การแจ้งเตือน ()
  18/12/2019

มนต์นมสด สาขาหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

ที่นี่สั่งนมดิบคุณภาพเยี่ยมยอดมาจากฟาร์มโคนม นำมาต้มด้วยเคล็ดลับเฉพาะตัวจนได้นมสดหลากหลายรสชาติที่มีความหอม หวาน มัน อร่อยยิ่งนัก
มนต์นมสด สาขาหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

 

มาย่านถนนดินสอ ข้างศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร แล้วไม่ได้แวะเวียนเข้าไปดื่มนมที่ร้านมนต์นมสดเสมือนมาไม่ถึงถิ่น เพราะร้านนี้ดังระดับประเทศ ถึงขนาดมีลูกค้ามาต่อคิวกันอย่างคับคั่งเหมือนต้องมนตร์จริง ๆ

thumbnail

มนต์นมสดได้ชื่อมาจากผู้ก่อตั้งร้าน คุณมนต์ วนิศรกุล มีประวัติความเป็นมาย้อนไปได้ถึง พ.ศ. 2507 สมัยที่คุณมนต์กับเตี่ยยังเป็นลูกจ้างร้านกาแฟที่อยู่หัวมุมศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 15 ปีต่อมาเถ้าแก่เลิกกิจการ คุณมนต์กับเตี่ยจึงย้ายมาขายเองในรถกระบะคันเล็ก ๆ จากนั้นก็ขยับขยายไปเช่าที่เปิดร้านริมคลองใกล้วัดราชนัดดา จนกระทั่งปี 2537 จึงมาเซ้งตึกแถว 2 คูหาข้างศาลาว่าการกรุงเทพมหานครจนถึงปัจจุบัน ซึ่งตอนนี้มนต์นมสดนั้นมีถึง 5 สาขา ในกรุงเทพฯ 3 สาขา และที่เชียงใหม่อีก 2 สาขา

ใครที่หวังจะมาเห็นร้านดั้งเดิมในบรรยากาศเก่า ๆ ขลัง ๆ ลืมไปได้เลย ที่ร้านมนต์นมสดนี้เขาตกแต่งอย่างทันสมัยโดนใจวัยรุ่น ร้านนี้คุณโก้ ลูกชายคนที่ 3 เป็นผู้ดูแล

เมนูขายดีอันดับหนึ่งของมนต์นมสด ได้แก่ นมขาว ซึ่งมีทั้งนมหวานและนมจืด (เวลาสั่งให้บอกด้วย) เลือกได้ว่าจะเอาร้อน เอาเย็น นมขาวรสหวานนั้นหวานกำลังดี และที่สำคัญคือมีความหอมมันอร่อยยิ่งนัก ที่นี่สั่งนมดิบคุณภาพเยี่ยมยอดจากฟาร์มโคนมที่มวกเหล็ก สระบุรีมาเป็นถัง ๆ ถังละ 40 กิโลกรัม แล้วแบ่งตักใส่ถุง 5 กิโลกรัมทยอยต้มขาย คุณมนต์บอกว่านมสระบุรีคุณภาพดีที่สุด มีปริมาณไขมันสูง ตอนนี้มีสั่งจากฟาร์มโคนมที่ราชบุรีอีกที่หนึ่งด้วย

เครื่องดื่มขายดีอันดับสองคือชาเย็นใส่นม ส่วนกาแฟเย็นสูตรเข้มข้นหอมมันก็น่าโดน ที่ร้านคั่วเมล็ดกาแฟเอง บดเอง ชงเองจากถุง โดยใช้พันธุ์สิงห์เหนือเสือใต้ คืออาราบิก้ากับโรบัสต้าผสมกัน นอกจากนี้ยังมีนมรสช็อกโกแลต นมน้ำแดง (เมนูโปรดคุณหนู) ชาเขียวนม โอเลี้ยง โอวัลติน ชาดำเย็น ชามะนาว และน้ำกระเจี๊ยบพุทราจีนให้เลือกชิมเพียบ

thumbnail

คุณโก้เล่าว่าตอนนี้คนนิยมกินหวานน้อยลง ทางร้านจึงปรับให้เครื่องดื่มทุกอย่างสามารถสั่งลดความหวานเป็นแบบหวานน้อยได้ ยกเว้นแค่ 2 เมนู คือ ชาเขียว และ อัญชันมะนาว ที่เลือกได้แค่ว่าหวานปกติตามสูตรเดิมของทางร้าน หรือไม่ใส่ความหวานไปเลย

thumbnail

นอกจากนมสดแล้วที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องขนมปังปิ้งทาหน้าต่าง ๆ โดยจัดมุมขายขนมปังแยกกับเครื่องดื่มใกล้ประตูทางเข้า เมนูดั้งเดิมคือขนมปังปิ้งทาสังขยาไข่สีแดงเรื่อ ๆ ซึ่งภรรยาของคุณมนต์คิดค้นดัดแปลงจากสูตรในหนังสือพิมพ์ ส่วนสังขยาใบเตยนั้นมีมาทีหลังเมื่อประมาณปี 2520 ออกมาแรก ๆ ลูกค้าไม่คุ้นสีเขียว ไม่กล้าลิ้มลอง เมนูขายดีต้องยกให้ขนมปังปิ้งหน้าเนยน้ำตาล กับเนยนมข้น ส่วนเนยเผือกมีขายเฉพาะวันจันทร์ คนชอบเผือกมาวันอื่นอดกิน

เมนูอื่น ๆ มีหน้าเนยช็อกโกแลต เนยถั่ว เนยแยมสตรอว์เบอร์รี เนยแยมส้ม เนย (ซุป) ข้าวโพด และเนยสังขยาฟักทอง (มีขายปีละครั้ง ช่วงกินเจ) ของในร้านทำกันเองในครอบครัว ทั้งหลานชาย น้องของอาซ้อ และลูกสาวคนสุดท้องที่ถึงกับไปร่ำเรียนวิชาทำขนมมาจากญี่ปุ่น

ยังมีขนมอร่อยที่ห้ามพลาดอีกหลายอย่าง เด็ดที่สุดคือพุดดิ้งนมสด ที่ทำจากนมสดแท้ ๆ เหมือนกินนมอัดก้อนแสนหอมมัน ไม่หวานมาก ใครชอบชาเขียวต้องลองพุดดิ้งชาเขียว หอมชาเขียวและไม่หวานจนเกินไป นอกจากนี้ยังมีขนมปังให้ซื้อกลับอีกมากมาย รับรองเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว