การแจ้งเตือน ()
  20/12/2019

ชองกี่ หมูสะเต๊ะ

หมูสะเต๊ะชุ่มฉ่ำด้วยกะทิ ตับหมูย่างแบบนุ่มกำลังดี จิ้มกับน้ำจิ้มพริกแกงทำเองรสเข้มข้น ไม่หวานมาก รับรองไม้เดียวไม่เคยพอ
ชองกี่ หมูสะเต๊ะ

 

ชองกี่ หมูสะเต๊ะมีประวัติความเป็นมายาวนานถึง 85 ปีกว่าเข้าไปแล้ว เป็นที่เลื่องลือมาตั้งแต่ยังเป็นร้านห้องเดียวอยู่ในซอยสุกร 1 หรือซอยโรงฆ่าสัตว์เก่า ใกล้หัวลำโพง ตอนนี้หมูสะเต๊ะชองกี่ตกทอดมาถึงรุ่นที่ 2 เถ้าแก่ชื่อวิชัย ล้ำเลิศกิจ และได้ขยับขยายร้านเป็น 2 คูหา แต่ยังอยู่ในซอยสุกร 1 ตามเดิม

thumbnail

ซอยสุกร 1 เดิมสมัยก่อนชื่อซอยโรงหมู นับเป็นซอยสั้น ๆ แต่มีของอร่อยขายอยู่เพียบ ตั้งต้นจากสถานีรถไฟหัวลำโพง แล้วตรงมาสุดถนนพระราม 4 ข้ามคลองผดุงกรุงเกษมเข้าสู่ถนนตรีมิตร (ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็นถนนมิตรภาพไทย-จีน) อึดใจเดียวก็จะเห็นซอยสุกร 1 อยู่ทางซ้ายมือ เยื้อง ๆ กับทางเข้าวัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร

ร้านนี้ออกจะใหญ่โต แต่ไม่น่าเชื่อว่าขายแค่หมูสะเต๊ะอย่างเดียว ลองด้อม ๆ มอง ๆ ไปข้างหลังร้านเห็นคนนั่งเสียบหมูสะเต๊ะใส่ไม้เรียงในกะละมังใหญ่หลายกะละมัง น่าจะเรียกว่าเป็นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดย่อม และที่แปลกกว่าร้านสะเต๊ะอื่นคือเขาย่างหมูกันในครัวหลังร้าน ไม่ได้เอาออกมาย่างหน้าร้านให้ควันโขมง ฉะนั้นหลายคนอาจไม่ได้กลิ่นหอมของสะเต๊ะโชยมาแต่ไกลจนกว่าจะเดินเข้ามาในร้าน

thumbnail
thumbnail

หมูสะเต๊ะชุ่มฉ่ำด้วยกะทิ รสชาติไม่หวานมาก จิ้มกับน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะเข้มข้นสีออกแดง ๆ จากพริกแกงที่เขาทำเองในร้าน จึงมีความหอมพริกแกงเหลือหลาย รสชาติน้ำจิ้มก็ไม่หวานมากเช่นกัน มีเคล็ดลับในการสั่งคือ ให้สั่งแบบมัน ๆ เกรียม ๆ มาร้านนี้แล้วอย่าลืมสั่งตับสะเต๊ะด้วย ตับหมูชิ้นโต ๆ หนึบสดอร่อย ชุ่มฉ่ำไม่แห้งแข็ง ถือเป็นสวรรค์ของคนชอบกินตับ กินแกล้มกับขนมปังปิ้งชิ้นโต ๆ ยิ่งอร่อย

ถ้าต้องการเหมาไปออกร้านก็ย่อมได้ ขั้นต่ำสั่งตั้งแต่ 1,000 ไม้ (บวกค่ารถอีก 500 บาท เฉพาะในกรุงเทพฯ) แถมมีเมนูอื่น ๆ ที่ออกร้านนอกสถานที่อีกมากมาย ตัวชูโรงนอกจากหมูสะเต๊ะคือกระเพาะปลาที่อร่อยเอามาก ๆ น่าเสียดายที่เดี๋ยวนี้เขาไม่ขายในร้านแล้ว มีแต่ออกงาน นอกจากนี้ยังมีเกี๊ยวกุ้ง ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ทะเล ข้าวมันไก่ ฯลฯ