การแจ้งเตือน ()
  01/02/2020

ข้าวซอยป้าบุญ

ป้าบุญทำเครื่องแกงข้าวซอยเอง สูตรนี้สีแดงเข้ม รสเข้มข้นถึงเครื่องอร่อยที่สุดเท่าที่เคยกินมา น้องแอ๊ดบอกว่าแม่ผัดเครื่องแกงจนถึงจุดเกิดควันหอมฟุ้ง แม่ไม่ต้องเรียนวิทยาศาสตร์มาก็รู้เรื่องได้เอง
ข้าวซอยป้าบุญ
image description

ลำปางเป็นเมืองที่ผู้คนน่ารัก อยู่กันอย่างสงบสุขไม่หมุนไปตามกาลเวลา ถึงจะมีห้างสรรพสินค้ามาตั้งอยู่หลายแห่ง แต่วิถีชีวิตคนเมืองก็ยังดำเนินไปอย่างช้า ๆ เมืองนี้จึงอุดมไปด้วยร้านอาหารเล็ก ๆ ดั้งเดิม ทำกันในระบบครอบครัว ผมได้ไปเจอร้านข้าวซอยที่ลำแต๊ ๆ อร่อยสุด ๆ เท่าที่เคยชิมมาในชีวิตนี้ก็ว่าได้ มีชื่อว่าข้าวซอยป้าบุญ ทำเลที่ตั้งซ่อนตัวอยู่ในชุมชนอันแสนสงบ ขนาดคนลำปางเองที่ขับพาผมไปยังไม่เคยทราบเลยว่ามีร้านนี้อยู่ด้วย

image description

ร้านข้าวซอยป้าบุญอยู่ห่างใจกลางเมืองแค่ 4-5 กิโลเมตร มาตามถนนสายลำปาง-แจ้ห่ม (1035) ผ่านสถานปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษมเขมโก จนมากลับรถตรงซอยเข้าวัดพระเจดีย์ซาวหลังหรือเรียกกันติดปากว่าวัดเจดีย์ซาว กลับรถมาแล้วให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยที่ 2 ทันทีชื่อว่าซอยนิรภัยสัณจร 6 วิ่งเข้ามาจนสุดทางที่สามแยก (มีที่นวดแผนโบราณเป็นจุดสังเกต) แล้วเลี้ยวซ้ายอีกที เพียงประมาณ 50 เมตรก็ถึงร้าน เป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ 2 ชั้นซ้ายมือ มีกันสาดหลังคากระเบื้องลูกฟูกคลุมมาถึงประตูบ้าน ส่วนป้ายชื่อร้านอยู่ด้านในซ้ายมือ จอดรถได้ริมซอยทั่วไป(แต่อย่าขวางหน้าบ้านคนอื่น)

image description

ป้าบุญเป็นคนบ้านวังหม้อ ตำบลต้นธงชัยที่นี่เลย เคยช่วยทำข้าวแกงขายอยู่ในโรงเรียนเขลางค์นคร จากนั้นมาเปิดบ้านขายข้าวซอยนาน 30 กว่าปีแล้ว คุยไปคุยมาได้ทราบว่าน้องแอ๊ด ลูกสาวป้าบุญ จบวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร (Food Science) จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศิษย์เก่าที่เดียวกับผมเลย ป้าบุญทำเครื่องแกงข้าวซอยเอง สูตรนี้สีแดงเข้ม รสเข้มข้นถึงเครื่องอร่อยที่สุดเท่าที่เคยกินมา น้องแอ๊ดบอกว่าแม่ผัดเครื่องแกงจนถึงจุดเกิดควันหอมฟุ้ง แม่ไม่ต้องเรียนวิทยาศาสตร์มาก็รู้เรื่องได้เอง

image description

ที่นี่มีทั้งข้าวซอยเนื้อ และข้าวซอยไก่ ทำอย่างละหม้อใหญ่ ๆ ใช้เนื้อเอ็นแก้ว เคี่ยวตั้งแต่ตอนบ่าย 4 จนได้ที่พร้อมขายตอนเช้าวันรุ่งขึ้น เอ็นจึงนุ่มหอมแทบละลายในปาก ในแต่ละชามจะให้เนื้อเอ็นแก้วอย่างน้อย 3 ชิ้น นอกเหนือจากที่ใส่เนื้อเคี่ยว ส่วนไก่นั้นจะใช้น่องไก่สดน่องโต ๆ ทำตอนเช้าเลย เนื้อไม่ยุ่ย นุ่มแต่แน่นหวานอร่อย ข้าวซอยชามเบ้อเริ่มจุใจแต่คิดสนนราคาเพียงชามละ 30 บาท พิเศษ 40 บาทเท่านั้น

image description

เส้นข้าวซอยนั้นสั่งพิเศษจากร้านบะหมี่ แต่ให้ทำเป็นเส้นแบนและให้ใส่ไข่น้อยลงกว่าเส้นบะหมี่ เวลาลวกจะลวกถึง 2 ครั้ง ซึ่งการลวกครั้งแรกเพื่อเอาตัวแป้งที่เกาะเส้นบะหมี่ออกไป ถ้าไม่กินข้าวซอยก็มีก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อและลูกชิ้นหมู รับมาจากร้านก๋วยเตี๋ยวปู่โย่งเจ้าดัง ขอบอกว่าป้าบุญทำน้ำก๋วยเตี๋ยวได้หอมหวานมีรสมีชาติยิ่งนัก ขอบอกว่าเส้นใหญ่อร่อยมาก

ขอเชียร์ 2 มือให้แวะมาชิมข้าวซอยป้าบุญให้จงได้ รับรองว่าจะตกหลุมรักปักใจแน่นอน ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึงบ่าย 2 โมง แต่ให้รีบมาก่อน 11 โมง เพราะคนจะแน่นไปจนถึงเที่ยงครึ่ง ส่วนใหญ่มักจะหมดตั้งแต่บ่ายโมงกว่าแล้ว และบางครั้งจะหยุดเมื่อมีธุระ ควรโทรมาถามก่อนที่ 054-320-920 ดีที่สุด