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นโครงการตึกสูงมากมาย ทำให้ร้านอร่อยย้ายหาบหายไปหลายเจ้า อย่างร้านราดหน้าเจ้าตำนาน เล้งกี่ ราดหน้าฮ่องกง เจ้านี้ผัดราดหน้าทีละจาน ใส่หมูหมัก เนื้อหมัก อร่อยเยี่ยมยอดเทียบเท่าราดหน้าฮ่องกงสไตล์กวางตุ้งเลยทีเดียว
เล้งกี่ สามย่าน ริมน้ำแปดริ้ว

 

เดิมเล้งกี่อยู่ใกล้แยกสามย่านในซอยจุฬา 46 ใกล้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝั่งสนามจุ๊บ มาบัดนี้เจ้าของร้านเล้งกี่ พี่น้องสองศรีมีชื่อว่าคุณอี๊ดกับคุณแอ๊ด รวมทั้งคุณอ้นน้องชายอีกคนได้ย้ายร้านกลับไปเปิดที่บ้านเกิด ริมแม่น้ำบางปะกง ในตัวเมืองแปดริ้วหรือฉะเชิงเทราเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่ 7 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อเต็มว่า เล้งกี่ สามย่าน ริมน้ำบางปะกง

thumbnail

ฉะเชิงเทราใกล้แค่นี้เอง ประมาณ 80 กิโลเมตรเท่านั้น จากมอเตอร์เวย์เลี้ยวออกไปฉะเชิงเทราตามถนนสาย 314 พอถึงสามแยกที่จะไปพนมสารคามให้เลี้ยวขวาเข้าสายเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทรา (365) พอถึงสี่แยกคอมเพล็กซ์ (สี่แยกไฟแดงใหญ่) ให้เลี้ยวซ้ายอีกทีเข้าสาย 304 หรือถนนศุขประยูร วิ่งไปเรื่อย ๆ จนถึงสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกงที่จะกลับเข้าตัวเมืองก็ไม่ต้องข้ามไป แต่ให้กลับรถใต้สะพานแล้ววิ่งย้อนกลับมาประมาณ 100 เมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายที่ซอยศุขประยูร 9 จากปากซอยจะมีป้ายเล้งกี่ตลอดทาง เลี้ยวซ้ายไปเรื่อย ๆ ตามทางลดเลี้ยวเคี้ยวคดประมาณ 1.2 กิโลเมตรก็จะถึง ตัวร้านเป็นรูปกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าชั้นเดียวทอดยาวไปตามริมน้ำบางปะกง อยู่ในลานโล่ง ๆ ติดกับป่าจาก มีที่จอดรถได้หลายสิบคัน

ร้านนี้โปร่งโล่งสบาย ได้ชมวิวแม่น้ำและตัวเมืองฝั่งตรงข้าม มีทั้งส่วนริมระเบียงด้านนอกและห้องด้านในติดพัดลม

แนะนำว่าให้รีบไปตั้งแต่ร้านเปิดตอน 11 โมงเช้า ควรหลีกเลี่ยงช่วงเที่ยง ๆ โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ (ร้านหยุดทุกวันจันทร์) เพราะผู้คนจะแห่กันไปชิม และที่สำคัญคุณอี๊ดยังเป็นแม่ครัวเอกผัดอาหารทีละจานอยู่เช่นเดิม แต่ขยายร้านแล้วก็เพิ่มพ่อครัวผัดมาอีกคน ไม่ใช่คนอื่นคนไกล คุณอ้นน้องชายที่ฝึกวิทยายุทธมาจากพี่สาวโดยตรง อาหารทยอยออกเร็วขึ้น ไม่ต้องร้องเพลงรอถึง 2 ชั่วโมง แต่กติกายังตามเดิมคือขอให้สั่งอาหารพร้อมกันในคราวเดียวเลย มิฉะนั้นถ้าสั่งเพิ่มอีกก็จะต้องไปต่อคิวใหม่นะจ๊ะ

แต่ทุกคนก็ยินดีรอ เพราะแน่นอนว่าจะได้กินของอร่อย โดยตอนนี้มีเมนูเพิ่มมาอีกหลายอย่าง รวมทั้งกับข้าวตามสั่งอีกต่างหาก ซึ่งกุ้งแม่น้ำทอดกระเทียมพริกไทยหอมถึงเครื่องแสนอร่อยที่เคยเป็นเมนูพิเศษนั้นตอนนี้เขาบรรจุอยู่ในเมนูประจำแล้ว และยังใช้กุ้งแม่น้ำจากตลาดสามย่านเช่นเดิม เพราะใช้กุ้งจากตลาดในฉะเชิงเทราแล้วขนาดไม่ได้มาตรฐานที่ร้านเคยใช้ กุ้งแม่น้ำตัวโต ๆ มีมันเยิ้ม ๆ ตรงหัว เอาน้ำมันกระเทียมพริกไทยมาคลุกข้าวร้อน ๆ เติมน้ำปลาพริกไปนิดหน่อยอร่อยเหาะจริง ๆ นอกจากนี้ยังเอาไปทำต้มยำกุ้งแม่น้ำรสชาติจัดจ้าน มันกุ้งลอยฟ่องได้ด้วย โดยคิดราคาเป็นตัว ๆ เช่นกัน ถึงแม้จะมีกุ้งแม่น้ำสต๊อกไว้แล้วแต่ถ้าสั่งจำนวนมากควรโทร.ไปจองล่วงหน้าหลาย ๆ วันที่เบอร์ 08-6992-1231 และ 08-6773-4561 ถ้าไม่อยากกินกุ้งแม่น้ำก็มีต้มยำกุ้งทะเลด้วย ใช้กุ้งสด ๆ จากตลาดในฉะเชิงเทรามาปรุง

thumbnail

ตอนนี้มีเมนูอื่น ๆ จำพวกผัดกะเพราต่าง ๆ เนื้อผัดน้ำมันหอย กระเพาะหมูผัดเกี่ยมฉ่าย ฮ่อยจ๊อเนื้อปูผสมหมู และแฮ่กึ๊นทำจากเนื้อกุ้งที่ทางร้านทำเองอีกด้วย

thumbnail

อย่ามัวแต่ชิมกับข้าวอย่างเดียว อาหารจานเดียวเขาทำได้สุดยอดทั้งนั้น ห้ามพลาดเลยเป็นอันขาด เส้นใหญ่ราดหน้ากุ้งแม่น้ำมีความหอมมันของมันกุ้งแทรกอยู่ในน้ำราดหน้าและเคลือบอยู่ที่เส้น เขาค่อย ๆ บรรจงผัดเส้นจนหอมกลิ่นกระทะ และทำน้ำราดหน้าโดยใช้น้ำซุปจากหม้อตั้งไฟไว้ตลอดเวลา เติมด้วยแป้งที่ละเลงน้ำแล้วอีกนิดหน่อย เท่านี้ก็ได้ราดหน้าฮ่องกงที่ทำได้เหมือนราวกับฝาแฝด

ของอร่อยอื่น ๆ ยังมีครบถ้วนทั้งเส้นหมี่ราดหน้าเนื้อหมัก ราดหน้าหมูหมัก เส้นหมี่ก็ผัดจนเส้นหอมอย่าบอกใคร เนื้อนั้นก็หมักจนนุ่มเป็นที่สุด ข้าวผัดปลาเค็มกลิ่นหอมรสชาตินุ่มนวลชวนกิน ใครอยากกินแบบเลิศหรูก็มีราดหน้าเป๋าฮื้อออสเตรเลีย และที่ขาดไม่ได้คือเส้นหมี่ผัดผักกระเฉดทะเล ใส่กุ้งและปลาหมึก ผัดรสจัดจ้านไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย

ที่นี่ยังมีอาหารตามสั่งอีกเยอะแยะ เช่น สุกี้ โกยซีหมี่ ผัดซีอิ๊ว คั่วไก่ ข้าวราดหน้ากะเพรา ข้าวราดหน้าเนื้อน้ำมันหอย และยังมีเมนูใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นจุใจ เช่น ปลาหมึกผัดไข่เค็ม กระเพาะปลาผัดแห้ง ก๋วยเตี๋ยวผัดขี้เมา และต้มยำกุ้งนาง ร้านใหม่นี้ยังมีขนมและเครื่องดื่มที่หลานสาวคุณอี๊ดซึ่งเปิดร้านเบเกอรี่ชื่อ Vareeda ตรงข้ามตลาดน้ำบางคล้าแพ 9 ทำเอง เช่น น้ำเก๊กฮวยผสมวุ้นใบเตย ชาเย็น ชานม กาแฟ และโกโก้ ส่วนขนมล้างปากหลังกินของคาว เช่น ชูครีม เค้กส้มและเรดเวลเว็ต เชิญตามรอยไปลิ้มลองได้เลยครับ ร้านใหม่นี้เปิดตั้งแต่ 11 โมงเช้าถึง 1 ทุ่ม เปลี่ยนไปหยุดทุกวันจันทร์แทน ร้านในตำนานชื่อดังขนาดนี้ไม่ไปไม่ได้แล้วนะจ๊ะ