การแจ้งเตือน ()
  20/12/2019

โตเป็ดย่าง

ข้าวหน้าเป็ดคือเมนูโปรดของนักชิมทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นเป็ดย่างหนังดำ ๆ น้ำราดออกเหลว ๆ ใส่เต้าเจี้ยวเยอะ ๆ แบบเป็ดย่างจิ๊บกี่ นางเลิ้ง และอีกอย่างที่เป็นเป็ดย่างหนังกรอบสีแดงเข้ม น้ำราดหวาน ๆ ที่คนสมัยนี้คุ้นเคยกันดีอย่างเป็ดย่างของร้านโตเป็ดย่าง
โตเป็ดย่าง

 

ปัจจุบันนี้โตเป็ดย่างว่าการโดยคุณสน-สมประสงค์ กิ้มนวล ภรรยาของโตผู้ที่จากเราไปแล้ว เป็ดย่างหนังกรอบของโตอร่อยถึงขนาดเทียบชั้นได้กับห่านย่างของ “หย่งเก” ที่ขึ้นสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิกของฮ่องกง

ตัวร้านหาง่ายอยู่ใกล้สี่แยกบางโพซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านวิเศษไก่ย่าง บนถนนประชาราษฎร์สาย 1 ซอย 20 เข้าซอยไปนิดเดียวร้านอยู่ทางขวามือ แนะนำว่าถ้าจอดรถในซอยให้ปลดเกียร์ว่างแล้วเขียนเบอร์มือถือแปะไว้หน้ารถด้วย เผื่อเจ้าของบ้านในละแวกนั้นจะเอารถออก หรือถามหาที่จอดรถกับที่ร้านได้ ตามปกติแล้วตรงไหนว่างก็เสียบจอดได้เลย

thumbnail

ร้านโตเป็ดย่างเปิดขายมาตั้งแต่ปี 2524 เริ่มขายจากเป็ดย่าง หมูแดง หมูกรอบ สะเต๊ะ และหูฉลาม มาถึงตอนนี้ก็ยังขายดีแม้ปรับเปลี่ยนเมนูไปบ้าง ดูจากเวลาเปิด-ปิดร้านไวมากแค่ 6 โมงเช้าถึงบ่ายโมงกว่า ๆ ไม่เกินบ่าย 2 ก็หมดแล้ว เมนูอร่อยไม่ได้มีเพียงเป็ดย่าง กับข้าวตามสั่งประเภทขึ้นเหลาก็มีหลากหลาย คนผัดคือคุณน้อย น้องสะใภ้ของคุณสนซึ่งเป็นชาวจังหวัดตรัง ทำอาหารได้รสจัดเป็นที่สุด อีกทั้งตัวคุณสนเองก็มีพรสวรรค์แต่กำเนิด เคยผัดข้าวห่ออาหารตามสั่งมาตั้งแต่สมัยที่ร้านอยู่อีกฟากหนึ่ง ตอนนี้ทำแต่อาหารตามสั่งประเภทขึ้นเหลาคู่กับเป็ดย่าง

สูตรและวิธีการย่างเป็ดมาจากก๋งของสน แล้วโตนำมาปรับปรุงเพิ่มเติมจนลูกค้าติดใจไปตาม ๆ กัน โดยจะหมักเป็ดเชอร์รียัดไส้ด้วยเครื่องเทศต่าง ๆ เช่น ผงพะโล้ พริกไทย และเหล้าขาวไว้ตอนบ่าย 3 โมง แล้วผึ่งพัดลมไว้ 1 คืน ถ้าวันไหนฝนตกต้องเอาดรายเป่า ถ้าปล่อยทิ้งไว้เฉย ๆ โดยไม่เป่าลมหนังเป็ดจะเหนียว พอตี 5 ของวันรุ่งขึ้นก็นำไปแขวนย่างกลับด้านในเตาสเตนเลส คือด้านหน้าอกนาน 25 นาที ที่ย่างนานกว่าเพราะเนื้อแน่นกว่า และด้านหลังอีก 20 นาที รวมแล้วเป็ด 1 ตัวใช้เวลาย่าง 45 นาที

เป็ดสูตรนี้เนื้อนุ่ม หนังหอมหวนชวนกิน อร่อยทั้งเมนูเป็ดย่างเปล่า ๆ และเป็ดผัดกะเพรา (150 บาท) ยิ่งอร่อย ซึ่งเคล็ดลับอยู่ที่เขาใส่ใบมะกรูดและพริกเหลืองกับพริกขี้หนูสวนลงไปผัดด้วยเพื่อดับกลิ่นคาวและเพิ่มความหอม

thumbnail

เมนูอื่น ๆ กับข้าวตามสั่งมีอีกหลายอย่าง ที่มาทุกครั้งขาดไม่ได้เลยก็คือเนื้อปูผัดผงกะหรี่ (240 บาท) เนื้อปูสดเป็นก้อน ๆ มาจากจังหวัดตรังบ้านเกิดของน้องสะใภ้ ผัดสูตรเด็ดใส่นมสดกับน้ำพริกเผาด้วย รสจัดหอมหวานอร่อยอย่าบอกใคร มาร้านโตเป็ดย่างแล้วไม่ได้ชิมปูผัดผงกะหรี่เหมือนมาไม่ถึงร้าน ตามด้วยกระเพาะปลาผัดแห้ง ใส่เห็ดหอม ถั่วงอก ต้นหอม และเนื้อปู กับกระเพาะปลาน้ำแดง นี่ก็ขาดไม่ได้เช่นกัน กระเพาะปลาแห้งนั้นซื้อแบบเป็นตัวจากเยาวราช นำไปทอดให้พอง แล้วแช่น้ำ บีบเอาน้ำกับน้ำมันออก นำไปแช่ตู้เย็น ใครสั่งทำเมื่อไหร่ค่อยเอาออกมาปรุง ส่วนกระเพาะปลาน้ำแดงร้านนี้รสชาติกลมกล่อม อย่าลืมเติมน้ำส้มพริกตำกับจิ๊กโฉ่วเปรี้ยว ๆ หอม ๆ ลงไปด้วย รสยิ่งจัดอร่อยล้ำ

thumbnail

ต้มยำปลากะพงขาวที่นี่ไม่เหมือนใคร เพราะหากหน้าไหนมีตะลิงปลิงหรือมะดันเปรี้ยว ๆ หอม ๆ ทางร้านจะใส่ลงไปด้วยเป็นลูก ๆ เลย และหมูกรอบของทางร้านเลือกชิ้นที่มีมันแทรกเยอะ ๆ ถึงจะกรอบ ถ้าเป็นชิ้นเนื้อล้วนจะสู้กันไม่ได้เลย แล้วนำมาย่างด้วยเตาถ่าน 1 ครั้ง รุ่งขึ้นก็เอามาย่างซ้ำอีกรอบเพื่อให้น้ำมันออกจากหนังให้มากที่สุด หนังจะได้กรอบอร่อย

ไม่ต้องแปลกใจว่าใครจะกินข้าวหน้าเป็ดกันแต่เช้า เพราะที่ร้านมีลูกค้าที่โดยมากเป็นขาประจำมากันเป็นกลุ่ม สั่งทั้งเป็ดย่างและอาหารสารพัดอย่างกันตั้งแต่เช้าตรู่ ชั้นล่างนั่งได้ 20 ที่ หรือจะไปนั่งสบาย ๆ ในห้องแอร์บนชั้น 2 ที่รับรองได้ถึง 30 ที่ก็ได้ ตกแต่งสวยหรูเหมือนภัตตาคาร แต่อาหารออกไวมาก คุณสนบอกว่าเป็นเคล็ดลับให้แขกกินเสร็จไวตามไปด้วย

เดี๋ยวนี้โตเป็ดย่างรับออกงานนอกสถานที่ ขั้นต่ำ 200 จาน สั่งล่วงหน้า 1 วัน ได้ทั้งข้าวหน้าเป็ด ข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ข้าวกะเพราเป็ด รวมทั้งบะหมี่หยกเป็ด ซึ่งเมนูหลังสุดนี้สั่งกินได้ที่ร้านด้วย โตเป็ดย่างยังมีอีกสาขาอยู่ที่เมืองทองธานี ญาติ ๆ กันเป็นคนดำเนินงาน เมนูหลากหลายและเปิดยาวทั้งวันตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม