การแจ้งเตือน ()
  02/09/2019

บ้านนวล2

ร้านอาหารไทยบ้าน ๆ ที่อร่อยเหลือล้น บรรยากาศเหมือนได้มากินข้าวบ้านเพื่อนที่มีอัธยาศัยดี ตั้งใจคัดเลือกวัตถุดิบและตั้งใจทำอาหารอย่างสุดฝีมือเพราะอยากให้เพื่อนได้ย้อนเวลากลับไปลิ้มรสอาหารง่าย ๆ รสฝีมือคุณแม่คุณยาย ที่จะบอกว่าทำไม่ง่ายเลย
บ้านนวล2

 

สุดแสนดีใจได้เจอร้านอาหารพื้นบ้านอร่อยล้นเหลือที่เพิ่งเปิดมาได้ 2 ปีกว่า ๆ ขายแค่วันละ 2 รอบแต่กลับฮอตฮิตถึงขนาดต้องจองคิวกันข้ามเดือนถึงจะได้ลิ้มลอง ร้านนี้มีชื่อว่าบ้านนวล ซ่อนตัวอยู่ในซอยสามเสน 2

thumbnail

เจ้าของร้านคือสองศรีพี่น้องมือสมัครเล่นที่ตอนนี้กลายเป็นมืออาชีพ มีพี่สาวชื่อยุวรัตน์ คือแม่ครัวควบคู่กับเป็นติวเตอร์สอนภาษาอังกฤษ และน้องชายชื่อทอมมี่ คืออดีตฟู้ดสไตลิสต์คอยดูแลหน้าร้าน

เจ้าของร้านนี้ออกแนวศิลปินอินดี้สักหน่อย (แต่ใจดีมาก ไม่เย่อหยิ่ง) เพราะต้องจองร้านผ่านอินสตาแกรม (Instagram) @baannual372 ทาง Direct Message ช่องทางนี้เท่านั้น บอกวัน เวลา จำนวนคนที่จะไป แล้วน้องยุมักจะมาตอบในตอนเช้ามืดวันรุ่งขึ้น (ติดตามรายละเอียดเวลาการเปิดจองได้ทางอินสตาแกรม)

พอถึง 1 อาทิตย์ก่อนวันนัดน้องยุก็จะส่งข้อความมาให้ยืนยันคิวอีกครั้ง พร้อมกับส่งเมนูมาให้ว่าจะสั่งอะไรบ้าง ซึ่งต้องสั่งล่วงหน้าให้พอไปเลย สั่งเมนูละกี่จานให้บอกด้วย โดยรายการอาหารคือเมนูหลักที่มีตลอด (ยังไงก็มีแน่ 95%) ส่วนเมนูพิเศษเพิ่มเติมคือถ้าเห็นรูปที่ลงในไอจี @baannual372 ในตอนเช้าวันไปชิม เช่น หอยลาย ก็สามารถสั่งเพิ่มเช้านั้นได้ วิธีนี้ทำให้ที่ร้านไม่มีของเหลือทิ้ง เพราะไปจ่ายตลาดตามสั่งเท่านั้น

ซึ่งเมนูจำพวกอาหารทะเล เช่น ปลากะพง ปลาหมึก ปู บางครั้งราคาในวันนั้นอาจสูงขึ้นจากสนนราคาปกติ 30-50 บาทต่อจาน ซึ่งน้องยุจะทราบตอนไปจ่ายตลาด ก็จะแจ้งลูกค้าก่อนว่ามีการเปลี่ยนแปลงนะ และเดี๋ยวนี้น้องยุไม่รับทำอาหารห่อกลับบ้านนะจ๊ะ เพราะเคยเจอลูกค้ามา 10 คน สั่งกลับบ้านทุกคน ทำไม่ทัน แม่ครัวหมดสภาพเสียก่อน

พอถึงวันนัดให้เดินทางมาที่ร้านตามเส้นทางรถเดินทางเดียวของถนนสามเสน แนะนำให้เอารถไปจอดที่อาคารจอดรถของ กทม. ที่บางลำพู แล้วเดินมาตามถนนสามเสน เลี้ยวเข้าซอยสามเสน 2 เข้าซอยมานิดเดียวก็จะเจอสี่แยกเล็ก ๆ ที่ตรงไปเป็นโรงแรม Chillax Resort ให้เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกนี้มาตามทาง พอถึงซอยที่สองให้เดินเลี้ยวขวาก็จะเห็นร้านบ้านนวลทางซ้ายมือ อยู่หลังร้านนมตั้งเหล้า เป็นบ้านไม้เล็ก ๆ ใต้ถุนชั้นล่างทำเป็นที่กินข้าว ด้านหน้าร้านติดป้ายภาษาอังกฤษว่า Reservation Only (เฉพาะจองล่วงหน้าเท่านั้น)

thumbnail

ที่นี่รับลูกค้าเป็นมื้อ ๆ มื้อกลางวันตอนเที่ยงถึงบ่าย 2 โมง กับมื้อค่ำตอน 5 โมงเย็นถึง 1 ทุ่ม (นั่งได้ถึง 3 ทุ่ม) โดยแต่ละรอบจะได้แค่ 15 คนเท่านั้น มีทั้งหมด 4 โต๊ะย่อย อยากมาเป็นหมู่คณะก็จองเป็นโต๊ะ 10 คน กับ 5 คนได้ ซึ่งบางครั้งมื้อเย็นถ้าเป็นโต๊ะย่อยอาจจะรับได้ 2 รอบ

มาถึงแล้วให้บอกชื่อที่จองไว้กับน้องมี่ เดี๋ยวแม่ครัวก็จะทำอาหารที่สั่งไว้ทยอยออกมาเรื่อย ๆ เอง เมนูที่ห้ามพลาดเลยคือกุ้งผัดมันกุ้งสูตรมหาชัยของคุณน้า (ร้านศรีสุวรรณที่บ้านแพ้วก็มีเมนูคล้าย ๆ กัน) กุ้งแชบ๊วยผัดทั้งเปลือกเพื่อให้เนื้อข้างในสุกกำลังดีแน่นเด้ง ใส่รากผักชี กระเทียม พริกไทย ผัดกับมันกุ้งแม่น้ำเพิ่มอีกต่างหากด้วย ราดมาเต็มจานหอมอร่อยเป็นที่สุด

thumbnail

อีกอย่างที่ห้ามพลาดเลยคือหมูสามชั้นทอดน้ำปลาหอมมัน ส่วนของเนื้อและมันมีความสมดุลกันมาก เคล็ดลับคือใช้น้ำปลาตราสามกระต่ายจากจังหวัดตราด และที่อร่อยจนฝันถึงอีกอย่างคือตับแป้งทอดกระเทียม รับจากเขียงหมูเจ้าประจำในตลาด นุ่มที่สุดเท่าที่เคยกินมา หนักเครื่องรากผักชี กระเทียม พริกไทย น้องยุบอกว่าจะกินตับให้อร่อยต้องกินตอนเย็น เพราะต้องซับเลือดออกมาให้มากที่สุด

ใครกินเนื้อให้สั่งเนื้อสับกะเพราใส่ใบยี่หร่า (ทำเป็นหมูสับก็ได้) ใส่พริกขี้หนูสวนมาไม่ยั้ง จานนี้ร้อนแรงมาก

เมนูอาหารทะเลอื่น ๆ มีเนื้อปูผัดพริกเหลือง ปูสดมาก เนื้อเป็นก้อน ๆ รับจากเจ้าประจำที่ตรอกหม้อ ผัดใส่ถั่วฝักยาวกรอบ ๆ หอมพริกเหลือง อีกเมนูคือปลากะพงทอดราดพริกขี้หนู ขนาดตัวละ 7 ขีด ราดด้วยผัดกระเทียมใส่พริกขี้หนู ปรุงด้วยน้ำปลาและน้ำตาลปี๊บนิดหน่อย และน้ำพริกไข่ปู ใส่ไข่ปูมาเป็นยวง ๆ สดมาก ปรุงรสเปรี้ยวหน่อย และยังมีกุ้งแม่น้ำซอสมะขาม กุ้งนี่แล้วแต่ดวงว่าได้จากตลาดขนาดไหนมา ราคาก็ตามขนาดกุ้งในแต่ละวัน

ส่วนของกินเล่นให้สั่งลาบหมูทอด เนื้อหมูติดมันกำลังดี ปรุงด้วยเครื่องลาบ ปั้นเป็นก้อน ๆ แล้วลงทอด มีมะนาวสำหรับให้บีบเพิ่ม

น้องยุบอกว่าปูจ๋าก็ขายดี ใส่เนื้อปูเป็นก้อน ๆ เช่นกัน อีกทั้งต้มส้มปลาเต๋าเต้ยปรุงด้วยกะปิ มะขามเปียก และขิง ส่วนเครื่องดื่มนั้นมีน้ำเปล่ากับน้ำอัดลม แต่ถ้าต้องการอะไรเพิ่มให้ไปซื้อเองได้ที่ร้านของชำใกล้ ๆ ถ้าเหลือบไปเห็นโต๊ะข้าง ๆ แล้วเจอเมนูน่ากินลองถามน้องมี่ดูได้เลย ถ้ายังมีวัตถุดิบเหลือน้องยุก็ยินดีทำให้เพิ่ม

มาร้านบ้านนวลแล้วมีความสุข นอนหลับฝันดี ได้กินอาหารไทยรสมือบ้าน ๆ เจ้าของอัธยาศัยดีทั้งพี่ทั้งน้อง เหมือนได้คุยกับญาติสนิท ขอเชิญชวนให้ทุกท่านกัดฟันจองล่วงหน้า รับรองว่าอร่อยคุ้มการรอแน่นอน

thumbnail