การแจ้งเตือน ()
  09/12/2019

ร้านลูกจันทร์ คลองประปา

ถ้ามองหาร้านขนมไทยที่มีขายสารพัดอย่างมากมายเกินร้อยชนิด อีกทั้งไม่ซ้ำจำเจเหมือนร้านอื่น ๆ แถมยังสามารถจัดใส่ในกระเช้าได้หลากหลายทางเลือก ต้องมาที่ ร้านลูกจันทร์
ร้านลูกจันทร์ คลองประปา
thumbnail

เจ้านี้ปักหลักขายอยู่ที่ข้างร้านอาหารช้อนเงินช้อนทอง ริมถนนพระรามที่ 6 คลองประปา สามเสน (ติดศูนย์พ่นกันสนิมคาดูแลค) มาตั้งแต่ พ.ศ. 2532 นอกจากนี้ยังมีอีกสาขาซึ่งไม่ไกลจากร้านดั้งเดิมที่ข้างร้านสามเสนวิลล่า ใกล้กับศูนย์การแพทย์วิชัยยุทธ (ตึกใหม่)

นึกอะไรไม่ออกให้มาที่นี่ คุณลูกจันทร์ สุวรรณสัญญา สืบทอดตำรับขนมไทยเก่าแก่มาจากร้านเทียมจันทร์ของคุณย่า ร้านขนมไทยมีชื่อสมัยคุณตาคุณยายยังเด็ก คุณลูกจันทร์ขยันทำขนมสารพัดชนิดอัดแน่นเต็มร้าน ของอร่อยที่ห้ามพลาดคือข้าวตังเสวย นาบไฟแบบโบราณด้วยแผ่นเหล็กแบน ๆ จนได้ข้าวตังแผ่นกลม ๆ บาง ๆ กรอบ ๆ กินเพลินยั้งไม่อยู่

อีกอย่างที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยคือข้าวตังกรอบ ทำจากข้าวตังทอด ทาน้ำพริกเผา โรยหน้าด้วยหมูหยอง และเอาไปอบอีกที มีทั้งชนิดข้าวตังเป็นเม็ด ๆ กับชนิดข้าวละเอียดไม่เป็นเม็ด

ของกินเล่นขึ้นชื่อที่นี่อีกอย่างคือเมล็ดบัวผัด ที่เขาคัดเม็ดใหญ่แก่จัดเป็นพิเศษ นำมาผ่านกระบวนการหลายขั้นตอนตามสูตรร้อยปี คุณลูกจันทร์บอกว่าถ้าไม่จุดธูปทำไม่สำเร็จ เพราะต้องแกะเมล็ดบัวแล้วเอาไปต้ม นึ่ง ล้างน้ำ ทอด อบ แล้วราดน้ำตาลผสมน้ำปลาตามอีกที

ของโปรดของหลายคนกลับไม่ใช่ขนม แต่เป็นปลาสลิดทอดกรอบ ที่กรอบมันเคี้ยวเพลินเจริญอาหาร ไม่มีกลิ่นโคลนแม้แต่น้อย

ขนมที่ควรซื้อกินเล่นทันทีคือขนมเอแคลร์แบบฝรั่ง หอมนมเนย แป้งนุ่มนิ่ม ไส้ไม่หวานมาก ขนมขบเคี้ยวน่าลิ้มลองมีชีสธัญพืช และผลไม้รวม มีให้เลือกหลายขนาดเช่นกัน

thumbnail
thumbnail

ยังมีขนมที่หากินได้ยากและหาซื้อร้านอื่นยากยิ่งกว่าอีกมากมาย เช่น ขนมหน้านวล ที่แป้งนุ่มนวลเนียนสมชื่อ ข้าวตังอบเนย ขนมปังกรอบโรยหน้าหมูหยอง ขนมปังขาไก่ ขนมเบื้องกรอบ ทองม้วน ทองพับ ลูกหยีคลุก ลูกหยีกวนแบบไม่มีเม็ด ผลไม้แช่อิ่มต่าง ๆ เช่น มะม่วง มะขาม กระท้อน คุกกี้เม็ดบัว คุกกี้งา คุกกี้เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ขนมกล้วย ขนมหยกมณี เทียนสลัดงา พายไก่ พายทูน่า ฯลฯ

คุณลูกจันทร์ภูมิใจนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อย่างข้าวเม่าและเค้กมะตูม น้ำพริกสูตรโบราณ เช่น น้ำพริกปลาย่าง น้ำพริกเผากุ้ง และหลนปูเค็มที่มีผักสดใส่ถุงมาให้เสร็จสรรพพร้อมกิน และยังมีกระเทียมโทนดองและขิงดองที่รับรองว่าใช้ของสด ดี และสะอาด หน้าร้อนยังมีกระท้อนแช่อิ่ม บางวันก็มีไส้กรอกสูตรเยอรมันแท้ ๆ ที่สมัยก่อนขายแถวห้างไทยไดมารูมาฝากวางขาย

thumbnail

ของทุกอย่างใช้วัตถุดิบคุณภาพดีและผลิตเองจากโรงงานของทางร้าน ไม่ได้รับขนมเจ้าอื่นมาขาย และถ้าใครอยากนำขนมมาฝากขายเจ้าของร้านต้องชิมแล้วชิมอีก ดูไปจนถึงแพ็กเกจว่าสะอาดสวยงามหรือไม่ แถมยังใจแข็งไม่ยอมขึ้นห้างหรือขยายสาขาง่าย ๆ เพราะไม่อยากให้สินค้าวางขายในร้านนานเกินไปแล้วจะเสียคุณภาพ ที่สำคัญคืออยากให้คนกินได้กินของดีในราคาย่อมเยา และความภูมิใจสูงสุดคือขนมหลาย ๆ ชนิดของร้านเป็นขนมต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองระดับประเทศเป็นประจำ

ส่วนกระเช้าของขวัญมีให้เลือกหลายแบบทั้งขนาดเล็ก ใหญ่ สูง เตี้ย กว้าง เลือกจัดขนมได้มากน้อยตามใจชอบ ใกล้สาขาไหนไปสาขานั้น รับประกันว่าไม่มีผิดหวัง