การแจ้งเตือน ()
  01/09/2020

วรรณไก่ย่างบางตาล

ร้านไก่ย่างบางตาลเจ้าโปรดของคุณชายถนัดศรี
วรรณไก่ย่างบางตาล

ไก่ย่างประจำถิ่นที่โด่งดังมีชื่อเสียงมาถึงกรุงเทพฯ หนึ่งในนั้นคือไก่ย่างบางตาล ไก่ย่างโอทอปอันขึ้นชื่อแห่งจังหวัดราชบุรี ซึ่งมีจุดเริ่มต้นอยู่ที่สถานีรถไฟคลองบางตาล บ้านบางตาล ต.หนองกบ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ตั้งแต่สมัยก่อนนานมาแล้ว เมื่อครั้งที่ยังเป็นจุดจอดแวะเติมฟืนสำหรับหัวรถจักรไอน้ำ

ปัจจุบันบริเวณใกล้กับทางเข้าบ้านบางตาล มีร้านไก่ย่างบางตาลเจ้าโปรดของคุณชายถนัดศรี ได้ย้ายกลับถิ่นฐานมาเปิดร้านใหม่เพียง 2 ปีครึ่งเท่านั้น ร้านนี้มีชื่อว่าวรรณไก่ย่างบางตาล มีชื่อเสียงมานานเกือบ 30 ปีแล้ว

ร้านวรรณไก่ย่างบางตาลเป็นของคุณประทีบ-คุณวิไลวรรณ บุญพิทักษ์สกุล เปิดร้านเริ่มแรกเมื่อ พ.ศ.2535 ใกล้สถานีรถไฟบ้านโป่งในตัวอำเภอ จนคุณชายถนัดศรีได้ไปค้นพบและชวนชิมร้านนี้เมื่อปี 2538 จากนั้นพอหมดสัญญาเช่าได้ย้ายร้านมาอยู่ที่นครปฐมแทน แต่เมื่อประมาณปี 2553 สองสามีภรรยาได้ตัดสินใจไปช่วยญาติทำร้านอาหารอยู่ที่อเมริกานานถึง 8 ปี(ระหว่างนั้นได้ให้ลูกชายเป็นคนขายแทน ซึ่งตอนนี้ลูกชายไปเปิดร้านต่างหากที่บางบอน) ในที่สุดสองสามีภรรยาจึงตัดสินใจกลับมาปักหลักอยู่ที่บ้านโป่งอีกครั้ง

ทางไปร้านใหม่ที่บ้านโป่งนั้นง่ายมาก ให้มาตามทางหลวงสาย 4(ถ.เพชรเกษม) ผ่านทางต่างระดับที่เข้าตัวเมืองนครปฐมมาเพียง 15 กม. ก็ให้ชิดซ้ายขึ้นทางต่างระดับหนองตะแคง(มีป้ายบอกทางไปบ้านโป่งและกาญจนบุรี) เข้าสู่ทางหลวงสาย 323(ถ.แสงชูโต) วิ่งต่อมาอีกเพียง 2 กม. ผ่านวัดจันทาราม ก็จะถึงร้านวรรณไก่ย่างบางตาลอยู่ริมถนนทางซ้ายมือ มีป้ายชื่อร้านมองเห็นได้ชัดเจน (ระวังอย่าเข้าผิดร้านไก่ย่างเจ้าแรกที่ถึงก่อนเพียงเล็กน้อยนะจ๊ะ) ร้านนี้มีทั้งห้องปรับอากาศและโถงด้านนอกติดถนน

ไก่ย่างบางตาล

แน่นอนว่าร้านวรรณไก่ย่างบางตาลขึ้นชื่อเรื่องไก่ย่างบางตาล อีกทั้งยังโดดเด่นเรื่องส้มตำนานาชนิดนับได้เกือบ 20 อย่าง

ไก่ย่างสูตรบางตาลนั้นจริง ๆ แล้วหมักเครื่องไม่กี่ชนิดก็เข้าเนื้อหอมอร่อย ซึ่งคุณประทีบ บอกว่ามีแค่ 3 อย่างเท่านั้น คือกระเทียม พริกไทย และน้ำปลา จากนั้นนำไก่หมักเครื่องแล้วไปหนีบกับไม้ไผ่แล้วเอาไปย่าง ซึ่งตอนย่างกลิ่นจะหอมฟุ้งไปทั่วทั้งร้านเลย และจะเปลี่ยนเป็นสีส้มอมเหลืองดูน่ากินเป็นอันมาก ไก่ย่างชนิดนี้จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่าไก่เหลือง

ไก่ย่างบางตาลหนังบาง ๆ นุ่ม ๆ รสชาติเข้าเนื้อหอมกระเทียมพริกไทยนุ่มอร่อย เคล็ดลับอยู่ที่การย่างต้องใช้ความชำนาญ คุณประทีบย่างมานานหลายปีจึงสุกหอมอร่อยทั่วทั้งชิ้น มีขายครึ่งตัว 130 บาท ทั้งตัว 260 บาท หรือจะแยกเป็นส่วนน่องติดสะโพก 90 บาท อกไก่ 40 บาท เครื่องในแบ่งเป็นกึ๋นกับตับ กับคอไก่และขาไก่คิดไม้ละ 20 บาทรวด

ส้มตำ

มาร้านนี้ต้องสั่งส้มตำด้วยอีกหลายอย่างจึงจะเรียกได้ว่าถึงร้านนี้จริง ๆ ฝีมือการตำเป็นของคุณวิไลวรรณซึ่งได้ถ่ายทอดให้ลูกสาวอีกคนเป็นที่เรียบร้อย เป็นส้มตำใส่พริกแห้งหอม ๆแซ่บ ๆ ห้ามพลาดตำปู-ปลาร้า(40 บาท) ใช้ปลาร้าปลากระดี่จากแม่กลอง ตำใส่มะกอกรสจัดแซ่บอร่อย ใส่ขนมจีนลงไปเพิ่มเป็นตำซั่ว(40 บาท)ก็ใช้ได้ ตำป่า(60 บาท)ก็สุดยอดใส่เครื่องสารพัดทั้งผัดกาดดอง หอยดอง ไหลบัว ถั่วงอก ยอดมะพร้าว หน่อไม้ ถั่วฝักยาว มะเขือเหลือง ปูเค็มและปลาร้า หรือจะลองตำกุ้งสด(80 บาท)ก็ทั้งสดทั้งแซ่บ

ตำหอยดอง

ตำอื่น ๆ มีอีกมากมาย เช่น ตำหอยดอง(40 บาท)รสจัดจี๊ดจ๊าด ใส่หอยดองแม่กลอง ตำแมงดา(60 บาท)เป็นตำมะละกอใส่แมงดาหอม ๆ เป็นตัว ๆ ตำรสหวานน้อยหน่อย หรือจะลองตำหลดบัว(40-50 บาท)ตำไทยใส่ไหลบัวกรอบ ๆ สีขาวนวล อยากสั่งเป็นตำปูใส่ไหลบัวก็ได้ และตำยอดนิยมที่คนสั่งมากคือตำข้าวโพดใส่ไข่เค็ม(60 บาท) นอกจากนี้ยังมีตำผลไม้ ตำแหนม ตำปลากรอบ ตำหมูตกครก ฯลฯ เชิญเลือกได้ตามใจชอบ รวมไปถึงเมนูอื่น ๆ เช่น คอหมูย่าง หมูสวรรค์ ยำ ลาบ น้ำตก ซุปหน่อไม้ ตับหวาน ต้มแซ่บกระดูกหมูอ่อน ต้มซุปเปอร์ขาไก่ ก็มีทั้งนั้น

วรรณไก่ย่างบางตาลเปิดบริการตั้งแต่ 9 โมงครึ่ง(เริ่มขายไก่ย่าง) และมีส้มตำพร้อมขายตอน 10 โมงเช้า ไปจนถึงบ่าย 4 โมงครึ่ง หยุดทุกวันอังคาร โทร 08-1914-7893 และ 08-5700-9889 ระหว่างทางไปเที่ยวเมืองกาญจน์ ให้แวะพักกินมื้อกลางวันที่วรรณไก่ย่างบางตาล จะมีความสุขประทับใจไปตลอดทั้งทริปเลยทีเดียว