การแจ้งเตือน ()
  19/12/2019

คุณเล็กข้าวหมกไก่ ท่าน้ำถนนตก

ร้านเก่าแก่ที่เปิดมานานจนถึงรุ่นที่ 4 เป็นรสไทยมุสลิมที่กระเดียดมาทางลิ้นคนไทยกว่าครึ่งค่อน กลิ่นเครื่องเทศไม่ฉุนเฉียวแต่หอมรวยรินกำลังพอดีกับจมูกคนไทย ข้าวไม่สวยกรากแต่อ่อนนุ่มละมุนละไม เป็นข้าวหมกไก่ที่นุ่มลิ้นที่สุด สวาปามเข้าไปมาก ๆ ไม่เกิดอาการอึดอัดท้องไส้ไม่ปกติ ไม่หายใจเป็นกลิ่นเครื่องเทศครึ่งค่อนวัน
คุณเล็กข้าวหมกไก่ ท่าน้ำถนนตก

 

ร้านอยู่ที่ถนนตก ซึ่งก็คือส่วนปลายสุดของถนนเจริญกรุงที่จะไปตกลงแม่น้ำเจ้าพระยา ทางไปที่ง่ายที่สุดคือให้วิ่งมาบนถนนพระราม 3 จนสุดทาง ไม่ต้องขึ้นสะพานพระราม 3 ไปฝั่งธนฯ แต่ให้ออกด้านข้างสะพานแล้วเลี้ยวซ้ายที่สี่แยกถนนตก วิ่งไปทางแม่น้ำ ซึ่งถนนตกก็คือถนนเจริญกรุงนั่นเอง (เห็นป้ายชื่อซอยต่าง ๆ ว่าเจริญกรุงจะได้รู้ว่าคือเส้นเดียวกัน) เข้าไปไม่กี่ร้อยเมตรเกือบสุดซอยก็จะถึงโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ซึ่งร้านคุณเล็กข้าวหมกไก่นั้นอยู่เยื้อง ๆ กันทางฝั่งขวา โดยย้ายมาจากท่าน้ำถนนตกนานแล้วเนื่องจากบริเวณนั้นมีการสร้างเขื่อน

thumbnail

ทุกวันจันทร์ถึงเสาร์ เมื่อประตูร้านเปิดเวลา 10 โมงเช้าจะมีบรรดาขาประจำส่งคนมา หรือไม่ก็โทร.มาสั่งรายการอาหารต่าง ๆ ไม่ขาดสาย ไม่นับผู้คนที่มารอออกินอีกต่างหาก จนบางวันแค่เที่ยงกว่า ๆ ก็ไม่เหลืออะไรให้ขายแล้ว เพราะใคร ๆ ต่างก็ติดใจในรสชาติข้าวหมกไก่ที่ทางร้านคิดสูตรใหม่ซึ่งเป็นสูตรลับเฉพาะ แม้ไม่ได้ใส่หญ้าฝรั่นแต่ข้าวมีสีเหลืองใส รสชาตินุ่มละมุนลิ้น กลิ่นเครื่องเทศไม่แรง ทางร้านใช้เนื้อน่องและสะโพก ซึ่งเนื้อสะโพกได้มาจำนวนไม่มากต่อวัน ใครอยากกิน คุณเกด-การะเกด ศรีทอง ทายาทรุ่นที่ 4 ลูกสาวคุณเล็ก-ศิริกัลยา สุระพันธุ์ แนะนำให้มาตั้งแต่ร้านเปิดหรือโทร.สั่งจองล่วงหน้า ทางร้านจะเก็บสะโพกไก่ไว้ให้ ซึ่งเนื้อไก่นั้นมีรสชาตินุ่มนวลชวนกินที่สุดเท่าที่เคยกินมา

เครื่องเคียงข้าวหมกไก่ที่นี่ไม่เหมือนใคร นอกจากมีอาจาดใส่แตงกวากับหอมแดงดองน้ำส้มรสเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ แล้วยังมีแกงเปรี้ยวสีเข้มใส่มะเขือยาวปรุงด้วยเครื่องแกงผสมผงกะหรี่ ได้รสชาติ 3 รสทั้งหวาน เปรี้ยว เผ็ด ใครนั่งกินที่ร้านก็ขอเพิ่มได้ไม่อั้น ไม่คิดเงินเพิ่ม แต่ถ้าขอใส่ถุงกลับบ้านทางร้านคิดแค่ 30 บาทเท่านั้น

ที่นี่ยังมีข้าวหมกเนื้อ ข้าวหมกแพะ หรือใครอยากกินเนื้อรวมมิตรก็สั่งข้าวหมกมิกซ์ รวมเนื้อและไก่ในจานเดียว หรือข้าวสามสหายที่โปะมาทั้งเนื้อ ไก่ และแพะในจานโต ส่วนเมนูที่ต้องสั่งมากินคู่กับข้าวหมกด้วยก็คือซุปไก่ใส่ไก่ฉีกกับมักกะโรนี ที่ทางร้านทำรสต้มยำทั้งเปรี้ยว เค็ม เผ็ดในชามเดียว หรือจะลองซุปหางวัวชิ้นโต ๆ เปื่อยได้ที่ปรุงรสจัด

thumbnail

มาแล้วอย่าลืมสั่งยำสลัดหรือสลัดแขก น้ำราดรสกลมกล่อมนุ่มนวล ใส่ถั่วลิสงบดกับพริก ปรุงให้มี 3 รส ปรุงสด ๆ ไม่ใส่กะทิหรือน้ำมันจึงไม่เลี่ยนไม่มัน กินกับผักกาดหอม แตงกวา แคร์รอตซอย ไข่ต้ม แป้งเกี๊ยวกรอบ และเต้าหู้ทอด

thumbnail

ปิดท้ายด้วยแกงกุรุหม่าแพะน้ำขลุกขลิก รสหอม ๆ นุ่มนวลไม่เผ็ด ต่างจากแกงกะหรี่ตรงที่เครื่องแกงผสมผงกะหรี่นั้นจะใส่พริกไทยแทนที่จะเป็นพริกแดง โดยจะใส่มันชิ้นโต ๆ กับหอมหัวใหญ่เช่นกัน ถ้าไม่กินแพะก็มีกุรุหม่าเนื้อและไก่ให้ลิ้มลอง ถ้าไม่อยากไปยืนออรอคิวแย่งกันกินกรุณาอย่าไปเที่ยงเป๊ะ ไปสัก 11 โมงจะดีที่สุด จะได้กินอย่างสุขใจ แล้วอย่าอร่อยคนเดียว ให้สั่งใส่ห่อกลับไปฝากคนที่บ้านด้วย