การแจ้งเตือน ()
  01/02/2020

Brioche from Heaven

เชฟไก่ ธนัญญา ไข่แก้ว เชฟขนมหวานชั้นแนวหน้าของประเทศไทยที่ใคร ๆ รู้จักกันดี ได้เปิดร้านขนมอบแห่งใหม่ในปีที่แล้ว (9 สิงหาคม 2562) บรรยากาศเหมือนเบเกอรี่คาเฟ่ของฝรั่งเศส ซึ่งถ้าใครมาเยือนครั้งแรกรับรองว่าจะต้องตกหลุมรักแน่นอน ร้านนี้มีชื่อว่า Brioche from Heavan แปลตรงตัวได้ว่าบริยอชจากสวรรค์ ซึ่งพอได้ลิ้มลองแล้วก็อร่อยเหมือนได้ขึ้นสวรรค์จริง ๆ
Brioche from Heaven
image description

เชฟไก่ ธนัญญา ไข่แก้ว เชฟขนมหวานชั้นแนวหน้าของประเทศไทยที่ใคร ๆ รู้จักกันดี ได้เปิดร้านขนมอบแห่งใหม่ในปีที่แล้ว (9 สิงหาคม 2562) บรรยากาศเหมือนเบเกอรี่คาเฟ่ของฝรั่งเศส ซึ่งถ้าใครมาเยือนครั้งแรกรับรองว่าจะต้องตกหลุมรักแน่นอน ร้านนี้มีชื่อว่า Brioche from Heavan แปลตรงตัวได้ว่าบริยอชจากสวรรค์ ซึ่งพอได้ลิ้มลองแล้วก็อร่อยเหมือนได้ขึ้นสวรรค์จริง ๆ บริยอช (Brioche) คือขนมปังที่มีต้นกำเนิดจากแคว้นนอร์มังดีของฝรั่งเศส ซึ่งจะเน้นใส่เนยเยอะเป็นพิเศษ เชฟไก่ตั้งฉายาว่าเป็นขนมปังเนยสดแห่งนอร์มังดี (แต่เป็นคนละสูตรกันนะจ๊ะ) ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นขนมหวาน อาหารคาวและอาหารเช้าได้หลากหลายเมนู เช่นขนมปังชุบไข่ทอดหรือเฟรนช์โทสต์

image description

ส่วนบริยอชของเชฟไก่นั้นจะเป็นขนมอบสุดสร้างสรรค์ไส้ต่าง ๆ ทั้งคาวและหวาน ที่เลือกใช้วัตถุดิบทั้งแป้งและนมเนยจากฝรั่งเศส ซึ่งเนยคุณภาพดีนั้นเป็นเกรด AOC นำเข้ามาจากนอร์มังดีโดยตรง เพื่อให้คงความเป็นเอกลักษณ์ของบริยอชแห่งนอร์มังดีไว้ได้ อีกทั้งยังใช้ไข่ออร์แกนิกอีกด้วย ร้าน Brioche from Heavan อยู่ในตรอกเล็ก ๆ ริมถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ตรงสถานี BTS ช่องนนทรี จึงใช้รถไฟฟ้าสะดวกที่สุด ให้ลงทางออก 4 แล้วเดินย้อนกลับหลังหันมาทางถนนสาทรเพียงไม่กี่สิบก้าวก็จะเห็นป้ายร้าน Brioche from Heaven เดินเลี้ยวซ้ายเข้าตรอกไปนิดเดียวก็ถึงแล้วอยู่ทางขวามือ ซึ่งเป็นตรอกสำหรับคนเดิน ไม่มีที่จอดรถ จึงไม่แนะนำให้นำรถมา

image description

การตกแต่งร้านเก๋ไก๋น่ารักอบอุ่นด้วยผนังอิฐและท่อนไม้ฟืนจำลอง มีเก้าอี้หวายหน้าร้านให้นั่งเหมือนคาเฟ่ฝรั่งเศส ส่วนข้างในร้านเน้นส่วนครัวและเคาน์เตอร์ขนมอบส่งกลิ่นหอมกรุ่นไปทั่วทั้งร้าน มีที่นั่งด้านซ้ายมือจุได้ไม่ถึง 10 คน ซึ่งชั้นสองนั้นเชฟไก่ทำเป็นครัวขนมอบอีกด้วย เพื่อเพิ่มกำลังผลิตขนม จากที่ช่วงแรกต้องจำกัดให้ซื้อคนละ 3 ชิ้นเท่านั้น ในตอนนี้สามารถสั่งได้เต็มที่แล้ว เพียงแต่ว่าถ้าสั่งเยอะ ๆ หลายสิบชิ้นเป็นร้อยชิ้น ขอให้โทรมาสั่งจองล่วงหน้า 1-2 วันที่เบอร์ 06-4847-0049 แน่นอนว่าบริยอชเมนูซิกเนเจอร์ที่สร้างชื่อจนกลายเป็นทอล์กอ๊อฟเดอะทาวน์ (Talk of the town) เป็นที่กล่าวขานบอกต่อไปทั่วกรุง ก็คือบริยอชชื่อเดียวกับร้าน Brioche from Heaven (130 บาท) บริยอชนุ่มหนึบไส้ถั่วพีแคนสับหอมกลิ่นซินนามอน (อบเชย) คลุกน้ำตาลทรายแดง โปะหน้าด้วยพีแคนเป็นชิ้น ๆ ราดคาราเมลหอม ๆ ผู้ที่ชื่นชอบความหอมของอบเชยจะรู้สึกถูกใจมาก

image description

ถ้ามาแล้วเจอเพลนบริยอช (Plain Brioche) ( 120 บาท) อบมาใหม่ ๆ ร้อน ๆ ให้รีบตะครุบเลย อันหมายถึงบริยอชไม่มีไส้ โรยหน้าด้วยน้ำตาลไอซิ่ง แป้งบริยอชสูตรเชฟไก่จะรีดเป็นเส้น ๆ ถักเป็นเปีย แล้วกดในพิมพ์ก่อนอบ ทำให้เนื้อแป้งที่ได้เหนียวนุ่มมากยิ่งขึ้น ไม่ใส่ไส้อะไรก็อร่อยแล้ว ช็อกโกแลตเลิฟเวอร์ ต้องลองชิมบริยอชนูเทลล่า (Nutella Brioche) (120 บาท) โปะหน้าด้วยนูเทลล่า (เฮเซลนัทบดผสมโกโก้) มากจนจุใจ อีกทั้งมีถั่วเฮเซลนัทเคลือบน้ำตาลให้เคี้ยวกรุบกรอบมัน ๆ หอมหวานอีกด้วย ข้ามมาแนะนำบริยอชชนิดคาวก่อน เผื่อใครอยากไปชิมจัดเต็มเป็นมื้อเช้า ให้สั่งบริยอชแฮมกับเห็ดแชมปิญอง (Ham & Champignon Brioche) (120 บาท) หรือเห็ดกระดุม (ฝรั่งเศสเรียกว่าชองปิญง) โปะหน้าด้วยชีส 3 ชนิดทั้งพาร์เมซาน เชดดาร์ และมอซซาเรลลา อีกทั้งบริยอชผักโขม(Spinach Brioche) (130 บาท) อบกับชีสกรูแยร์ (Gruyère) หอมๆด้วย

image description

กลับมาที่บริยอชขนมหวาน ด้วยความที่บริยอชมีต้นกำเนิดจากแคว้นนอร์มังดีตามที่บอกไปแล้ว เชฟไก่จึงบรรจงทำบริยอชนอร์มังดีแอ๊ปเปิ้ล (Normandy Apple Brioche) (120 บาท) นำเข้าไส้แอ๊ปเปิ้ล (Apple Filling) สำเร็จจากนอร์มังดี เพื่อให้คงรสชาติแท้ ๆ ของแอ๊ปเปิ้ลนอร์มังดี และมีแอ๊ปเปิ้ลอบปิดหน้ามาให้อีก 1 ชิ้นด้วย นอกจากนี้ยังมีบริยอชพีนัทบัตเตอร์ (Peanut Butter Brioche) (120 บาท) ไส้พราลีนถั่วลิสงอบกวนน้ำตาลที่อุณหภูมิ 120 องศาเซลเซียส โปะด้านบนด้วยพีนัทบัตเตอร์หรือเนยถั่ว ซึ่งตอนนี้ไม่ได้ทำออกมาช่วงหนึ่งแล้ว อาจจะมีเมนูใหม่มาเสริมแทน ในบางวันก็จะมีบริยอชรสพิเศษสไตล์ไทย ๆ ไม่ได้ทำประจำ บริยอชมะพร้าว (Coconut Brioche) (120 บาท) หน้ากระฉีกทำจากมะพร้าวทึนทึกขูดเอง ผัดกับน้ำตาลโตนดเมืองเพชรบุรี โปะหน้าด้วยน้ำตาลฟองดองท์หอมกลิ่นมาลิบู (เหล้าลิเคอร์กลิ่นมะพร้าว) และเมนูใหม่ บริยอชมะตูม (130 บาท) ทำจากมะตูมเชื่อม นำมากวนเป็นแยม วันไหนมีให้ลองซื้อมาชิมเลยนะจ๊ะ ชิมแล้วอร่อยติดใจ สามารถสั่งใส่กล่องกลับบ้านได้ โดยเก็บไว้ในตู้เย็นได้ 3 วัน เมื่อจะนำมากิน ให้อุ่นในเตาไมโครเวฟไฟแรงสุดนาน 40 วินาที (ถ้ายังไม่ร้อนพอก็กะเพิ่มทีละ 10 วินาที )

ที่ร้านยังมีขนมอบอื่น ๆ ด้วยเช่น อัลมอนด์ครัวซองต์ (120 บาท) กับนอร์มังดี แอ๊ปเปิ้ล เดนนิชเพสตรี้ (Normandie Apple Pastry) (80 บาท) ขนมอบหอมอร่อยอย่างนี้ต้องคู่กับกาแฟชั้นเยี่ยม เชฟไก่ใช้เมล็ดกาแฟ Cafés Richard จากปารีส กิโลละหลายพันบาทเลยทีเดียว แต่ตั้งราคาขายแค่แก้วละ 80 -110 บาทเท่านั้น นอกจากกาแฟก็มีชา มิลค์เชค และอัฟโฟกาโต (Affogato) ไอศกรีมราดกาแฟเอสเปรสโซอีกด้วย ขอเชิญมาเยือนสวรรค์แห่งขนมอบบริยอช Brioche from ได้ทุกวันตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม ถ้ามาแล้วเห็นผู้คนยืนออรอซื้อเต็มร้านไม่ต้องตกใจ เพราะนี่คือภาพชินตา ก็ของเขาดีจริง ๆ นี่จ๊ะ