การแจ้งเตือน ()
  22/01/2020

เทนโกกุ (Tengoku)

ตอนนี้เชียงใหม่กลายเป็นเมืองนานาชาติ เป็นเมืองยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก อีกทั้งมีชาวต่างชาติย้ายมาปักหลักอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่เมืองนี้เต็มไปด้วยร้านอาหารอร่อยชาติต่างๆมากมาย
เทนโกกุ (Tengoku)

 

ขอแนะนำร้านอาหารญี่ปุ่นที่รับรองว่าจะถูกปากพวกเราชาวไทยอย่างมาก ร้านนี้มีชื่อเต็มๆว่า Tengoku de Cuisine หรือเรียกสั้นๆว่าเทนโกกุ คำนี้ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่าสวรรค์ ผมขอยกให้เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นที่ดีที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ฝรั่งใช้คำว่า The Best Japanese Restaurant in Town เลยก็ว่าได้ เจ้าของไม่ใช่ใครอื่นไกลคือ พี่ปึกหรือคุณสันต์ สืบแสง ที่ผมคุ้นเคยเป็นอย่างดี

พี่ปึกลงทุนไปเรียนทำอาหารญี่ปุ่นกับเชฟคนไทยผู้อยู่ในวงการร้านอาหารญี่ปุ่นซึ่งมีเจ้าของเป็นชาวอาทิตย์อุทัยแท้ๆมาตลอด 20 ปี ไปๆมาๆเลยชวนกันมาทำร้านที่เชียงใหม่เสียเลย เปิดร้านสาขาแรกในซอยวัดบวกครกหลวง ตรงข้ามกับโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ ได้นาน 10 ปีแล้ว(ไปจอดรถในวัดบวกครกหลวงได้เลย อีกทั้งมีที่จอดรถของร้านเยื้องกับวัดอีกประมาณ 15-20 คัน) ตัวร้านตกแต่งในสไตล์ญี่ปุ๊นญี่ปุ่น ชวนเคลิบเคลิ้มนึกว่าอยู่ที่นั่นจริงๆ นอกจากนี้ยังมีสาขาในย่านดัง นิมมานเหมินท์ซอย 5 อีกด้วย(มีที่จอดรถข้างร้านประมาณ 7 คัน) รวมถึงสาขาที่สาม เทนโกกุสันกำแพง ที่แม่ออนใต้ เน้นเฉพาะบุฟเฟ่ต์เท่านั้น(มีที่จอดรถมากมาย)

thumbnail

ภัตตาคารญี่ปุ่นชั้นดีในกรุงเทพฯมีของดีๆอะไร ที่เทนโกกุก็มีด้วยไม่แพ้กัน อย่างเช่น ปลาดิบสั่งตรงมาจากตลาดปลาในประเทศญี่ปุ่นก็มีมาทุกวันพุธและวันศุกร์เช่นเดียวกัน วาซาบินอกจากแบบธรรมดาที่เราคุ้นเคยแล้วยังมีวาซาบิสดๆที่เอามาปรุงรสผสมโชยุ เกลือ น้ำตาล กินเปล่าๆยังอร่อยเลย จะบอกให้ว่าเฉพาะร้านญี่ปุ่นชั้นดีในกรุงเทพฯเท่านั้นที่นำเข้าวาซาบิสดๆมาใช้ ก็มันแพงนี่นา รสชาติหอมหวนกว่าวาซาบิผงและไม่ฉุนจี๊ดขึ้นสมองจนเกินไป โดยจะให้มาในชุดปลาดิบด้วย แต่ถ้าติดใจสั่งเพิ่มคิด 55 บาท

เท่านี้ยังไม่พอ ซีอิ๊วญี่ปุ่นหรือโชยุของเจ้านี้ก็ไม่ธรรมดา ไม่ใช่รินจากขวดมาใช้เลยนะ อย่างนั้นน่ะจะจิ้มอะไรทีก็มีรสชาติเค็มเกินไป ต้องเอามาต้มก่อนแล้วปรุงรสด้วยน้ำสต๊อกปลาโอแห้งกับมิรินและน้ำตาล รสจึงกลมกล่อมอย่าบอกใคร ขนาดราดข้าวคลุกกินได้เลย

เข้าเรื่องอาหารกันเลยดีกว่า มาชิมร้านนี้ควรรวบรวมสมัครพรรคพวกสักอย่างต่ำ 4 คน จะได้สั่งของดีๆจานโตๆได้

เริ่มกันด้วยปลาดิบซาชิมิชุดเลิศ เลยตั้งชื่อว่า โชกุน ซาชิมิ(Shogun Sashimi) (3,500 บาท+) (ราคาอาหารบวกค่าบริการ 10 %) แล่มาชิ้นหนาเตอะ จนคอนักชิมอาหารญี่ปุ่นตกใจไปตามๆกัน ว่าทุ่มทุนสร้างกันขนาดนี้เลยหรือ มีทั้งโอโทโร(Otoro) ส่วนท้องปลาทูน่าชิ้นมันๆชุ่มฉ่ำในปาก ปลาเยลโลว์เทลหรือฮามาจิ(Hamachi) และแซลมอน เนื้อมันๆชิ้นหนาๆ อกามิ(Akami)หรือปลาทูน่าชิ้นสีแดงสด อย่าลืมจิ้มกับวาซาบิสดด้วยนะ ยังมีหอยเชลล์โฮตาเตะและกุ้งหวานตัวโต โบตัน เอบิ(Botan Ebi)หวานสดอร่อยอีกด้วย

ซาชิมิชั้นดีอีกชุดชื่อว่า UME (2,500 บาท+) อร่อยคุ้มค่าเทียบกับคุณภาพปลาแล้วถูกจนเหลือเชื่อ มีปลาดิบ 4 อย่างๆละ 3 ชิ้น ให้เลือกชิมจากปลาชนิดดีสุดก่อน ไล่จากโอโทโร เยลโลว์เทล แซลมอน และทูน่าอกามิ

ลืมอะไรลืมได้ แต่ห้ามลืมสั่งมะเขือม่วงราดซอสมิโสะ(Natsudengaku)(150 บาท+) เป็นอันขาด นี่คืออาหารจานมะเขือม่วงที่อร่อยสุดๆ ใช้ไฟแรงๆฟู่เดียวแล้วราดซอส โอ้ มันช่างหนึบหอมหวานเหมือนกินคัสตาร์ด อร่อยเสียนี่กระไร

ใครชอบเนื้อวัวรับรองได้ขึ้นสวรรค์ตามชื่อร้านเลย มีเนื้อนิวซีแลนด์ย่างราดซอสพิเศษ(Beef Tataki) (390-690 บาท+) ที่นำเนื้อริบอายนิวซีแลนด์ มาสะดุ้งไฟแรงๆเร็วๆให้พอสุกแล้วทิ้งไว้ให้เย็น นำไปห่อแล้วแช่เย็น ความหวานฉ่ำของเนื้อจึงยังคงอยู่ครบถ้วน วิธีการกินให้เอาเนื้อที่แล่บางๆไปแช่ในน้ำจิ้มพอนสึที่ทำจากน้ำส้มสายชูญี่ปุ่นกับโชยุ เติมกระเทียมบดกับหอมใหญ่ซอยที่ผ่านการแช่น้ำแข็ง แล้วแช่ไว้เพียง 5-7 วินาที โอ้ เจ้าประคุณรุนช่องเด็ดอย่าบอกใคร

เดี๋ยวนี้เทนโกกุเพิ่มเมนู เนื้อฮากาตะวากิวสเต๊ก ซึ่งเป็นเนื้อวากิวจากจังหวัดฟูกุโอกะบนเกาะกิวชู(1,600 บาท+) เกรด A3 นุ่มหอม หรือจะลิ้มลองเนื้อตุ๋นแบบญี่ปุ่น(260บาท+)รสหอมหวานเป็นของกินเล่นเรียกน้ำย่อย

thumbnail

ยังมีของดีที่ไม่ใช่เนื้อวัวอีกมากมาย ชอบปลาต้องชิม คางปลาฮามาจิย่าง(Hamachi Honiku)(600บาท+) ที่มีทั้งส่วนเนื้อๆและชิ้นมันๆ ที่ห้ามพลาดอร่อยติดดาวอีกเช่นกันคือ เทมปุระ จะสั่งเป็นเทมปุระกุ้ง(270 บาท+) เทมปุระรวม(220 บาท+) เทมปุระผักรวม (160 บาท+)ก็ดีทั้งนั้น ที่นี่ผสมแป้งเองมีทั้งความกรอบและความหนึบผสมกัน ส่วนน้ำจิ้มรสกลมกล่อมหอมขิงสับ กินแค่น้ำจิ้มยังอร่อยเลย ส่วนสลัดต้องสลัดสาหร่ายย่าง(200 บาท+)ที่นำสาหร่ายไปอังไฟก่อน โรยด้วยงาขาวสับเป็นชิ้นเล็กๆคลุกกับผักกาดแก้ว ถ้ายังไม่จุใจให้จบด้วย ข้าวปั้นรวมมิตร(Nigiri Mori)(500 – 900 บาท+)และมีซูชิตามสั่งอีกหลากหลาย

ยังมีเมนูอาหารญี่ปุ่นของเทนโกกุทั้งสองสาขาอีกมากมาย ขอเชิญไปลิ้มลองด้วยตัวเอง ความดีงามของเทนโกกุยังไม่หมดเพียงเท่านี้ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่นในรูปแบบบุฟเฟต์ ขอแนะนำเทนโกกุแห่งที่สามชื่อว่า เทนโกกุ สันกำแพง (Tengoku Sankamphang) เปิดมาตั้งแต่เมื่อธันวาคม 2558 สาขาสันกำแพงนี้จะเปิดเฉพาะวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ เป็นบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นซึ่งไม่ต้องเดินไปตักอาหาร แต่จะมีเมนูประมาณ 30 กว่าอย่างให้สั่งได้ไม่อั้น มาเสิร์ฟถึงโต๊ะให้ เริ่มตั้งแต่ 11 โมงครึ่งถึง 3 ทุ่ม (11.30 - 21.00 น.) ควรโทรมาจองในวันนั้นก่อนไปที่เบอร์ 081-885-5959 จะจองไปตอนไหนก็ได้ สั่งได้ไม่อั้นตลอดระยะเวลานาน 2 ชั่วโมงครึ่ง ส่วนถ้ามารอบเย็นสามารถสั่งเมนูบุฟเฟต์ได้ยาวจนถึงเวลาร้านปิดเลย ในสนนราคาคนละ 800 บาทสุทธิเท่านั้น

thumbnail

ทางมาร้านนี้จากหน้าสนามบินเชียงใหม่วิ่งมาตามถนนมหิดล ตัดข้ามถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ตรงต่อไปเข้าถนนสาย 1317 เชียงใหม่-สันกำแพง- แม่ออน ผ่านศูนย์การค้า Promenada และร้านอาหารเหนือ เฮือนใจ๋ยอง วิ่งต่อไปเรื่อยๆ เป็นระยะทาง 20.5 ก.ม.(นับจาก Promenada) จะถึงสี่แยกไฟแดง ให้เลี้ยวขวาที่สี่แยกนี้ไปโรงพยาบาลแม่ออน(จุดสังเกตมีป้ายบอกทางไปโรงพยาบาลก่อนถึงสี่แยก) วิ่งต่อไปอีก 2 ก.ม. พอเลยหน้าโรงพยาบาลนิดเดียวให้เลี้ยวขวาตรงป้ายบ้านวังธาร (และมีป้ายบอกทางไปร้านเทนโกกุ) ไปอีก 2 ก.ม.ก็จะถึงร้านทางขวามือ สามารถเปิดดูเส้นทางไปใน Googles Map โดยใช้คำค้นว่า Tengoku Sankampang ได้เลย

เทนโกกุสันกำแพงอยู่ในหุบเขามีพื้นที่กว้างขวางเกือบ 30 ไร่ ส่วนของที่นั่งกินอยู่ติดทะเลสาบเล็กๆ แวดล้อมด้วยทัศนียภาพสวยงามโดยเฉพาะอย่างยิ่งยามพระอาทิตย์กำลังจะลับเหลี่ยมเขา และยังมีมุมสวนสวยต่างๆและมุมสำหรับผู้ที่มาเป็นหมู่คณะส่วนตัว รวมแล้วจุได้ถึง 120 กว่าคน ขอบอกว่าที่นี่สวยทุกมุมมองจริงๆ

พอนั่งดื่มด่ำบรรยากาศกันเป็นที่เรียบร้อย ก็ขอแผ่นเมนูบุฟเฟต์มาเลือกสั่งได้ 30 กว่าเมนูไม่อั้น ไม่ว่าจะเป็นมะเขือม่วงราดซอสมิโสะ(Natsudeng Kaku)หนึบหอมหวาน กุ้งเทมปุระกุ้ง เนื้อย่างราดซอสพิเศษหรือบี๊ฟตาตากิ(Beef Tataki) ใครไม่กินเนื้อก็มีหมูคุโรบูตะนึ่ง แช่แข็งแล้วสไลซ์บางๆให้เลือกด้วย

ส่วนปลาดิบนั้นมีทั้ง แซลมอน ทูน่า หนวดปลาหมึกยักษ์ ซาบะดอง ปูอัด และไข่หวาน อีกทั้งซูชิหน้าครีบปลาตาเดียวเองกาวะ หน้าเนื้อย่างนิวซีแลนด์ และแคลิฟอร์เนียมากิ ส่วนซูชิหน้าแซลมอน หน้าทูน่า หน้าซาบะดองนั้นก็สั่งเพิ่มเติมได้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีท้องปลาแซลมอนย่างเสียบไม้ เกี๊ยวซ่า เนื้อตุ๋น ถั่วแระญี่ปุ่น ไก่ย่างยากิโทริ ปลาไข่ชิซาโมะย่างหรือทอด เนื้อหรือหมูผัดซอส(Beef Sutamina) สลัดแซลมอน สลัดสาหร่ายย่าง แซลมอนและซาบะย่างซีอิ๊วหรือย่างเกลือ หมูทอดทงคัตสึ ไก่ชุบแป้งทอด โคโรเกะ หมูผัดขิง

ต่อด้วยเมนูข้าวกับเมนูเส้น มีโซบะเย็น อูด้งเย็น ข้าวหน้าเนื้อ ข้าวหน้าหมูทอดคัตสึด้ง ข้าวหน้าไก่ ข้าวผัดกระเทียม อีกทั้งชาบูชาบู สุกี้ยากี้ และหม้อร้อนมิโสะนาเบะ มีทั้งเนื้อและหมูให้เลือก และไข่ตุ๋น ซุปมิโซะ ยำสาหร่าย ทั้งหมดนี้คือสั่งแล้วสั่งอีกได้ตลอดตามระยะเวลาที่บอกไว้ รับรองว่าจุใจแน่นอน

ซึ่งเทนโกกุสาขาในเมืองทั้ง 2 สาขาก็มีบุฟเฟ่ต์ด้วยเช่นกัน ในช่วงระยะเวลารอบละ 2 ชั่วโมง โทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมแต่ละสาขาได้เลย

นี่คือร้านอาหารญี่ปุ่นชั้นเลิศแห่งเมืองเชียงใหม่ ดีทั้งอาหารและบรรยากาศ แอ่วเมืองเชียงใหม่คราใด อย่าลืมหาโอกาสไปลิ้มลองสักมื้อหนึ่งให้จงได้