การแจ้งเตือน ()
  01/03/2020

ขนมครกเข้าวัง

ขอแนะนำขนมครกเจ้าหนึ่ง มีขายมานานกว่า 35 ปีแล้ว (เริ่มพ.ศ. 2528) ประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงไปทั่ว เจ้านี้มีชื่อว่าขนมครกเข้าวัง
ขนมครกเข้าวัง

ขนมครกคือขนมที่อยู่คู่เมืองไทยมาช้านาน มีขายอยู่ดาษดื่นตามตลาดและริมทาง ถึงแม้ยุคนี้อาจจะแพร่หลายน้อยลง เนื่องจากมีขนมอื่น ๆ หลากหลายสัญชาติมาแชร์ส่วนแบ่งไปบ้าง แต่ก็ยังเห็นอยู่ทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่างจังหวัด

แต่มีน้อยรายนักที่สามารถสร้างความแตกต่างให้กับขนมครกจนดูโดดเด่นขึ้นมาได้ จึงอยากจะขอแนะนำขนมครกเจ้าหนึ่ง มีขายมานานกว่า 35 ปีแล้ว (เริ่มพ.ศ. 2528) ประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงไปทั่ว เจ้านี้มีชื่อว่าขนมครกเข้าวัง

ขนมครกเข้าวัง

ผมเป็นขาประจำขนมครกเข้าวังตั้งแต่เปิดใหม่ แต่ก่อนตอนดึก ๆ หิวเมื่อไหร่ ก็จะขับไปหาอะไรกินริมทางย่านราชวัตร แล้วก็แวะซื้อขนมครกเข้าวังติดไม้ติดมือกลับบ้านตลอด

ต้นตำรับขนมครกเข้าวังคือคุณลุงธนิต ซึ่งตอนนี้ลูกสาวคือคุณนพวรรณและคุณสกลธ์ ฐาปนกิจไพบูลย์ รับสานต่อกิจการเป็นรุ่นที่ 2 ซึ่งน่าจะเรียกว่าขนมครกปริญญาด้วยอีกต่างหาก เพราะทั้งคู่นั้นจบการศึกษาขั้นสูงถึงระดับปริญญาโท ช่วงเศรษฐกิจต้มยำกุ้งทำพิษเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน คุณพ่อตาเลยชวนคุณลูกเขยมาทำขนมครกด้วยกัน โดยให้ข้อคิดดี ๆ ว่าเห็นขนมครกฝาเล็ก ๆ อย่างนี้ แต่ก็สามารถปลุกปั้นให้เป็นธุรกิจใหญ่โตได้สบาย ๆ และก็เป็นตามนั้นจริง ๆ ขนมครกเข้าวังมีชื่อเสียงโด่งดังโดนเหมาไปออกงานข้างนอกอยู่เสมอตั้งแต่นั้นมา

ตอนนี้ขนมครกเข้าวังมีอยู่ 2 แห่ง คือสาขาดั้งเดิมเยื้องกับตลาดราชวัตร ขายอยู่ในรถเข็นหน้าร้านหอยทอดสวัสดี ริมถนนนครไชยศรี ออกขายตั้งแต่ช่วง 5 โมงเย็นไปจนถึง 5 ทุ่ม ซึ่งที่ราชวัตรนี้จะหยุดทุกวันจันทร์ กับอีกสาขาที่เปิดมาเป็นสิบปีแล้ว หน้าตึกแถวริมถนนเทศบาลสงเคราะห์ ก่อนถึงตลาดบองมาร์เช่ เป็นขนมครกภาคกลางวัน เปิดตั้งแต่ 8 โมงเช้าจนถึง 5 โมงเย็นทุกวัน

ผมชอบมาอุดหนุนร้านหน้าบองมาร์เช่ในช่วงสาย ๆ วันธรรมดาคนไม่เยอะดี จอดรถที่บองมาร์เช่แล้วเดินออกมาเลี้ยวขวาไปที่ร้าน แต่ช่วงพักเที่ยงจนถึงบ่ายโมงกับช่วงโรงเรียนเลิกตอนบ่าย 3 ถึงบ่าย 4 โมงนั้นก็แน่นเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ส่วนที่สาขาราชวัตรนั้นจะแน่นตั้งแต่ช่วงร้านเปิดตอน 5 โมงเย็นไปจนถึง 3 ทุ่มทีเดียว

ขนมครกเข้าวังมีชื่อเสียงถึงขนาดได้รับเชิญไปออกร้านในรั้วในวังมาตั้งแต่สมัยคุณธนิตรุ่นพ่อแล้ว เนื่องจากมีจุดเด่นที่ทำให้ใคร ๆ ต่างก็ติดใจในความกรอบนอกนุ่มในอร่อยหอมหวานมันไม่มีใครเทียบได้ อีกทั้งขนาดของขนมครกก็กำลังดีเคี้ยวเพลินพอดีคำ

เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่ตัวแป้งกับตัวกะทิ ซึ่งเขาจะผสมแป้งสำเร็จที่สาขาหน้าบองมาร์เช่(ตอนนี้ย้ายครอบครัวมาอยู่ที่นี่ แต่บ้านที่ราชวัตรก็ยังมีอยู่) และส่งไปที่ร้านทั้ง 2 แห่งทุกวัน ส่วนผสมประกอบไปด้วยแป้งข้าวเจ้า แป้งอเนกประสงค์ ข้าวสุกหรือข้าวสวยนั่นแหละ มะพร้าวขูดขาว น้ำตาล และเกลือ ผสมกับน้ำปูนใสที่ทิ้งค้างคืนให้ตกตะกอนจนใส ส่วนกะทินั้นปรุงจากหัวกะทิซึ่งคั้นมาจากมะพร้าวทับสะแก ซึ่งรับมาจากเจ้าประจำ (เจ้านี้ผู้หลักผู้ใหญ่นิยมสั่งกันมาก) ผสมกับน้ำตาลและเกลือ

ขนมครกทรงเครื่อง

การหยอดขนมครกนั้นก็สำคัญ เด็กที่หยอดนั้นต้องได้รับการฝึกฝนให้ชินกับการแคะขนมครกก่อน จากนั้นต้องฝึกหยอดจนมือเที่ยงได้ที่ไม่หวานไม่จืดจนเกินไป ซึ่งต้องใช้เวลาฝึกประมาณ 3 เดือนจึงจะถูกปล่อยออกภาคสนามได้

ขนมครกเข้าวังรสชาติดั้งเดิมนั้นมีขายเป็นกล่อง ๆ คือขนาด 12 คู่ 40 บาท และ 18 คู่ 60 บาทสำหรับผมนั้นกล่องเดียวไม่เคยพอ กินแล้วหยุดไม่ได้จริง ๆ ถ้าซื้อกลับไปกินที่บ้าน เขาจะเตือนให้เปิดฝากล่องไว้ตลอด ขนมครกจะได้ยังกรอบอร่อยอยู่ มิฉะนั้นถ้าปิดฝาจะโดนไอน้ำรมจนกลายเป็นขนมครกนิ่ม ๆ

นอกจากรสชาติดั้งเดิมแล้ว เดี๋ยวนี้ยังมีขนมครกทรงเครื่องเพื่อเอาใจผู้ที่ชอบความหลากหลายอีกด้วย ได้แก่ขนมครกหน้าแปะก๊วย ใส่แปะก๊วยทั้งลูก กินกับขนมครกจะทำให้หวานน้อยลง เหมาะสำหรับคนไม่ชอบหวาน ขนมครกหน้าฝอยทองอบกรอบ ทำให้รสหวานแหลมยิ่งขึ้น และก็มีหน้าเม็ดบัว มะพร้าว ถั่วทอง ต้นหอม เผือก พุทรา ข้าวโพด ลำไยแห้ง ลูกเกด (รสหวานอมเปรี้ยวอร่อยมาก) ไข่เค็มกับต้นหอม (เพิ่มความหอมมันเค็ม) ซึ่งตามปกติจะทำ 10 หน้ายืนพื้นโดยประมาณ นอกจากนี้บางครั้งนาน ๆ ทีจะมีขนมครกหน้ากุ้ง ทำจากกุ้งสับผัดกับรากผักชี กระเทียม พริกไทย ใส่มะพร้าวขูดและใบมะกรูดฝอย ให้ปริมาณกุ้งมากจนจุใจ

หน้าผสม

สนนราคาขนมครกทรงเครื่องมีหน้าต่าง ๆ กล่องละ 40 บาท เลือกใส่หน้าอะไรก็ได้ จำนวนกล่องละ 14 ฝา หรือ 14 ชิ้น และก็มีหน้าผสม ประกอบด้วยขนมครกธรรมดาไม่มีหน้า จำนวน 9 คู่ กับขนมครกหน้าต่าง ๆ 10 หน้าหรือ 10 ชิ้น ขายกล่องละ 60 บาท ที่ขายดีคือหน้าต้นหอม (ผู้ใหญ่ชื่นชอบ) ข้าวโพด ฝอยทอง (2 หน้านี้ขวัญใจวัยรุ่น) แปะก๊วย (คนทำงานชอบ)

อีกทั้งตอนนี้ที่บองมาร์เช่ยังมีลูกชิ้นหมูปิ้งกับลูกชิ้นเอ็นปิ้งอีกด้วย ขายไม้ละ 10 บาท (ลูกชิ้นหมู ให้ 4 ลูก ลูกชิ้นเอ็นให้ 3 ลูก) และลูกชิ้นเนื้อ (ไม้ละ 3 ลูก) ซึ่งรับลูกชิ้นมาจากญาติที่นครปฐม

ร้านขนมครกเข้าวังรับออกงานนอกสถานที่ต่าง ๆ ด้วย(ขั้นต่ำ 7,500 บาท) โทรสอบถามได้ที่ 08-1916-0974 ซึ่งจะมีจุดขายใช้เบ้าขนมครกเป็นรูปหัวใจด้วย คนชอบสั่งไปงานเกษียณอายุ งานแต่งงาน และงานทั่วไป ขอยกมือเชียร์เต็มที่ให้มาชิมขนมครกเข้าวัง รับรองจะอร่อยหวานมันจนหยุดไม่ได้กลายเป็นขาประจำแน่นอน