การแจ้งเตือน ()
  01/03/2020

เอกชัย สาลี่สุพรรณ

ศูนย์รวมของฝากอันแสนทันสมัยใหญ่โต เป็นที่เชิดหน้าชูตาของจังหวัดชื่อว่าเอกชัย ก่อกำเนิดขึ้นในปี 2511 โดยสองสามีภรรยา คุณเอกชัยและคุณนฤมล เอี่ยมอดุง ตอนนั้นเป็นเพียงร้านขนมเล็ก ๆ ในตลาดทรัพย์สินฯ (ตลาดของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จังหวัดสุพรรณบุรี) ทำขนมสาลี่สุพรรณได้นุ่มเนียนอร่อยเสียจนคุณชายถนัดศรีต้องตามไปชิม และให้ตรารับรองความอร่อยตั้งแต่ ปี 2523 และยังกลับไปมอบประกาศนียบัตรเชลล์ชวนชิมเพิ่มเติมอีกหลายครั้ง
เอกชัย สาลี่สุพรรณ

พวกเราชาวไทยมีอุปนิสัยเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เป็นอันมาก เวลาไปเที่ยวตามต่างจังหวัดทีไร มักจะแวะซื้อของฝากจากร้านชื่อดังเพื่อนำกลับไปแจกจ่ายให้กับเพื่อนฝูงญาติมิตรอยู่เสมอ ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็มักจะมีร้านขึ้นชื่อเป็นที่รู้จักกันดีในจังหวัดนั้น ๆ

ที่สุพรรณบุรีก็เช่นกัน มีศูนย์รวมของฝากอันแสนทันสมัยใหญ่โต เป็นที่เชิดหน้าชูตาของจังหวัดชื่อว่าเอกชัย ก่อกำเนิดขึ้นในปี 2511 โดยสองสามีภรรยา คุณเอกชัยและคุณนฤมล เอี่ยมอดุง ตอนนั้นเป็นเพียงร้านขนมเล็ก ๆ ในตลาดทรัพย์สินฯ (ตลาดของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จังหวัดสุพรรณบุรี) ทำขนมสาลี่สุพรรณได้นุ่มเนียนอร่อยเสียจนคุณชายถนัดศรีต้องตามไปชิม และให้ตรารับรองความอร่อยตั้งแต่ ปี 2523 และยังกลับไปมอบประกาศนียบัตรเชลล์ชวนชิมเพิ่มเติมอีกหลายครั้ง

เวลาผ่านไปเกินครึ่งศตวรรษ บัดนี้เอกชัยมีศูนย์รวมของฝากขนาดใหญ่และทันสมัย ที่จอดรถกว้างขวาง อยู่ริมถนนสายบางบัวทอง-สุพรรณบุรี(สาย340) ฝั่งขากลับกรุงเทพฯ (เยื้องกับห้างโรบินสัน สุพรรณบุรี) ทางด้านหลังเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตขนมขนาดใหญ่ของเอกชัย ใช้เครื่องจักรทันสมัยในการผลิตที่ได้มาตรฐานสากล มาแล้วจึงได้เลือกซื้อขนมมากมายสารพัดอย่าง

กลับมาชิมใหม่คราวนี้ มีขนมอร่อยหลายอย่างที่ชื่นชอบมาก ๆ จนอยากขอเชียร์เป็นพิเศษ ได้แก่ พายหมูแดง (4 ชิ้น 59 บาท) ที่เพียงลิ้มลองเข้าไปคำแรกก็ติดใจมาก ไส้หมูแดงนี้เป็นสูตรของคุณแม่นฤมลตั้งแต่เริ่มแรกทำร้าน ซึ่งสมัยก่อนเคยขายซาลาเปาไส้หมูแดงอยู่แล้ว ตอนนี้ทางเอกชัยนำมาพัฒนา สอดไส้หมูแดงในแป้งขนมเปี๊ยะแบบจีนกรอบเบาเป็นชั้น ๆ (ต่างจากแป้งพายตรงที่ใช้น้ำมันรำข้าวแทนเนย) พอชิมแล้วมีความคล้ายคลึงกับพายหมูแดงชื่อดังที่โรงแรมเพนนินซูล่า ฮ่องกงทีเดียว ไส้หมูแดงนั้นหอมอร่อยเข้มข้น ใช้เนื้อหมูส่วนสันคอที่มีมันแทรกผสมกับเนื้อหมูส่วนสะโพกที่มีมันไม่เยอะจึงนุ่มหอมมันกำลังดี และในการปรุงไส้จะใส่น้ำซุปกระดูกหมูเคี่ยวลงไปด้วย มิน่าละไส้ถึงหอมขนาดนี้ สมควรแก่การซื้อกลับไปเป็นของฝาก

ขนมชั้น

อีกทั้งขนมชั้นใบเตยและขนมชั้นอัญชันมะพร้าวอ่อนที่นุ่มหนึบสุด ๆ (6 ชิ้น 40 บาท) ครองแครงกรอบ 3 รส (35 บาท) กรอบหอมอร่อยไม่อมน้ำมัน รสชาติเข้มข้นหอมรากผักชี กระเทียม พริกไทย สังขยาใบเตยข้นหอม (50 บาท)จิ้ มขนมปังนุ่ม ๆ เก็บได้นาน 4 วัน และมารุเค้ก (Maru Cake) (70 บาท) ซอฟท์เค้กนุ่มเนียนเบาเด้ง ๆ สอดไส้สตรอเบอร์รี่ มัลเบอร์รี่ แครนเบอร์รี่ อยู่ในกล่องเดียวกัน ต่างจากขนมสาลี่ตรงที่เนื้อเค้กจะทำจากแป้งสาลี

สาลี่เอกชัย

ขนมต้นตำรับขายดีอันดับหนึ่งแน่นอนว่าย่อมต้องเป็น สาลี่เอกชัย ที่มีการพัฒนาแตกยอดไปได้อีกหลายกลิ่นรส นอกเหนือจากกลิ่นรสดั้งเดิมคือสาลี่สีเขียวกลิ่นใบเตย กับสาลี่สีชมพูหอมกลิ่นนมแมว เนื้อนุ่ม ๆ เนียน ๆ ไม่หวานมาก ซึ่งมีตั้งแต่ สาลี่กลิ่นมะลิสีขาวครีม กลิ่นกาแฟสีกาแฟ กลิ่นส้มเนื้อสีขาวส้ม (นี่ก็หอมอีกเหมือนกัน) กลิ่นลิ้นจี่สีขาวกับชมพูสด (ห่อละ 35 บาทเท่ากันหมด)

ส่วนสาลี่ชนิดอื่นมีหลากหลายทั้งสาลี่ทิพย์ (50 บาท) ซึ่งเป็นสาลี่อบกรอบผสมกับเนื้อมะพร้าว ขนมสาลี่สอดไส้ 4 รสชาติ (สอดไส้แยมกีวี ส้ม แครนเบอร์รี่ และมัลเบอร์รี) (95 บาท) อยู่ในถุงเดียวกัน ขนมสาลี่ผลไม้รวมหรือสาลี่ดีไลท์ (ไม่มีไส้) (40 บาท) มี 3 ชิ้นในห่อเดียวกันทั้งสาลี่รสชีส รสดีไลท์ช็อกโกแลต รสแครนเบอร์รี่

ขนมสาลี่กลิ่นรสใหม่ที่ชิมแล้วชอบมากขอเชียร์เป็นพิเศษคือ สาลี่นมสดหรือสาลี่กลิ่นนมฮอกไกโด (35 บาท) ซึ่งหอมนมมาก ๆ น่าจะถูกใจเด็ก ๆ แน่นอน

ขนมลูกเต๋า

ยังมีขนมอร่อยอีกหลากหลายลานตา ทั้งขนมลูกเต๋าสารพัดไส้ (40 บาท) เป็นสินค้าขายดีอันดับ 2 มีไส้เผือกผสมแห้ว ไส้ถั่วผสมแห้ว และตัวใหม่ไส้แกงกะหรี่ ขนมเปี๊ยะนมข้นไส้เผือกผสมแห้วในแพ็คสีชมพู (40 บาท) ซึ่งเป็นสินค้าขายดีอันดับ 3 คุกกี้มะพร้าวข้าวโอ๊ต (55 บาท) ขนมเปี๊ยะหอมไข่เค็ม (85 บาท) ขนมโสมนัสรสมะพร้าว (35 บาท)

สาธยายเท่าไหร่ก็ไม่หมด เอาเป็นว่ายังมีอีกเยอะ สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าชิมเอง รับรองว่าได้หอบขนมกลับบ้านฝากคนที่คุณรักหลายกระบุง

นอกจากศูนย์ของฝากเอกชัยริมถนนใหญ่สาย 340 แล้ว ยังมีสาขาในตัวเมืองตกแต่งทันสมัยใช้ชื่อว่า สาลี่วันเดอร์แลนด์ หน้าวัดปราสาททอง (ใกล้กับโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช) (จอดรถริมถนนและในวัด) และสาลี่วันเดอร์แลนด์ สาขาห้างโรบินสัน สุพรรณบุรี อีกทั้งสาขาในกรุงเทพฯ เช่นที่ Rest Area จุดแวะพักหลังด่านทางด่วนประชาชื่นอีกด้วย เชิญแวะได้ตามใจชอบ