การแจ้งเตือน ()
  22/01/2020

โซลเวียด (Zoulviet)

ร้านเวียดนามส่วนใหญ่นั้นเน้นเฉพาะเมนูยอดนิยมคล้าย ๆ กัน และไม่ได้เน้นการตกแต่งร้านสักเท่าไหร่ แต่ร้านเวียดนามที่จะแนะนำนี้เป็นร้านน่านั่ง ตกแต่งแนวโมเดิร์นกรีนเฮาส์ มีมุมเทอร์เรซด้านนอก ให้ความรู้สึกผ่อนคลายในบรรยากาศสวนในบ้าน สดใสสไตล์โอเรียนทัล
โซลเวียด (Zoulviet)

 

ข้อสำคัญคือที่นี่มีเมนูอร่อยหลายอย่างซึ่งแปลกแตกต่างกว่าร้านเวียดนามทั่วไป ตั้งชื่อร้านเก๋ไก๋ว่า โซลเวียด(Zoulviet) คำว่าโซล(Zoul)นั้นแผลงมาจาก Soul แปลว่าจิตวิญญาณ มาผสมกับคำว่าเวียด(Viet) บ่งบอกให้ทราบเป็นนัย ร้านนี้เวียดนามแท้ ๆ เป็นชีวิตจิตใจนะ

แต่เดิมนั้นเมื่อเกือบ 6 ปีก่อน โซลเวียดเปิดร้านอยู่ที่ย่านทองหล่อ สุขุมวิท เจ้าของร้านโซลเวียดคือบรรดาหนุ่มสาวไฟแรง มีน้องฐา น้องเอ๋ และน้องปุ้มซึ่งมีคุณแม่เชื้อสายเวียดนามเป็นผู้ดูแลว่าการเรื่องอาหารให้ พอได้ไปชิมรู้สึกประทับใจจนกลายเป็นขาประจำตั้งแต่นั้นมา

thumbnail

โซลเวียดได้ย้ายสำมะโนครัวมาอยู่ที่ใหม่ในซอยพหลโยธิน 9 ใกล้กับย่านอารีย์ ได้ 2 ปีแล้ว จากถนนพหลโยธินเลี้ยวซ้ายเข้าซอยมาเพียง 150 เมตร ก็จะเห็นร้านโซลเวียดอยู่ทางขวามือ มีลานจอดรถด้านในได้เกือบ 30 คัน อีกทั้งตอนกลางคืนยังจอดริมซอยด้านนอกได้ด้วย ร้านนี้จุคนทั้งข้างในและเทอร์เรซด้านนอกได้ 60 กว่าคน

เมนูแซ่บ ๆ รสจัดถึงใจที่ห้ามพลาด หากินในร้านเวียดนามอื่น ๆ ได้ยากก็คือ ปูไข่ดอง(640 บาท+ค่าบริการ 10 %) ใช้ปูทะเล ปูไข่สด ๆ ที่ไปคัดเองจากตลาดวงเวียนใหญ่ แล้วนำมาล้างโซดา ดองด้วยน้ำปลา 15-20 นาที จากนั้นนำไปแช่ช่องแข็ง เวลาใครสั่งเมนูนี้ ก็จะปรุงน้ำยำสด ๆ ใส่กระเทียม มะนาว พริก และใช้ซีอิ๊วขาวแทนน้ำปลา มาราดบนตัวปู ซึ่งจะเสิร์ฟแบบเย็นจัดมีน้ำแข็งเกาะ รสชาติจี๊ดจ๊าดแต่กลมกล่อม กินแล้วสดชื่นทันตาเห็น อย่ามัวพิรี้พิไรถ่ายรูป ควรกินตอนเย็นจัด ๆ ทันที

ที่ห้ามพลาดอีกอย่างคือเฝอ นอกจากจะขายเฝอเป็นชาม ๆ แล้ว ที่นี่ยังมีของดี เฝอเนื้อหม้อไฟ(380 บาท+) เสิร์ฟมาเป็นชุดอลังการมาก คือมีทั้งหม้อไฟใส่น้ำซุปหอมหวานทำจากกระดูกวัวเคี่ยว ใส่ลูกชิ้นเนื้อ ต้นหอมสับและหอมหัวใหญ่ จุดไฟอุ่นร้อนตลอดเวลา และยังมีทาวเวอร์ 2 ชั้น จานด้านบนใส่เนื้อโคขุนส่วนหัวไหล่แล่มาเป็นแผ่นโต ๆ สำหรับให้จุ่มลงในหม้อไฟน้ำซุป เลือกสุกมากสุกน้อยได้ตามใจตัวเอง มีเส้นเล็กลวกคลุกน้ำมันกระเทียมเจียวแยกมาให้ด้วย ส่วนจานชั้นล่างมีผักสดสารพัดให้ลวก ทั้งผักกาดหอม ผักชีฝรั่ง ถั่วงอก สะระแหน่ โหระพา ผักแพวซึ่งมีกลิ่นรสเป็นเอกลักษณ์ ส่วนน้ำจิ้มเฝอนั้น มีทั้งน้ำจิ้มกะปิและน้ำจิ้มแจ่ว ชุดนี้กิน 2 คนได้สบายๆ ถ้ายังไม่จุใจสามารถสั่งเนื้อ สั่งลูกชิ้นเพิ่มได้ด้วย ใครไม่กินเนื้อ ก็มีเฝอหมูหม้อไฟ(280 บาท+) ใช้เนื้อหมูส่วนสันคอซึ่งนุ่มหอมไม่แพ้กัน ขอแนะนำว่าคนกินเนื้อ ให้สั่งหมูมาเพิ่มอีกจานคู่กัน

อีกเมนูใหม่สุดโปรดสไตล์เวียดนามปนจีนปนญี่ปุ่น ปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว(260 บาท+) โดยนำปลาทั้งตัวมาแล่เอง ใช้ปลากะพงชิ้นโต ๆ หนา ๆ ตรงส่วนกลางตัว นำไปนึ่ง 12-15 นาที โรยด้วยต้นหอม ขิงซอย พริกชี้ฟ้าซอย จากนั้นราดด้วยน้ำมันร้อน ๆ ที่ปรุงด้วยโชยุหรือซีอิ๊วญี่ปุ่นสูตรไลต์(Light) ผสมกับน้ำมันคาโนลาลงไปบนชิ้นปลา น้ำราดจะหอมเข้มข้นจนเอาไปคลุกข้าวกินได้เลย

มีเมนูกินเล่นกินจริงตัวใหม่ กุ้งเล็กพริกเกลือ(180 บาท+) กุ้งแชบ๊วยตัวเล็กทอดกรอบคลุกเคล้ากับพริก กระเทียมที่คั่วจนกรอบ ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว ได้รสหอม ๆ ของพริกกระเทียมสะใจ

ต่อด้วยอาหารจานเดียวที่ชอบสั่งประจำ ข้าวหน้าเนื้อย่าง ไข่ดาว เปาะเปี๊ยะทอด(320 บาท+) ถ้าไม่กินเนื้อก็มีข้าวหน้าคอหมูย่าง(180 บาท+) เนื้อนุ่มหอมอร่อยมีรสหวานนิด ๆ หมักด้วยรากผักชี กระเทียม พริกไทย น้ำตาลโตนด น้ำมันหอย แกล้มกับไข่ดาว และเปาะเปี๊ยะทอดเวียดนาม(วิธีกินคือให้ห่อเปาะเปี๊ยะด้วยผักสด)

ถ้ายังติดใจรสแซ่บ ๆ อยู่ ให้สั่งยำสลัดโซลเวียดหมูย่าง(240+) จานนี้น้ำยำคล้ายน้ำจิ้มซีฟู้ด ปรุงด้วยน้ำปลา โปะหน้าด้วยคอหมูย่างติดมัน กินกับไข่ต้ม มะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ แตงกวา ผักสลัดกรีนโอ๊ค ต้นหอม

thumbnail

อาหารเวียดนามเมนูคุ้นเคยมีอยู่ครบถ้วน ต้องลองขนมเบื้องญวน(240+) ให้กินตอนร้อน ๆ อย่ามัวถ่ายรูปนะจ๊ะ แป้งถึงจะกรอบได้ใจ ไส้หมูสับกับเห็ดหูหนู ผัดกับกุ้งและถั่วงอก จิ้มกับน้ำจิ้มที่คล้ายน้ำจิ้มเปาะเปี๊ยะสด แต่ใส่ถั่วลิสงบดเพิ่มลงไป

บั๋นหอย(220 บาท+) เส้นหมี่กับหมูสามชั้นย่าง ใช้หมูสามชั้นติดหนังกรุบ ๆ หมักกับน้ำตาลปี๊บ ตะไคร้ และรากผักชี กระเทียม พริกไทย ย่างจนหอม กินคู่กับเส้นหมี่เป็นแพบาง ๆ จากเวียดนาม จิ้มได้ทั้งน้ำจิ้มหัวไชเท้าและน้ำจิ้มปลาร้าเวียดนามหอม ๆ

เปาะเปี๊ยะสดโซลเวียด(180 บาท+)เด่นตรงที่ใช้กุ้งแชบ๊วยของดี ห่อกับหมูยอ และผักกาดหอม สะระแหน่ ผักชีฝรั่ง ผักชีไทย แครอท แตงกวา โรยหน้าด้วยไข่ปลาบิน(ที่เราชอบเรียกกันว่าไข่กุ้ง)

thumbnail

กุ้งพันอ้อย(240+)ใช้กุ้งแชบ๊วยล้วน ไม่ผสมแป้ง เนื้อจึงไม่ได้แน่นมาก จิ้มกับน้ำจิ้มใส่แครอทและหัวไชเท้า แกล้มด้วยเส้นหมี่

ส่วนหมูยอต้องสั่ง หมูยอแก้ว(60 บาท+) หน้าตาอาจจะไม่สวยแต่รับรองกินอร่อย ผสมหูหมูกรุบ ๆ จิ้มกับน้ำจิ้มเกลือ พริกไทย มะนาว ชูรสหมูยอให้โดดเด่น

ข้าวเกรียบปากหม้อไข่ตอก(180 บาท+) เนื้อแป้งข้าวเจ้าผสมแป้งเท้ายายม่อมและแป้งมัน เนื้อใสหนึบเนียนอร่อย ไส้หมูสับกับเห็ดหูหนู มีไข่ดาวเพิ่มความหอมมัน

แหนมเนือง(260 บาท+) ทำจากเนื้อหมูล้วน มีแป้งห่อสลับเป็นชั้น ๆ กับผักสดมาให้เสร็จสรรพ ทีเด็ดอยู่ที่น้ำจิ้มรสเข้มคล้ายน้ำพริกเผาแต่หอมน้ำมะขามรสเข้มข้น ใส่หอมแดง พริกเจียว กระเทียมเจียว ปรุงรสด้วยน้ำมะขาม น้ำตาล น้ำปลา

ยำไก่ฉีกเวียดนาม(160 บาท+)ใส่ไก่ต้มฉีกเป็นชิ้น ๆ ยำกับพริกกะเหรี่ยง หอมแดง ผักชี ฝรั่ง ต้นหอม และผักแพวทำให้เมนูนี้มีกลิ่นรสหอมเฉพาะตัว ให้ความรู้สึกเป็นยำเวียดนาม ปรุงรสด้วยพริกไทย มะนาว และน้ำปลา

อย่าลืมเก็บท้องไว้ให้กับของหวานอลังการ ไอศกรีมมะพร้าวทรงเครื่อง(120 บาท+) ไอศกรีมกะทิมะพร้าวอ่อนหอมมันไม่หวานจนเกินไป มีพวงใส่เครื่องต่าง ๆ หมุนเวียนเปลี่ยนไป มาให้ถึง 8 ชนิด ตักเท่าไหร่ก็ได้ วันนั้นมีข้าวโพด เฉาก๊วย ลูกชิด(บางวันก็มีลูกตาล) ถั่วลิสงคั่ว แปะก๊วย มันเชื่อม วุ้นมะพร้าว เม็ดมะม่วงหิมพานต์

นี่คือร้านเวียดนามซึ่งมีเมนูพิเศษอร่อย ๆ หลากหลาย อีกทั้งตกแต่งให้มีบรรยากาศน่านั่ง แถมวันศุกร์มีดนตรีสดมาขับกล่อมเพิ่มความเพลิดเพลิน ตั้งแต่ช่วงค่ำไปจนถึงเวลาร้านปิด โทรสอบถามและจองโต๊ะได้ที่ 0-2077-7214