การแจ้งเตือน ()
  22/01/2020

ข้าวมันไก่ไหหลำ เจ้าเก่า สถานีรถไฟ เชียงใหม่

เชียงใหม่เป็นเมืองแห่งข้าวมันไก่ มีร้านดังๆดีๆอร่อยๆอยู่หลายเจ้า แต่มีเจ้าโปรดอยู่รายหนึ่ง มีกรรมวิธีหุงข้าวมันโดดเด่นไม่เหมือนใคร ร้านนี้มีชื่อว่าข้าวมันไก่ไหหลำเจ้าเก่าสถานีรถไฟ เปิดขายมาตั้งแต่พ.ศ. 2529
ข้าวมันไก่ไหหลำ เจ้าเก่า สถานีรถไฟ เชียงใหม่
thumbnail

สาเหตุที่ป้ายชื่อหน้าร้านเขียนไว้อย่างนี้ก็เพราะว่า เดิมเจ้านี้ขายอยู่ข้างสถานีรถไฟเชียงใหม่ เพิ่งย้ายไปที่ใหม่ใกล้กันไม่กี่ปีมานี้เอง มาอยู่ในโครงการเจริญเมืองพลาซ่า(ชื่อเดิม ตอนนี้ไม่มีป้ายชื่อโครงการแล้ว) ทางไปร้านจากในตัวเมืองให้ข้ามสะพานนวรัฐมาตามถนนเจริญเมือง แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยกว้างๆก่อนถึงสวนรถไฟ เข้าไปเพียง 100 เมตร ก็จะถึงร้านอยู่ในตึกแถว 2 คูหาทางขวามือ จุดสังเกตคือปากทางเข้าอยู่เยี้องกับปั๊มน้ำมันเชลล์

ร้านข้าวมันไก่ไหหลำเป็นของเฮียไกร หรือคุณธนพัฒน์ ชาวกรุงเทพฯที่ย้ายสำมะโนครัวจากย่านบางโพมาเปิดร้านที่เชียงใหม่นาน 32 ปีแล้ว ทำข้าวมันไก่ได้เหนือชั้นขั้นเทพสุดคำบรรยาย ถ้าจะมาชิมขอให้รีบมาตอนเปิดร้านช่วง 7 โมงครึ่งเลยจะปลอดภัยสุด เพราะถ้าวันไหนมีออเดอร์สั่งใส่ห่อกลับบ้านเยอะ แค่ 8 โมงเช้า ก็อาจจะขึ้นป้ายสีแดงเตือนว่าหมดแล้วก็เป็นได้ เอากะเขาสิ พ่อเจ้าประคุณ

ข้าวมันไก่ไหหลำรายนี้มีดีไปหมด ทั้งข้าวมัน น้ำซุป และไก่สับ เริ่มจากข้าวมัน ช่างเป็นข้าวที่หอมกรุ่นละมุนลิ้น หุงได้เป็นเม็ดสีเหลืองนวลสวย ไม่มีมันเยิ้ม ไม่แห้งแข็งกระด้าง อร่อยเป็นที่สุด ซึ่งจะหุงข้าววันละ 2 หม้อใหญ่เท่านั้น เอกลักษณ์ก็คือจะข้าวมันหุงบนเตาถ่านริมทางเท้าแบบโบราณจริงๆ หุงกับน้ำต้มไก่ ใส่กระเทียม เกลือ น้ำตาล พอหุงใกล้เสร็จ จะโกยถ่านขึ้นมาวางใส่ถาดบนฝาหม้อ เพื่อให้ร้อนระอุสุกทั่วถึงทั้งหม้อ มิน่าล่ะ ถึงหอมอร่อยเหลือหลาย

เอกลักษณ์อีกอย่างของร้านนี้ก็คือจะไม่มีเวลาแขวนไก่ในตู้ ใช้วิธีวางนอนแทนเพราะขายดีมากๆ โดยจะแล่ไก่เป็นชิ้นๆเตรียมไว้

thumbnail

เดิมใช้ไก่ตอนจากสุพรรณบุรี ตอนหลังหาไม่ได้ จึงขวนขวายไปคัดไก่สดมาจากฟาร์มใหญ่ มีความสามารถเอาไก่ฟาร์มธรรมดา มาทำให้ไม่ธรรมดา โดยจะคัดไก่เอง เลือกแต่ไก่ที่หน้าอกแน่นๆถึงจะอร่อย ไก่สับของเขาจึงมีเนื้อนุ่มแน่น ขนาดเนื้อหน้าอกยังไม่แห้งเลย หนังไม่มีมันมาก แต่บางเหลืองหอมมันเป็นที่สุด ส่วนน้ำจิ้มนั้นเป็นน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวสีอ่อนหน่อย รสไม่จัดมาก น้ำซุปนั้นคือน้ำต้มกระดูกไก่ ไม่ใส่ผงชูรส หวานตามธรรมชาติ

thumbnail

ข้อสำคัญคือสนนราคาดีต่อใจมาก ไก่สับไซส์จาน S-M-L เล็ก-กลาง-ใหญ่ 40-50-60 บาทเท่านั้น ให้มากจนจุใจ สั่งได้ทั้งไก่สับเปล่าๆ หรือใส่เครื่องในไก่ได้ด้วย(แต่ไม่มีไส้) ข้าวมันถ้วยละ 10 บาท ถ้าสั่งข้าวมันไก่เป็นจานๆคิดจานละ 30-40 บาท ส่วนน้ำจิ้มตักเองตามใจชอบ มีน้ำแข็งใส่น้ำชาให้ฟรี มากินสองคนจ่ายแค่ 80 บาทก็อิ่มอร่อยแล้ว มีน้ำแข็งใส่น้ำชาบริการฟรีอีกด้วย

นี่คือสาเหตุที่ว่าทำไมมีลูกค้าขาประจำเนืองแน่น ทั้งที่มากินที่ร้าน และรอซื้อกลับคนละเป็นสิบๆห่อ อยากที่บอกไว้ถึงแม้ร้านจะเปิด 7 โมงครึ่งจนถึงเที่ยงครึ่ง แต่ทางที่ดีขอให้ไปก่อน 8 โมงเช้าเป็นดีที่สุด โทรสอบถามได้ที่ 084-047-0633 นะจ๊ะ