การแจ้งเตือน ()
  01/02/2020

ซาลาเปาสี่สหาย

ที่ชลบุรีมีเจ้าซาลาเปาต้นตำรับซาลาเปารูปทรงไม่เหมือนใคร ลูกใหญ่ไส้เยอะอัดแน่นไปด้วยไส้ 4 ชนิด ร้านนี้มีชื่อว่า ซาลาเปาสี่สหาย
ซาลาเปาสี่สหาย
image description

ที่ชลบุรีมีเจ้าซาลาเปาต้นตำรับซาลาเปารูปทรงไม่เหมือนใคร ลูกใหญ่ไส้เยอะอัดแน่นไปด้วยไส้ 4 ชนิด ร้านนี้มีชื่อว่า ซาลาเปาสี่สหาย สมัยที่ซาลาเปาสี่สหายเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2541 และคุณชายถนัดศรีมาค้นพบ ชวนไปออกงานครบรอบ 39 ปีเชลล์ชวนชิม หน้าลานเวิลด์เทรดเซนเตอร์หรือเซ็นทรัลเวิลด์ในปัจจุบัน ยังจำภาพติดตาได้ดีว่ามีคนรอเข้าคิวซื้อเป็นแถวยาวเหยียดทบไปทบมาเป็นร้อย ๆ คน เรียกได้ว่าซาลาเปาสี่สหายคือผู้บุกเบิกการทำซาลาเปารูปทรงแปลกแตกต่างไปจากรายอื่น ๆ เลยทีเดียว ผู้คิดค้นสูตรซาลาเปานี้คือคุณสอาด ภรรยาของคุณกฤตชัย จิรพัฒน์ธำรงกุล จากที่เคยขายเสื้อผ้า เปลี่ยนมาทำซาลาเปาขายดิบขายดีได้อย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งถึงขนาดที่ว่าไปจดสิทธิบัตรรูปลักษณ์ของซาลาเปาสี่สหาย ลูกรี ๆ ยาว ๆ ใหญ่ ๆ ไว้แล้ว

image description

ร้ส่วนที่มาของชื่อสี่สหายนั้นคือครอบครัวนี้มีลูก 4 คน อีกทั้งซาลาเปามี 4 ไส้นั่นเอง โดยตอนนี้มีลูก ๆ มาสืบทอดการทำซาลาเปาไว้ได้ 2 คน คือคุณวีรศักดิ์ จิรพัฒน์ธำรงกุล (โต้ง) และน้องชายคนเล็ก พรพจน์ (โต๊ด) ซาลาเปาสูตรนี้ใช้ยีสต์ให้ขึ้นฟู ผสมกับแป้งสาลี น้ำ น้ำตาล ตีส่วนผสมเสร็จแล้วพักไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นปั้นเป็นก้อน ๆ ผ่าครึ่งและใส่ไส้ นำไปนึ่ง ซึ่งจะทำขายวันต่อวัน ความอร่อยของซาลาเปาสี่สหายลูกรี ๆ ยาว ๆ ใหญ่ ๆ อยู่ที่แป้งนุ่มเหนียวไม่ติดลิ้น และที่ตัวไส้ 4 ชนิด ประกอบไปด้วยหมูสับหอมรากผักชีกระเทียมพริกไทย ปรุงด้วยน้ำตาล เกลือและซีอิ๊ว ไส้กรอกคอกเทล ไส้กรอกโบโลญญา (ที่คนไทยชอบเรียกโบโลน่า) กลมแบน และไข่นกกระทา สนนราคาลูกละ 35 บาท กินเข้าไปเพียง 1 หรือ 2 ลูกก็อิ่มท้องไปทั้งวันแล้ว ซื้อกลับบ้านสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นนานเป็นอาทิตย์

image description

นอกจากนี้ยังมีซาลาเปาไส้หมูสับ หมูแดง ครีม งาดำ (ลูกละ 15 บาทเท่ากัน) หมั่นโถว (มี 3 สีคือ สีขาว สีเหลืองฟักทอง สีเขียวใบเตย) ขนมจีบไส้หมูสับ (กระทงละ 40 บาท 10 ลูก) และบ๊ะจ่าง (45 บาท) ไส้แปะก๊วย เห็ดหอม กุนเชียง ถั่วลิสง กุ้งแห้งและหมูหมัก ปัจจุบันถ้าใครอยากลิ้มลองซาลาเปาสี่สหาย ต้องไปที่จังหวัดชลบุรีเท่านั้น สาขาดั้งเดิมอยู่ที่แม็คโคร(Makro) ชลบุรี ถนนสุขุมวิท ถ้ามาจากตัวเมืองชลบุรีจะอยู่ริมถนนสุขุมวิทฝั่งขวามือก่อนถึงสามแยกทางเข้าอ่างศิลา โดยร้านซาลาเปาสี่สหายจะอยู่ในศูนย์อาหาร ตรงหัวมุมประตูทางเข้าศูนย์อาหารเลย

นอกจากนี้ยังมีสาขาอยู่ที่ศูนย์อาหารในห้างโลตัส (Lotus) ชลบุรี (ริมถนนสุขุมวิท ข้างตึกคอม) โลตัสบ้านสวน (ริมถนน 344 จากแยกบ้านสวนไป จะอยู่ใกล้แยกบายพาสชลบุรีทางฝั่งขวามือ) โลตัสบ้านบึง บิ๊กซี ชลบุรี หลังห้างเซ็นทรัลชลบุรี (สาขานี้อยู่ที่ลานจอดรถใต้บิ๊กซี หน้าประตูทางเข้า) และพลัสมอลล์ (Plus mall) อมตะนคร นิคมอมตะนคร รวม 6 สาขา อยู่ในจังหวัดชลบุรีทั้งหมด ผ่านมาชลบุรี ต้องแวะไปลิ้มลองซาลาเปาสี่สหาย ซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน รับรองว่าจะติดใจกลายเป็นลูกค้าประจำไปเลย